แอสเซท พลัส ออกกองทุนพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีใต้อีก 2 กองทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 16, 2008 14:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 เม.ย.--บลจ.แอสเซท พลัส
แอสเซท พลัส เสนอขายกองทุนพันธบัตรเกาหลีใต้ อายุ 1 ปี และ 6 เดือน : กองทุนเปิดแอสเซทพลัสพรีเมี่ยม 12M (ASP-P12M) รอบระยะเวลาการลงทุนทุกประมาณ 1 ปี เสนอขายวันที่ 16-23 เม.ย. และ กองทุนเปิดเอฟไอเอฟตราสารหนี้ 6M4 (FIF-FIXED6M4) รอบระยะเวลาการลงทุนทุก 6 เดือนโดยประมาณ เสนอขายระหว่างวันที่ 17-24 เม.ย.
นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แอสเซท พลัส จำกัด ให้ความเห็นเกี่ยวกับภาวะตลาดตราสารหนี้ว่า ในปัจจุบันมีความผันผวนค่อนข้างสูงนั้น เนื่องจากตลาดได้คาดการณ์ว่า กนง. จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ผลตอบแทนของตราสารหนี้ในประเทศได้ปรับตัวลดลงไปแล้ว แต่เมื่อตัวเลขเงินเฟ้อในช่วงไตรมาสแรกออกมาสูงเกินกว่าการคาดการณ์ ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยังคงอยู่ในระดับที่ดีอยู่ ประกอบกับการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากการประชุมเมื่อวันที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่าจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามประเทศอื่นๆ จึงส่งผลให้ผลตอบแทนของตราสารหนี้ในประเทศมีความผันผวน
“ในมุมมองของแอสเซท พลัส คาดว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ น่าจะยังทรงตัวอยู่ในระดับนี้ หรืออาจปรับตัวลดลงกว่านี้อีกเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ในปีนี้คาดว่าจะมี Supply จากการออกพันธบัตรรัฐบาลที่รัฐต้องการกู้จากประชาชน เพื่อนำไปลงทุนในโครงการเมกะโปรเจ็กท์ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีจำนวนมากพอสมควร ซึ่งจะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนปรับตัวสูงขึ้น” นางสาวจารุลักษณ์กล่าว
จากการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลลดลงอย่างต่อเนื่อง จากระดับ 3.53% ในช่วงต้นปีมาอยู่ที่ระดับประมาณ 2.80-2.90% ทำให้ผู้ลงทุนส่วนหนึ่งให้ความสนใจในพันธบัตรรัฐบาลประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจแข็งแกร่งโดยได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ AA จาก S&P และเป็นตราสารที่มีสภาพคล่อง นอกจากนี้ หลังจากปิดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนแล้วยังสามารถให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า
“ในช่วง 2 — 3 ปีที่ผ่านมา ประเทศใต้เกาหลีใต้มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับค่อนข้างสูง ประมาณ 5% ทำให้การขยายตัวของสินเชื่อสูง และส่งผลกระทบให้อัตราส่วนเงินกู้ต่อเงินฝาก (Loan/Deposit Ratio) ของภาคธนาคารปรับตัวสูงขึ้นกว่า 130% ในช่วงปลายปี 2007 ประกอบกับการดำเนินนโยบายการเงินภายในประเทศ ทำให้เกิดการขาดแคลนเงินทุนในรูป USD ทำให้เกิดช่องทางผลตอบแทนที่สูงกว่าจากส่วนต่างดอกเบี้ยจากและอัตราแลกเปลี่ยน โดยปัจจุบันพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีอายุ 6 เดือน ถึง 1 ปี ผลตอบแทนอยู่ที่ประมาณ 5.00% หลังจากหักภาษี และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น การป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนแล้ว ทำให้ผลตอบแทน 1 ปี อยู่ในระดับ 3.70-3.80%”
ดังนั้น บริษัทฯ จึงยังคงเสนอขายกองทุนที่ลงทุนในพันธบัตรประเทศเกาหลีใต้อีก 2 กองทุน คือ กองทุนเปิดแอสเซทพลัสพรีเมี่ยม 12M (ASP-P12M) รอบระยะเวลาการลงทุนทุกประมาณ 1 ปี เสนอขายวันที่ 16-23 เม.ย. และ กองทุนเปิดเอฟไอเอฟตราสารหนี้ 6M4 (FIF-FIXED6M4) รอบระยะเวลาการลงทุนทุก 6 เดือนโดยประมาณ เสนอขายระหว่างวันที่ 17-24 เม.ย. เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า
อย่างไรก็ตาม ในส่วนผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในตราสารหนี้ในประเทศ บริษัทฯ มีกองทุนตราสารหนี้ในประเทศที่สามารถรองรับการลงทุนดังกล่าว ได้แก่ กองทุนเปิดแอสเซทพลัสทรัพย์มั่นคง 2 (ASP-SIF2) เปิดเสนอขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอีกครั้งในวันที่ 18 เมษายน โดยมีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยจากการลงทุนในตราสารหนี้ในประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือระดับ A-ขึ้นไปจากพอร์ตการลงทุนปัจจุบันอยู่ในระดับประมาณ 2.70-2.80% และกองทุนที่มีรอบการลงทุนสั้น ๆ ทุก 3 เดือน ได้แก่ กองทุนเปิดแอสเซทพลัสทวีเงินออม 1 เสนอขายในวันที่ 25 เม.ย. และกองทุนเปิดพันธบัตรคุ้มครองเงินต้น 3M1 เสนอขายในวันที่ 28 เม.ย.
ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ แอสเซท พลัส Call center 02-672-1111
ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ :
ส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ
นิตยา เลิศแสงเพชร โทร. 02-672-1000 ต่อ 3314 อีเมล์: nittaya_le@assetfund.co.th
มุกพิม จุลพงศธร โทร. 02-672-1000 ต่อ 3308 อีเมล์: mookpim_ch@assetfund.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ