สิริทัย แชมป์บาริสต้าไทย เตรียมฟิตซ้อม หวังคว้าตำแหน่งสุดยอดบาริสต้าแห่งเอเชียที่ประเทศสิงคโปร์

ข่าวทั่วไป Friday April 18, 2008 11:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 เม.ย.--พีเอ็นวี 32 ไมเลจ
แชมป์บาริสต้าไทยสองสมัย สิริทัย รังจันทึก หรือน้องปุ้ม เตรียมวาดลวดลายเพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยไปร่วมแข่งขัน Asia Barista Championship ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จัดร่วมกับมหกรรมอาหารและโรงแรม เอเชียครั้งที่ 16 (Food&HotelAsia2008 หรือ ‘FHA2008’) ณ ศูนย์แสดงสินค้าสิงค์โปร์ เอ็กซ์โปประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 22 - 25 เมษายน ศกนี้
น้องปุ้มได้เริ่มสนใจในอาชีพบาริสต้า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 ขณะทำงานอยู่ที่ S & P Blue Cup ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา น้องปุ้มได้ฝึกฝนเทคนิคและพัฒนาฝีมือตัวเองอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งสามารถคว้าตำแหน่งแชมป์ประเทศไทยถึง 2 ปีซ้อน (ในปี พ.ศ. 2550 และ 2551) โดยในปีที่ผ่านมาได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันบาริสต้าโลก หรือ World Barista Championship ที่จัดขึ้น ณ ประเทศญี่ปุ่น
“ปุ้มรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก ที่ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไทยอ ีกครั้ง ในการแข่งขัน Asia Barista Championship ที่ประเทศสิงคโปร์ในเดือนนี้ ตั้งแต่ได้ทราบว่าจะเป็นตัวแทนของประเทศไทย ปุ้มก็หมั่นฝึกซ้อมฝีมือและเทคนิคในการทำทุกวัน และปุ้มก็เชื่อว่าการแข่งขันในครั้งนี้ จะช่วยทำให้อาชีพบาริสต้าได้รับการยอมรับมากขึ้น ซึ่งเป็นอาชีพที่มากไปกว่าเป็นคนชงกาแฟ”
สมาคมบาริสต้าไทย หรือ BAT ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2548 โดยผู้เชี่ยวชาญและผู้ฝึกสอนในสายอาชีพบาริสต้า ซึ่งมีจุดประสงค์ที่จะให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชี พบาริสต้า รวมถึงฝึกสอนผู้สนใจในอาชีพนี้ได้เรียนรู้ถึงทักษะและเทคนิคต่างๆ เกี่ยวกับศิลปะบนฟองกาแฟ BAT ยังเป็นจุดศูนย์กลางในการประสานงานและแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างสมาคมบา ริสต้ารอบโลกอีกด้วย
อุตสาหกรรมกาแฟในประเทศไทย มีการเจริญเติบโตอย่างมั่นคง โดยมีอัตราอยู่ประมาณ 6.7 เปอร์เซ็นต์ต่อปี หรือประมาณ 25 พันล้านบาท ด้วยเหตุผลนี้เอง ทำให้ประเทศไทยมีร้านกาแฟเปิดให้บริการมากมายและกระจายอยู่ทั่วประเทศ
“มหกรรมฯ FHA2008 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 22 - 25 เมษายน ศกนี้ จึงเป็นเวทีสำคัญอีกเวทีหนึ่ง ที่จะช่วยประชาสัมพันธ์และผลักดันให้อุตสาหกรรมกาแฟ สามารถก้าวขึ้นไปอีกระดับหนึ่งในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะการแข่งขัน Asia Barista Championship ซึ่งเป็นการจัดครั้งแรกในภูมิภาคเอเ ชีย ผมจึงไม่สงสัยเลยว่าจะเป็นการแข่งขันที่สนุกตื่นเต้นและเร้าใจไม่แพ้การแข่งขันที่เคยจัดมาในประเทศอ ื่นๆ ไม่เพียงแต่ผู้แข่งขันจะได้ประสบการณ์จากการเข้าแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติแล้ว การแข่งขันฯยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันได้ประลองฝีมือกับบาริสต้ามือหนึ่งของแต่ละประเทศ รวมถึงยังสามารถเก็บเกี่ยวความรู้และเทคนิคใหม่ๆ เพื่อนำไปพัฒนาในสายอาชีพของตนได้อีกด้วย ทางเรารู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่น้องปุ้ม จะได้มาเป็นตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขันในครั้งนี้ที่ประเทศสิงค โปร์ ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านเวทีการแข่งขันมาหลายครั้ง ผมมั่นใจว่าน้องปุ้มจะทำได้ดีในการแข่งขันในครั้ ง นี้” คุณมีชัย อมรพัฒนกุล นายกสมาคมบาริสต้าไทย และ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการโรงเรียนกาแฟ K2 และหนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน Asia Barista Championship 2008 กล่าว
ข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขัน Asia Barista Championship 2008
การแข่งขัน Asia Barista Championship 2008 ในครั้งนี้ เป็นการจัดการแข่งขันครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย โดยมีผู้เข้าแข่งขันจาก 11 ประเทศได้แก่ ออสเตรเลีย จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน และประเทศไทย ซึ่งผู้ชนะเลิศจะได้รับตำแหน่งเป็น Asia Barista Champion
โดยภายในเวลา 15 นาทีหรือน้อยกว่า ผู้เข้าแข่งขันจะต้องทำเครื่องดื่มประเภทต ่างๆ ถึง 3 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทจะต้องปรุงแต่งพร้อมเสิร์ฟจำนวน 4 ที โดยแบ่งออกเป็น เอสเปรซโซ คาปูชิโน และเครื่องดื่มที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง หลังจากที่ทำเสร็จคณะกรรมการทั้ง 7 ท่าน จะตัดสินผู้ชนะเลิศจาก 1. ประเภทของเครื่องดื่มที่เข้าประกวด 2. รสชาติ 3. การนำเสนอ 4.เทคนิคการทำ และ 5. ความประทับใจของคณะกรรมการ
นอกจากรางวัลชนะเลิศแล้ว ยังมีถ้วยรางวัลพิเศษมอบให้กับเครื่องดื่มประเภทเอสเปรซโซที่มีรสชาติดีเยี่ยม “Best Espresso Trophy” และ เครื่องดื่มที่เป็นเอกลักษณ์ยอดเยี่ยม “Best Blended Signature Beverage Trophy” อีกด้วย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ชลธิชา ชูชาติ (ปู)
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด
บริษัท พีเอ็นวี 32 ไมเลจ (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์: 662 251 9987 มือถือ: 081 440 3896
โทรสาร: 662 251 7879
อีเมล์: chonticha@pnvmileage.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ