กองทัพเรือส่งเรือหลวง ๒ ลำ เยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเชื่อมสัมพันธ์เสริมความมั่นคงชายแดน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 23, 2008 08:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
เมื่อวานนี้ (๒๒ เมษายน ๒๕๕๑) กองทัพเรือ ส่งเรือหลวง ๒ ลำ เยือนเมืองท่าโฮจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เชื่อมสัมพันธ์ทางทหาร เสริมความมั่นคงแนวชายแดน โดยมี พลเรือโท ชัยวัฒน์ พุกกะรัตน์ ผู้บัญชาการกองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีส่งเรือ ณ ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ ได้จัดเรือหลวงนราธิวาส และเรือหลวงศรีราชา พร้อมกำลังพล เยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ ๒๑ ถึงวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๕๑ มี พลเรือตรี ผจญ รามโกมุท รองผู้บัญชาการกองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ เป็นผู้บังคับหมู่เรือเดินทาง โดยเรือทั้ง ๒ ลำ จะจอดเทียบ ณ ท่าเทียบเรือโฮจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม
สำหรับหมู่เรือเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามในครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๔ โดยมี วัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือเวียดนาม และเพื่อศึกษาเส้นทางเดินเรือและศึกษาภูมิประเทศจากประเทศไทยไปยังเมืองท่าโอจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม อีกทั้งเป็นการฝึกกำลังพลให้มีความรู้ ความชำนาญในการปฏิบัติงานตามสาขาต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น
ประเทศไทยและสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามได้พัฒนาความสัมพันธ์อันดีขึ้นตามลำดับ เนื่องจากไทยได้มีความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการแก่เวียดนาม ตั้งแต่ปี ๒๕๓๕ ในด้านต่าง ๆ เช่น การเกษตร การศึกษา สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม และการบริหารจัดการ รวมทั้งสามารถตกลงแบ่งเขตทางทะเลในอ่าวไทยได้เมื่อเดือนสิงหาคม ๒๕๔๐ และได้มีการปฏิบัติการลาดตระเวนทางทะเลร่วมกันของเรือ กองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือเวียดนาม เป็นประจำปีละ ๒ ครั้ง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างกัน และเป็นการลดปัญหาความขัดแย้งทางทะเลระหว่างกัน นอกตากนี้ได้มีความร่วมมือด้านอื่น ๆ อาทิ โครงการสำรวจและจัดการทรัพยากรทางทะเลร่วมไทยกับเวียดนามในบริเวณอ่าวไทย และโครงการร่วมมือทำธุรกิจด้านประมง การคุ้มครองเรือประมง การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล การปราบปรามโจรสลัด และจับกุมผู้กระทำผิดทางทะเล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ