เปิดตัว “งานสัปดาห์วัฒนธรรมไทยในกรุงโรม” ยิ่งใหญ่ กระชับสัมพันธ์ “ไทย-อิตาลี” มั่นใจคนเข้าชมกว่า ๒ แสน

ข่าวกีฬา Wednesday May 18, 2005 09:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม
กระทรวงวัฒนธรรม” ขานรับนโยบายรัฐบาลไทยสานสัมพันธ์อิตาลี จับมือกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดตัว “งานสัปดาห์วัฒนธรรมไทยศูนย์วัฒนธรรมกรุงโรม” ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ นำนักแสดงกว่า ๑๐๐ ชีวิตไปอวดสายตาต่างชาติ คาดใน ๑ สัปดาห์คนเข้าชมงานร่วม ๒ แสน หวังส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยและเสริมสร้างความเข้าใจศิลปวัฒนธรรมของสองประเทศให้แนบแน่นยิ่งขึ้น
นางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการที่นาย Silvio Berlusconi นายกรัฐมนตรีอิตาลี ได้มีสารถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย เพื่อขอเชิญรัฐบาลไทยจัดงานสัปดาห์วัฒนธรรมไทย ที่ศูนย์วัฒนธรรมกรุงโรม (Auditorium Parco della Musica) นั้น กระทรวงวัฒนธรรมจึงได้กำหนดจัดงานสัปดาห์วัฒนธรรมไทยขึ้นในระหว่างวันที่ ๒๘ พฤษภาคม - ๒ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๘ ณ ศูนย์วัฒนธรรมกรุงโรม (Auditorium Parco della Musica) ซึ่งเป็นศูนย์จัดแสดงขนาดใหญ่ของอิตาลี โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายคือจำนวนประชาชนชาวอิตาลีและนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ ที่คาดว่าจะเข้าชมงานฯ ประมาณ ๑๕๐,๐๐๐ - ๒๐๐,๐๐๐ คน
วัตถุประสงค์ของการจัดงานสัปดาห์วัฒนธรรมไทยในครั้งนี้ เพื่อต้องการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติสึนามิ ส่งเสริมความเข้าใจทางวัฒนธรรมระหว่างประชาชนของประเทศทั้งสองตามนโยบายด้านการทูตวัฒนธรรม ซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอิตาลี และขยายสู่ความร่วมมือด้านอื่นๆ ต่อไป รวมทั้งเป็นการดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างไทยกับอิตาลี ที่ได้ลงนามไปเมื่อเดือนกันยายน ปีที่ผ่านมา ให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ รัฐบาลไทยได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ และกระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานกลางในการประสานกับฝ่ายอิตาลี ดำเนินการร่วมกับกระทรวงต่างๆ อาทิ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นต้น
สำหรับศูนย์วัฒนธรรมกรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี เป็นสถานที่จัดการแสดงดนตรีสำคัญๆ และจัดแฟชั่นโชว์ รวมทั้งการแสดงศิลปะในแขนงต่างๆ โดยสถานที่ประกอบด้วย โรงละครขนาดใหญ่และเล็ก สถานที่แสดงงานศิลปะ ลานอเนกประสงค์ใช้ทำกิจกรรมต่างๆ เป็นสถานที่ที่ชาวโรมและนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ นิยมเดินทางมาเยี่ยมชม พักผ่อน และเข้าร่วมกิจกรรมปีละประมาณ ๒ ล้านคน
งานสัปดาห์วัฒนธรรมไทย ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์วัฒนธรรมกรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี นับว่าเป็นการจัดงานวัฒนธรรมในต่างประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมา ภายในงานจะมีการนำกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์และมีความงามแบบไทยๆ พร้อมนักแสดงกว่าร้อยชีวิตไปร่วมแสดง ประกอบด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ได้แก่ การแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ การแสดงพื้นบ้าน ๔ ภาค การแสดงหุ่นละครเล็กคณะโจหลุยส์ การจัดแสดงนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย ซึ่งเป็นภาพวาดของนายถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ
นอกจากนี้ยังมี การแสดง Exhibition หนังใหญ่ และมวยไทย เทศกาลภาพยนตร์ไทย ที่ได้นำภาพยนตร์เรื่องดัง อาทิ โหมโรง ทวิภพ สตรีเหล็ก องค์บาก และต้มยำกุ้ง ไปร่วมฉาย การชกและสาธิตแม่ไม้มวยไทย นิทรรศการศิลปาชีพ นิทรรศการผ้าไทยโบราณ การสาธิตวิถีชีวิตไทย การสาธิตและจำหน่ายอาหารไทย การนวดแผนไทยในบรรยากาศแบบไทยๆ และศาลาทรงไทยที่สร้างขึ้นอย่างสวยงาม รวมทั้งยังนำสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไปร่วมแสดงในงานดังกล่าวด้วย
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่
สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม
กลุ่มประชาสัมพันธ์
โทร.๐ ๒๔๒๒ ๘๘๕๓-๕
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ