แจ้งผลมาตรการปลอดภัยสงกรานต์ 51 ปราบยาเสพติดและภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Friday April 18, 2008 10:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 เม.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าหารือและแจ้งผลการปฏิบัติงานเพื่อลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 51 การจัดระเบียบสถานประกอบการ ปัญหายาเสพติด และปัญหาภัยแล้ง ร่วมกับ ดร.ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้มีจำนวนผู้บาดเจ็บ 34 ราย เสียชีวิต 13 ราย ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตยังถือว่าสูงแต่ยอดผู้บาดเจ็บลดลงกว่า 60% สาเหตุส่วนใหญ่เกิดกับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จากการดื่มสุรา ขับรถเร็ว ไม่สวมหมวกนิรภัย ซึ่งได้มีการหารือและรณรงค์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีการเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด รวมถึงการไม่ขับรถเกินกำหนด ในส่วนของการรณรงค์ไม่ดื่มสุรา กทม. จะทำประชาพิจารณ์เพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนต่อไป การเล่นน้ำสงกรานต์ใน ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนให้ความร่วมมือด้วยดี แต่ในส่วนของเส้นทางหลักและเส้นทางรองบางจุดพบว่ามีการเล่นสงกรานต์อย่างรุนแรง มีการโบกรถให้หยุด ใช้แป้ง หรือลวนลามสตรี ซึ่งจะหามาตรการในการจัดระเบียบและดำเนินการต่อไป
สำหรับการจัดระเบียบสถานประกอบการ และการป้องกันปัญหายาเสพติด กทม. ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยกทม. ร่วมกับ สสส. ปปส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการรณรงค์กิจกรรมทางเลือก เข้าตรวจสถานประกอบการอย่างเคร่งครัดตามกฎหมาย ไม่ให้เปิดเกินเวลา ไม่อนุญาตให้ผู้ที่อายุไม่ถึงกำหนดเข้าไปในสถานประกอบการ นอกจากนี้ กอ.รมน.กทม. ร่วมกับตำรวจ กรมการปกครอง และหน่วยงานต่างๆ เข้าไปตรวจสอบในย่านสถานบันเทิงต่างๆ ด้วย
ส่วนปัญหาพายุฝนและผลกระทบจากภัยแล้งที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ กทม. โดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวัง และมีแนวทางในการป้องกันตนเอง โดยขณะเกิดเหตุพายุฝนฟ้าคะนองไม่ให้หลบบริเวณป้าย หรือต้นไม้ใหญ่ ควรอยู่ภายในบ้านเรือน และงดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ หรือเครื่องประดับที่เสี่ยงในการเป็นสื่อล่อฟ้า ส่วนปัญหาภัยแล้ง กทม. จะประสานกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย กำหนดมาตรการรองรับต่อไป โดยในปีนี้ผลกระทบอาจจะไม่รุนแรง กทม. มีจำนวนพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 2 แสนไร่ มีบางส่วนได้รับผลกระทบ โดยหากประชาชนประสบเหตุพายุฝนหรือภัยแล้งแจ้งได้ที่ 199 ตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ