ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของสยามพาณิชย์ เอสพีวี 1 ที่ระดับ ‘AAA(tha)’

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 22, 2008 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 เม.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AAA(tha)’ แก่หุ้นกู้จำนวน 2,500 ล้านบาทของหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2549 หรือหุ้นกู้ชุด A และแก่หุ้นกู้จำนวน 2,500 ล้านบาท ของหุ้นกู้ครั้งที่ 2/2549 หรือหุ้นกู้ชุด B ที่ออกโดยบริษัทสยามพาณิชย์ เอสพีวี 1 จำกัด เมื่อเดือนมีนาคม 2549 อันดับเครดิตดังกล่าวแสดงถึงความสามารถในการชำระดอกเบี้ยตามกำหนดและชำระคืนเงินต้นได้ครบภายในวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้วันสุดท้าย ในเดือนมีนาคม 2555 สำหรับหุ้นกู้ชุด A และ เดือนมีนาคม 2557 สำหรับหุ้นกู้ชุด B โดยถึงแม้ว่าอัตราการผิดนัดชำระหนี้มีแนวโน้มที่สูงขึ้นในระยะ 6 เดือนที่ผ่านมา แต่คุณภาพของสินทรัพย์ที่เป็นหลักประกันภายใต้โครงการยังอยู่ในระดับที่ฟิทช์คาดหวัง โดยบริษัทสยามพาณิชย์ เอสพีวี 1 สามารถรักษาอัตราส่วนลูกหนี้ที่ยังไม่ได้ถือเป็นหนี้เสียต่อจำนวนหุ้นกู้ที่ยังไม่ได้ไถ่ถอน (overcollateralisation ratio) ไว้ที่ระดับ 1.32 เท่า ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับ ณ วัน closing
การประกาศคงอันดับเครดิตในครั้งนี้ ยังสะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายการประกอบธุรกิจของ บริษัท ไทยพาณิชย์ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCBL ไม่น่าส่งผลกระทบต่อโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์นี้ โดย SCBL ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ขายสินเชื่อเช่าซื้อและผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้แก่ บริษัทสยามพาณิชย์ เอสพีวี 1 จำกัด ได้ประกาศยุติการประกอบธุรกิจให้สินเชื่อเช่าซื้อสำหรับลูกค้าทั่วไป (retail) และหันมามุ่งเน้นธุรกิจการให้บริการเรียกเก็บหนี้ โดย SCBL จะยังคงประกอบธุรกิจให้สินเชื่อเช่าซื้อสำหรับลูกค้าธุรกิจ (commercial leasing) ในขณะที่ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ SCBL จะเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อสำหรับลูกค้าทั่วไปของกลุ่ม โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์นี้(ซึ่งยังคงอยู่ในช่วงเวลาซื้อขายสิทธิเรียกร้องเพิ่มเติมของหุ้นกู้ชุด B) จะยังคงซื้อสิทธิเรียกร้องเพิ่มเติมจากพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อสำหรับลูกค้าทั่วไปที่ยังคงเหลืออยู่ที่ SCBL โดยคาดว่า SCBL จะมีสินเชื่อที่เพียงพอสำหรับทำการขายให้ บริษัทสยามพาณิชย์ เอสพีวี 1 จนหมดช่วงเวลาซื้อขายสิทธิเรียกร้องเพิ่มเติมของหุ้นกู้ชุด B ในเดือนมีนาคม 2552 ในส่วนของการเรียกเก็บหนี้ SCBL จะทำหน้าที่เป็นผู้เรียกเก็บหนี้สำหรับลูกค้าที่ผิดนัดชำระหนี้เกิน 60 วัน ทั้งลูกค้าในพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อของ SCBL เองและลูกค้าในพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อของธนาคารไทยพาณิชย์ด้วย ในขณะที่ธนาคารไทยพาณิชย์จะรับผิดชอบในส่วนการเรียกเก็บหนี้จากลูกค้าที่ผิดนัดชำระหนี้ไม่เกิน 60 วัน ซึ่งฟิทช์เชื่อว่าทั้ง SCBL และธนาคารไทยพาณิชย์มีความชำนาญและมีระบบที่สามารถรองรับการดำเนินการดังกล่าวได้
โครงการนี้เป็นการออกหุ้นกู้ตัวแรกภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์ประเภทเช่าซื้อรถยนต์ของ SCBL โดยในวัน Closing SCBL ได้ขายสิทธิเรียกร้องที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดให้กับบริษัท สยามพาณิชย์ เอสพีวี 1 ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ออกหุ้นกู้ โดยเงินที่ใช้ในการชำระค่าซื้อขายมาจากการออกหุ้นกู้ร้อยละ 75.6 ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 24.4 จะเป็นการทยอยผ่อนชำระซึ่งถือเป็นส่วนสนับสนุนเครดิตสำหรับโครงการนี้ มาตรการลดทอนความเสี่ยงอื่นๆที่สนับสนุนอันดับเครดิตของโครงการรวมถึง บัญชีเงินสำรองของโครงการ เกณฑ์การคัดเลือกลูกหนี้เข้าร่วมโครงการ การกำหนดเหตุการณ์ต่างๆที่เมื่อเกิดขึ้นจะทำให้โครงการสามารถทยอยชำระคืนเงินต้นก่อนกำหนดได้ SCBL และธนาคารไทยพาณิชย์ทำหน้าที่เป็นผู้เรียกเก็บหนี้ โดยมีธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ (อันดับเครดิตสากล ‘AA/F1+’) ทำหน้าที่ตัวแทนสำรองการเรียกเก็บหนี้
รายงานฉบับสมบูรณ์หาได้ที่ www.fitchratings.com หรือ www.fitchratingsasia.com
ติดต่อ : นภจักร ผาสุกวนิช, อรวรรณ การุณกรสกุล, วินเซนต์ มิลตัน +662 655 4755

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ