ภาวะเลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูกรักษาได้ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน โดย คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

ข่าวทั่วไป Monday March 20, 2023 14:28 —ThaiPR.net

ภาวะเลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูกรักษาได้ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน โดย คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

เลือดออกมากไม่หยุด แพทย์จีนเรียกว่า "เปิง" เลือดออกน้อยกะปริดกะปรอยไม่หยุด แพทย์จีนเรียกว่า "โล่ว"

เปิงโล่ว คือ ภาวะเลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูก ทำให้มีเลือดออกจากช่องคลอดกะปริบกะปรอยไม่หยุด บางครั้งอาจมีเลือดออกมาก หรือบางครั้งอาจมีเลือดออกมากสลับน้อย มักมีอาการ่วมกับรอบเดือนที่ไม่แน่นอน ปริมาณประจำเดือนที่ผิดปกติ

สาเหตุและกลไกการเกิดโรค

โดยปกติรอบประจำเดือน ปริมาณประจำเดือน และช่วงเวลาในการเกิดประจำเดือน จะถูกควบคุมอย่างเป็นระบบโดยกระบวนการที่เกิดจากการทำงานร่วมกันของสมองส่วนไฮโปทาลามัส ต่อมใต้สมอง และรังไข่ โดยรวมเรียกว่า hypothalamic-pituitary-ovarian (HPO) axis เมื่อร่างกายได้รับปัจจัยกระทบ เช่น ความเครียด อารมณ์แปรปรวน สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป การบำรุงร่างกายที่ไม่เพียงพอ ฮอร์โมนผิดปกติ โลหิตจาง การทำงานของต่อมไทรอยด์ผิดปกติ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ทำให้การทำงานของสมองส่วนไฮโปทาลามัส ต่อมใต้สมอง และรังไข่ สูญเสียสมดุล จนเกิดภาวะเลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูก

สาเหตุเนื่องจากไข่ไม่ตก ผนังมดลูกจึงได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนมากเกินไป โดยที่ไม่มีฮอร์โมนโปรเจสเตอร์โรนมาควบคุม เมื่อมดลูกได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนมากจนเกินไปในภาวะเริ่มต้น จะทำให้เกิดเลือดออกจากช่องคลอดกะปริดกะปรอยไม่หยุด(โร่ว) แต่หากได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนมากจนเกินไปเป็นเวลานาน อาจทำให้ประจำเดือนไม่มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ก่อเกิดผนังมดลูกหนาตัว จึงง่ายต่อการเกิดเลือดออกจากช่องคลอดกะทันหันในปริมาณมาก(เปิง)

มุมมองของแพทย์แผนจีนต่อสาเหตุและกลไกการเกิดโรค

เปิงโล่ว เป็นโรคที่มีสาเหตุของการเกิดโรคที่ซับซ้อน ส่วนใหญ่สาเหตุของการเกิดโรคมักมีความเกี่ยวข้องกับอาการพร่อง ความร้อน และเลือดคั่ง กลไกการเกิดโรคคือชี่ เลือด และอวัยวะต่างๆ ในร่างกายเสียสมดุล ทำให้เส้นลมปราณชงและเส้นลมปราณเริ่นไม่สามารถควบคุมเลือดให้วิ่งอยู่ในเส้นเลือดได้ ส่งผลให้มีเลือดออกในช่วงที่ไม่ใช่ช่วงประจำเดือน

วิธีการรักษา

สมุนไพรจีน สามารถช่วยปรับประจำเดือนให้กลับมาเป็นปกติได้ อีกทั้งยังสามารถบำรุงร่างกายได้อีกด้วย

  • สอบถามข้อมูล หรือปรึกษาเรื่องสุขภาพได้ที่ แผนกอายุรกรรมนรีเวช คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว โทร 02 223 1111 ต่อ 114, 115 
  • เปิดทำการทุกวัน (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 08:00 - 16:00 น.
  • LINE OA: @huachiewtcm
  • Facebook: หัวเฉียวแพทย์แผนจีนกรุงเทพ Huachiew TCM Clinic

แท็ก หัวเฉียว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ