ธนาคารธนชาต เตรียมออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิมูลค่าไม่เกิน 5,000 ล้านบาท พร้อมได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรจากทริสเรทติ้งเป็น “A+”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 18, 2008 10:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 เม.ย.--ธนาคารธนชาต
ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) เตรียมออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิ มูลค่าไม่เกิน 5,000 ล้านบาท อายุ 7 ปี เพื่อนำเงินมาขยายฐานเงินกองทุนรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต คาดว่าหุ้นกู้ชุดนี้จะได้รับความสนใจเป็นอย่างดี อีกทั้งธนาคารเพิ่งได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรจากทริสเรทติ้ง เป็นระดับ “A+” จากเดิมที่ระดับ “A” ทำให้เพิ่มความมั่นใจต่อนักลงทุนและผู้ฝากเงินมากยิ่งขึ้น
นายศุภเดช พูนพิพัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) (Mr. Suphadej Poonpipat, Chairman of the Executive Committee and Chief Executive Officer) เปิดเผยว่า ธนาคารฯ มีแผนจะออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิอายุ 7 ปี มูลค่าไม่เกิน 5,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากสำนักงาน กลต. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายฐานเงินกองทุนของธนาคาร รองรับการขยายตัวทางธุรกิจของธนาคารได้ในอนาคต รวมถึงนำไปใช้เป็นเงินทุนในการดำเนินธุรกิจของธนาคาร โดยคาดว่าหุ้นกู้ชุดนี้จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างดี อีกทั้งธนาคารเพิ่งได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและตั๋วแลกเงินจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เป็นระดับ “A+” จากเดิมที่ระดับ “A” อีกด้วย
ทั้งนี้ทริส เรทติ้ง ได้ให้เหตุผลในการปรับเพิ่มอันดับเครดิตแก่ธนาคารธนชาตในครั้งนี้ ว่า ธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น จากการที่มีกำไรสุทธิในปี 2550 เพิ่มสูงขึ้นถึง ร้อยละ 340 เมื่อเทียบกับของปี 2549 ที่มีกำไรสุทธิจำนวน 225 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นเป็น 991 ล้านบาท ในปี 2550 และยังเป็นกลุ่มธุรกิจทางการเงินครบวงจร ที่ได้ผสานความร่วมมือ ของทุกบริษัทในกลุ่มธนชาต ในการให้บริการทางด้านสินค้าและบริการ จากฐานลูกค้าของธนาคารเป็นหลัก ผ่านเครือข่ายสาขาที่มีเกือบ 180 สาขา ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ
รวมถึงการที่กลุ่มธนชาตได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ ธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย ซึ่งเป็นธนาคารระดับโลกที่มีอันดับเครดิตที่แข็งแกร่ง เข้ามาถือหุ้น ในธนาคารธนชาต ร้อยละ 24.98 และจะถือหุ้นเพิ่มเป็น ร้อยละ 49 ต่อไป ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจ และศักยภาพในการแข่งขันได้เป็นอย่างดี รวมถึงการที่ผู้บริหารของธนาคาร มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ ในการดำเนินธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของธนาคาร ส่งผลให้ ธนาคารเป็นผู้นำในการทำธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์อย่างต่อเนื่อง
นายศุภเดช กล่าวอีกว่า การที่ทริสเรทติ้งปรับเพิ่มอันดับเครดิตของธนาคารธนชาตในครั้งนี้ ทำให้ธนาคาร มีความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น และสามารถช่วยสร้างความมั่นใจต่อนักลงทุนและผู้ฝากเงินที่มีต่อธนาคารธนชาต ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากปัจจุบันธนาคารอยู่ระหว่างการขยายธุรกิจ โดยตั้งเป้าจะเปิดสาขาใหม่ในปีนี้อีกประมาณ 80 สาขา ทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ ณ สิ้นปี 2551 คาดว่าธนาคารจะมีสาขาประมาณ 250 สาขา เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในการทำธุรกิจ และรองรับ พ.ร.บ.สถาบันคุ้มครองเงินฝาก ที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ