กสิกรไทยออกบริการรับซื้อลดเช็ค หนุนเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้นให้เอสเอ็มอี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 22, 2008 15:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 เม.ย.--ธนาคารกสิกรไทย
ธนาคารกสิกรไทย เปิดบริการสินเชื่อแบบใหม่ “สินเชื่อขายลดเช็คกสิกรไทย” สามารถเปลี่ยนเช็คล่วงหน้ามาเป็นเงินสดได้ทันที ช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้กับธุรกิจลูกค้านานสูงสุด 180 วัน รับซื้อลดเช็คได้ทุกประเภทและทุกสาขาทั่วไทย นับเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรกที่สามารถทำธุรกรรมดังกล่าวได้
นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดให้บริการสินเชื่อใหม่ “สินเชื่อขายลดเช็คกสิกรไทย” (K-Cheque 2 Cash) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่รวม วงเงินสินเชื่อระยะสั้นและบริการเช็คเรียกเก็บแบบพิเศษไว้ด้วยกัน เพื่อเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ โดยลูกค้าสามารถนำเช็คที่ยังไม่ครบกำหนดเรียกเก็บ มาขายลดเช็ค ซึ่งธนาคารจะโอนเงินเท่ากับจำนวนที่ระบุหน้าเช็คหักด้วยดอกเบี้ยส่วนลดเข้าบัญชีลูกค้าในวันที่ยื่นขอกู้ทันที และเมื่อสามารถเรียกเก็บเงินตามเช็คได้ก็จะนำมาชำระหนี้เงินกู้คืน
ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถขายลดเช็คได้ทุกประเภท ทั้งเช็คเงินสด เช็คหรือผู้ถือ และเช็ค A/C Payee Only ของทุกธนาคาร โดยเช็คเรียกเก็บต้องเป็นเช็คลงวันที่ล่วงหน้าไม่เกินระยะเวลาที่ธนาคารอนุมัติ สูงสุดไม่เกิน 180 วัน เบิกใช้วงเงินผ่านช่องทางบริการเช็คเรียกเก็บแบบพิเศษ (SQ) ซึ่งลูกค้าสามารถนำเช็คไปขายลดได้ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นสาขาที่ลูกค้ามีวงเงินรับซื้อลดกับธนาคาร นอกจากนี้ลูกค้ายังรับการแจ้งรายการข้อมูลผลการรับซื้อลดเช็คและผลการเรียกเก็บเช็คออนไลน์ผ่านทางอีเมล์ได้อีกด้วย
สำหรับลูกค้าที่จะใช้บริการสินเชื่อขายลดเช็คกสิกรไทย ต้องเป็นลูกค้านิติบุคคล และบุคคลผู้ประกอบการที่จดทะเบียนพาณิชย์ มียอดขายตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป โดยอัตราดอกเบี้ยจะอิงกับ MLR และคิดอัตราดอกเบี้ยแบบหักส่วนลดล่วงหน้า
นายปกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ที่สินค้าและวัตถุดิบมีราคาสูงขึ้น ทำให้ ผู้ประกอบการมีความต้องการเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้นเสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น หากลูกค้าสามารถนำเช็คเรียกเก็บที่ยังไม่ครบกำหนดมาขายลดกับธนาคาร ก็จะสามารถช่วยให้ได้รับเงินหมุนเวียนในธุรกิจให้มีความคล่องตัวมากขึ้น โดยไม่ต้องหาหลักประกันอื่นมาค้ำประกันสินเชื่อเพิ่มเติม
ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2550 ธนาคารมียอดสินเชื่อเอสเอ็มอีประมาณ 3 แสน 7 พันล้านบาท สำหรับในปี 2551 ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีได้เพิ่ม 20% หรือประมาณ 61,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้จะเป็น สินเชื่อขายลดเช็คกสิกรไทยประมาณ 2,000 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ