กทม.คลอดระเบียบสถาบันพัฒนาเมืองพร้อมสู่สถานศึกษาในอนาคต

ข่าวทั่วไป Wednesday April 23, 2008 09:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 เม.ย.--กทม.
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ย้ำให้ผู้อำนวยการเขตนำความรู้จากการศึกษาดูงานมาปรับใช้ในพื้นที่ ดูแลประชาชน และทำกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่ พร้อมเผยสถาบันพัฒนาเมืองของกทม. คืบหน้า เตรียมเชิญดร.วรากรณ์ เป็นผู้อำนวยการฯ มุ่งศึกษาวิจัยและพัฒนาเมือง พร้อมผลิตข้าราชการและบุคลากรในสังกัดให้มีความรู้ในการบริหารจัดการเมืองและทิศทางในอนาคต ด้านหัวหน้า ก.ก. เผย กทม.คลอดระเบียบสถาบันพัฒนาเมืองแล้ว พร้อมตั้งสถาบันพัฒนาเมืองและก้าวสู่การจัดตั้งมหาวิทยาลัยในกำกับต่อไป
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้โอวาทแก่ผู้อำนวยการเขต 50 เขต ซึ่งจะเดินทางไปศึกษาดูงาน ณ สหรัฐอเมริกา แคนาดา สาธารณรัฐฝรั่งเศส และสาธารณรัฐอิตาลี ตามโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการบริหารงานเขต เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาความรู้ วิสัยทัศน์ และศักยภาพของผู้อำนวยการเขตให้มีสมรรถนะและขีดความสามารถสูงในการบริหารจัดการเมือง โดยเน้นย้ำให้ผู้อำนวยการเขตได้นำประสบการณ์และความรู้ที่ได้รับจากประเทศต่างๆ มาปรับใช้ในการบริหารจัดการและดูแลทุกข์สุขของประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งร่วมกันพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองสวรรค์ที่น่าอยู่อย่างยั่งยืน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายที่จะจัดตั้งสถาบันพัฒนาเมือง โดยจะดำเนินการร่วมกับ Massachusetts Institute of Technology (MIT) หนึ่งในสถาบันระดับอุดมศึกษาชั้นนำของโลก เพื่อจัดทำหลักสูตรการศึกษา ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดตั้งมหาวิทยาลัยในกำกับกรุงเทพมหานคร โดยสถาบันพัฒนาเมืองแห่งนี้จะมุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรและข้าราชการเกี่ยวกับการบริหารจัดการเมืองเพื่อกำหนดแผนและทิศทางการพัฒนาเมืองให้สอดคล้องกับการเติบโตของเมืองในอนาคต นอกจากนี้จะดำเนินการร่วมกับองค์กรภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศในการศึกษา การวิจัย การฝึกอบรม ตลอดจนการสัมมนาด้านวิจัยและพัฒนาเมือง และส่งบุคลากรไปฝึกอบรมทั้งในและต่างประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ระหว่างกัน พร้อมทั้งจะจัดให้ความรู้ ความเข้าใจแก่หน่วยงาน ส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับการพัฒนาเมือง โดยจะมีดร.วรากรณ์ สามโกเศศ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มาเป็นผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาเมืองด้วย
ด้าน นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ หัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (ก.ก.) เปิดเผยว่า ตามที่นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีนโยบายจัดตั้งสถาบันพัฒนาเมือง (สพม.) หรือ URBAN GREEN DEVELOPMENT INSTITUTE เรียกโดยย่อว่า URB-GREEN โดยขณะนี้ กรุงเทพมหานคร ได้ออกระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยสถาบันพัฒนาเมือง พ.ศ.2551 ลงวันที่ 11 เมษายน 2551 กำหนดให้สถาบันพัฒนาเมืองเป็นส่วนราชการภายในสำนักผังเมือง โดยคณะกรรมการสถาบันพัฒนาเมือง (กพม.) ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานกรรมการ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ได้รับมอบหมายไม่เกิน 2 คน เป็นรองประธานกรรมการ และปลัดกรุงเทพมหานครหรือรองปลัดกรุงเทพมหานครที่ได้รับมอบหมาย ร่วมด้วยประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันพัฒนาเมือง หัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้องไม่เกิน 3 คน และผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนไม่เกิน 7 คน ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแต่งตั้งเป็นกรรมการ นอกจากนี้ยังจะมีคณะกรรมการบริหารสถาบันพัฒนาเมือง ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแต่งตั้งเป็นประธาน ผู้ทรงคุณวุฒิไม่เกิน 5 คน และผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นกรรมการ ทั้งนี้เมื่อกรุงเทพมหานครได้จัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของกรุงเทพมหานครแล้วจะโอนสถาบันพัฒนาเมืองไปเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันอุดมศึกษาต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ