กทม. พร้อมรับมือภัยแล้งปี 51

ข่าวทั่วไป Friday April 18, 2008 17:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 เม.ย.--กทม.
ผู้ว่าฯกทม. ห่วงเกษตรกรเจอภัยแล้ง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ยืนยันขณะนี้กรุงเทพมหานคร ยังไม่มีรายงานพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหาย ขอความร่วมมือเกษตรกรใช้น้ำอย่างเหมาะสม พร้อมกำชับทุกฝ่ายเตรียมรับมือสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างเต็มที่
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์ภัยแล้ง เขตคลองสามวา เพื่อรับทราบสถานการณ์ปัญหาภัยแล้ง และแนวทางการปฏิบัติงาน รวมทั้งปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา อันจะส่งผลให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะภัยแล้งได้ทันท่วงที
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพฯ มีพื้นที่ทำการเกษตร รวม 206,471 ไร่ แยกเป็นพื้นที่นาข้าว 126,104 ไร่ สวนผัก 5,656 ไร่ สวนผลไม้ 21,760 ไร่ สวนไม้ดอกไม้ประดับ 7,464 ไร่ ไร่หญ้า 3,004 ไร่ ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่ทำปศุสัตว์ และประมง มีจำนวนเกษตรกรรวม 18,954 ครัวเรือน ซึ่งพื้นที่ทำการเกษตรส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ด้านฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เขตหนองจอก คลองสามวา ลาดกระบัง และมีนบุรี พื้นที่เหล่านี้มักประสบปัญหาภัยแล้งในบางปี สำหรับสถานการณ์ช่วงเดือนเมษายน 2551 จากการประสานงานกับสำนักงานเกษตรกรุงเทพมหานคร กรมชลประทาน และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ ปรากฏว่าพื้นที่ทำการเกษตรด้านฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานครยังไม่มีรายงานพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ขณะนี้น้ำที่ใช้ทำการเกษตรยังมีเพียงพอ เนื่องจากมีน้ำนอนคลอง ประกอบกับมีฝนตกลงมาเป็นช่วง ๆ ทำให้ระดับน้ำในคลองเพิ่มขึ้น แต่ยังมีปัญหาเรื่องความตื้นเขินของคลองและบึง สูงกว่าระดับน้ำของกรมชลประทาน ส่งผลให้น้ำไหลเข้าไปไม่ถึงในบางพื้นที่ ซึ่งหากเกิดปัญหาฝนทิ้งช่วงในเดือนพฤษภาคม ยังมีโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ ที่สามารถจะผันน้ำจากตอนเหนือเข้าสู่คลองฝั่งตะวันออกอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร
ส่วนการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งของกรุงเทพมหานครนั้น ดำเนินงานตามแผนหลักในการปฏิบัติภารกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งของกรุงเทพฯประจำปี พ.ศ. 2551 ซึ่งประกอบด้วย สำนักงานเขตประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรรับทราบถึงปัญหาภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อให้เกษตรกรวางแผนการใช้น้ำอย่างเหมาะสม อาทิ การส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย และอายุสั้น เช่น ข่า ตะไคร้ โหระพา กะเพรา การเตรียมป้องกันและเฝ้าระวัง ได้ประสานงานกับโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา กรมชลประทาน และสำนักระบายน้ำ เพื่อติดตามสถานการณ์ปริมาณน้ำในแต่ละพื้นที่ การฝึกอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนที่สนใจ รวมทั้งกำชับให้ทุกเขตติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และสำรวจพื้นที่ได้รับผลกระทบ หากพบพื้นที่ขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร ให้แจ้งสำนักงานเกษตรกรุงเทพมหานคร หรือสำนักพัฒนาสังคมด่วน เพื่อประสานศูนย์ปฏิบัติการณ์ฝนหลวงช่วยเหลือ นอกจากนี้กรุงเทพฯ ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานเขตสำรวจและจัดเตรียมแท็งก์น้ำนำไปติดตั้งในพื้นที่ประสบภัย และจัดรถบรรทุกน้ำลำเลียงน้ำประปาไปแจกจ่ายตามจุดต่างๆ ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ