ดีป้า ลุยต่อชลบุรี เดินหน้าโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ เร่งปั้นตลาดต้นแบบเมืองชล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 24, 2023 16:10 —ThaiPR.net

ดีป้า ลุยต่อชลบุรี เดินหน้าโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ เร่งปั้นตลาดต้นแบบเมืองชล

ชลบุรี - ดีป้า จัดกิจกรรมแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล ภายใต้โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) ณ จังหวัดชลบุรี เร่งสร้างตลาดต้นแบบด้านดิจิทัล ด้วยการยกระดับองค์ความรู้ เติมเต็มทักษะพ่อค้า แม่ค้า หาบเร่ แผงลอย และเอสเอ็มอีไทย ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลลดต้นทุน เพิ่มศักยภาพธุรกิจ พร้อมพัฒนาสู่การแข่งขันรูปแบบใหม่ในระยะยาว

ดร.ปรีสาร รักวาทิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ (กลุ่มงานส่งเสริมการประยุกต์ใช้ดิจิทัล) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้า ตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของไทยให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลให้ธุรกิจเติบโตและอยู่รอดได้ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา โดยเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมกันระหว่าง SMEs ด้านดิจิทัลและ SMEs ในธุรกิจอื่น ๆ รวมทั้งผู้ประกอบการรายย่อย หาบเร่ แผงลอย ซึ่งในปี 2566 ได้จัดทำโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 สำหรับการจัดกิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล จะมีส่วนกระตุ้นให้เกิดการบริหารจัดการตลาด ส่งเสริมและพัฒนาการสร้างตลาดต้นแบบด้านดิจิทัลในจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็น 1 ใน 25 จังหวัดพื้นที่เป้าหมายทั่วประเทศ

"กิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อบริหารจัดการตลาด เป็นกิจกรรมสำคัญที่มุ่งเน้นการส่งเสริมและพัฒนาสร้างตลาดต้นแบบด้านดิจิทัล ซึ่ง ดีป้า มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ประกอบการทุกท่านที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ใช้โอกาสนี้ในการยกระดับ พัฒนาทักษะความรู้ และเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลที่หลากหลาย สามารถเลือกประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเหล่านั้นได้อย่างเหมาะสม เพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจของตนเองให้สามารถแข่งขันในรูปแบบใหม่ได้อย่างแข็งแกร่ง ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลที่สมบูรณ์แบบต่อไป" ดร.ปรีสาร กล่าว

สำหรับ กิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) ซึ่งจัดขึ้น ณ จังหวัดชลบุรี เป็นการจัดกิจกรรมต่อเนื่อง 2 วัน (20-21 เมษายน) โดยวันแรก เป็นการบรรยายพิเศษและเสวนา ในหัวข้อ "การปรับตัวของ SME สู่ยุคดิจิทัลปี 2566" และ "การเพิ่มโอกาสในการยกระดับธุรกิจ" รวมทั้งกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะผู้ประกอบการ ในหัวข้อ "เครื่องมือติดปีกดิจิทัล จัดการธุรกิจง่ายด้วยแอปพลิเคชันบนมือถือ" และกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "สร้างเครือข่ายธุรกิจ ติดปีกดิจิทัล" ณ อาคารสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สาขาภาคตะวันออก อ.ศรีราชา ส่วนวันที่สอง เป็นพิธีเปิดกิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล พร้อมการเสวนาในหัวข้อ "เปลี่ยนตลาดสดแบบเก่า เข้ายุคดิจิทัล" และกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการ SMEs ผู้ประกอบการรายย่อย พ่อค้าแม่ค้า หาบเร่ แผงลอย กับดิจิทัลโพรไวเดอร์ ดิจิทัลสตาร์ทอัป และผู้ประกอบการแอปพลิเคชันในพื้นที่ ณ ตลาดกลางรัตนากร อมตะนคร อ.เมืองชลบุรี

น.ส.ฐิติลักษณ์ คำพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ชลบุรีเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ ทั้งภาคการเกษตร อุตสาหกรรม ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจของจังหวัดที่มีการขับเคลื่อนจากทุก ๆ อุตสาหกรรม โดยปี 2566 เศรษฐกิจจังหวัดชลบุรีคาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากการเติบโตของภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งภาคบริการ ซึ่งสะท้อนได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดและรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผ่านการกำหนดนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว การสนับสนุนงบประมาณ และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจากทุกภาคส่วน ซึ่งการท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรียังมีศักยภาพที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวได้อีกมาก

"การที่จังหวัดชลบุรีได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล ภายใต้โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) ในครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการในจังหวัดมีความรู้ความเข้าใจ และเกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาธุรกิจ นำไปสู่การสร้างโอกาสทางการค้า การขาย และการให้บริการรูปแบบใหม่ในยุคดิจิทัล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการของจังหวัดชลบุรี และสามารถทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจของจังหวัดชลบุรีเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน" รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าว

สำหรับกิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) จะจัดขึ้นในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ อาทิ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี สิงห์บุรี ชลบุรี ระยอง นครราชสีมา มหาสารคาม ขอนแก่น เชียงราย เชียงใหม่ ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต และสงขลา ตั้งแต่เดือนมีนาคม-สิงหาคม 2566 โดยผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดได้ที่ www.transformmarket.com หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ LINE OA: @transformmarket


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ