กลุ่มธุรกิจทางการเงินธนชาต ยิ้มแก้มปริ ปลื้มผลงานไตรมาสแรกปี 2551 กำไรพุ่งถึง 1,016 ล้านบาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 21, 2008 09:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 เม.ย.--พีอาร์พีเดีย
“กลุ่มธุรกิจทางการเงินธนชาต” ประกาศผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2551 ก้าวกระโดดกำไรสุทธิพุ่งสูงถึง 1,016 ล้านบาท เทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน โดยมีเพิ่มขึ้นร้อยละ 76.1 คุย 4 ปัจจัยหลัก ที่ส่งผลให้กลุ่มธนชาตกำไร “บริหารส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยจากเงินให้สินเชื่อปรับตัวดีขึ้น-สัดส่วนการบริหารต้นทุนในการดำเนินงานลดลง -ควบคุมสัดส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพ และรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น” มั่นใจปลายปีสามารถเดินหน้าไปเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้
นายศุภเดช พูนพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึง ความสำเร็จจากการบริหารงานในกลุ่มการเงินธนชาตว่า เป็นที่น่าพอใจสูงเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ เห็นได้จากอัตราการเติบโตในด้านกำไรสุทธิเพิ่มสูงถึงร้อยละ 76.1 ส่งผลให้มีกำไรสุทธิถึง 1,016 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อนซึ่งการเพิ่มสูงขึ้นของกำไรสุทธิของกลุ่มในไตรมาสแรกนี้ มาจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยจากเงินให้สินเชื่อ ซึ่งปรับตัวดีขึ้นมาก จากร้อยละ 2.9 มาอยู่ที่ร้อยละ 4.2 โดยมีสัดส่วนต้นทุนในการดำเนินงานลดลงจากร้อยละ 73.0 มาอยู่ที่เพียงร้อยละ 60.1 อีกทั้งสัดส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพ ต่อสินเชื่อรวมก็ปรับตัวลดลง และที่สำคัญรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น
“มาจากการเติบโตอย่างมากของธุรกิจในเครือไม่ว่าจะเป็นธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจประกันภัย/ประกันชีวิต รวมถึงธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจหลักทรัพย์จัดการกองทุน และความร่วมมือจากธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย ทำให้รายได้รวมของกลุ่มเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย ซึ่งในอนาคตคาดว่าสัดส่วนของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยต่อรายได้รวมจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการเติบโตของทุกบริษัทในกลุ่ม ซึ่งจะถูกรองรับด้วยจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น สินค้าและบริการที่หลากหลาย พนักงานที่ได้รับการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดี การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นและการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ นับจากนี้ไป บริษัท ทุนธนชาต และธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย จะร่วมกันสนับสนุนให้ กลุ่มธนชาตมุ่งสู่ความเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีความพร้อมในการให้บริการทางการเงินอย่างมีมาตรฐานสากล ยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล และเป็นที่น่าเชื่อถือในความมั่นคง โดยเฉพาะธนาคารธนชาต จะเป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์ไทย ที่จะมุ่งก้าวไกลสู่ระดับสากล“ นายศุภเดช กล่าว
สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของธนาคารในปีนี้ ธนาคารยังเน้นและตอกย้ำความเป็นผู้นำในด้านธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ ทั้งนี้ตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อใหม่ประมาณ 90,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลการรักษาส่วนแบ่งตลาดที่มากกว่าร้อยละ 20 รวมทั้งการเข้าทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ Trade Finance โดยได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรทางธุรกิจคือธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย ที่มีเครือข่ายสาขากว่า 50 ประเทศ ทั่วโลก
นอกจากนี้ ธนาคารยังคงไว้ซึ่งกลยุทธ์การนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ผูกรวมหลายบริการไว้ด้วยกัน เพื่อความได้เปรียบในเชิงธุรกิจ ตลอดจนกลยุทธ์ซื้อต่อเนื่อง Cross Selling ในเครือของธนาคารทั้งในธุรกิจหลักทรัพย์ บริหารกองทุน ลีสซิ่ง ประกันชีวิต และประกันภัย ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญของธนาคาร
สำหรับการขยายเครือข่ายสาขา และเพิ่มช่องทางการให้บริการทางการเงินนั้น ธนาคารได้วางเป้าไว้จะเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 80 สาขา ทั่วประเทศ ส่งผลให้ ณ สิ้นปี 2551 นั้น ธนาคารจะมีสาขาทั้งสิ้น 250 สาขา ซึ่งคาดว่าจะสามารถรองรับกับการใช้บริการของลูกค้าได้ในระดับหนึ่ง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ:
บริษัท พีอาร์พีเดีย จำกัด
จตุพล นาคนิ่ม
มือถือ: 081 689 8245
โทรศัพท์ : 02 439 3837
อีเมล์ : contact@prpedia.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ