บอร์ด TKS ไฟเขียวแตกพาร์จาก 1 บ. เป็น 0.10 บ. "สุพันธุ์ " เผยเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้หุ้นในกระดาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 23, 2008 10:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 เม.ย.--ออนไลน์ แอสเซ็ท
บอร์ด TKS ไฟเขียว แตกพาร์จากหุ้นละ 1 บาท เป็น 0.10 บาท ส่งผลให้จำนวนหุ้นเพิ่มจาก 360 ล้านหุ้นเป็น 3,600 ล้านหุ้น "สุพันธุ์ มงคลสุธี" เผยเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้หุ้นในกระดาน เนื่องจากที่ผ่านมาจำนวนหุ้นหมุนเวียนมีน้อย ซื้อขายไม่คล่องตัว เชื่อไม่ทำให้มีภาพเป็นหุ้นเก็งกำไร เหตุปัจจัยพื้นฐานแน่น ธุรกิจมีทิศทางเติบโตชัดเจน และได้กำหนดสัดส่วนการรับสิทธิซื้อหุ้น IPO บมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) ของผู้ถือหุ้นTKS ในสัดส่วน 2.78 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้น IPO โดยผู้ถือหุ้นใหญ่ มงคลสุธีโฮลดิ้ง และซินเน็ค (ฮ่องกง) ได้สละสิทธิในการจัดสรรหุ้นครั้งนี้ เพื่อตอบแทนผู้ถือหุ้นเดิมที่ให้การสนับสนุนบริษัทมาโดยตลอด
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการ บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (TKS) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 3/2551เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2551 ที่ประชุมมีมติให้เปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ของบริษัทจากเดิมหุ้นละ 1 บาท เป็นมูลค่าหุ้นละ 0.10 บาท ทำให้ทุนจดทะเบียน จำนวน 360,000,000 บาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญ 360,000,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 1 บาท เปลี่ยนเป็นทุนจดทะเบียน 360,000,000 บาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญ 3,600,000,000 หุ้นมูลค่าหุ้นละ 0.10 บาท โดยการเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ในครั้งนี้ เพื่อให้จำนวนหุ้นหมุนเวียนในกระดานมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เพียงพอต่อความต้องการของนักลงทุน เนื่องจากที่ผ่านมา จำนวนหุ้นหมุนเวียนในกระดานของ TKS มีสัดส่วนเพียง 30% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ทำให้การซื้อขายหุ้นในกระดานไม่คล่องตัวนัก
"การที่คณะกรรมการบริษัท ตัดสินใจอนุมัติให้แตกพาร์ เป็นหุ้นละ 0.10 บาท ในครั้งนี้ ก็เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของหุ้นในกระดาน ให้นักลงทุนรายย่อยซื้อขายได้คล่องขึ้น เพราะที่ผ่านมาถึงแม้ว่าจะมีนักลงทุนสนใจเข้ามาซื้อหุ้นของบริษัท แต่จากจำนวนหุ้นหมุนเวียนในกระดานที่มีค่อนข้างน้อย จึงทำให้การซื้อขายไม่คล่องตัวนัก ซึ่งเชื่อว่าหลังจากแตกพาร์แล้วก็จะทำให้หุ้น TKS มีการซื้อขายคึกคักขึ้น เพราะมีจำนวนหุ้นหมุนเวียนเพิ่มขึ้นดังกล่าว"
นายสุพันธุ์ กล่าวอีกว่า หลังการซื้อขายหุ้นตามมูลค่าที่ตราไว้ใหม่ เชื่อว่าจะไม่ทำให้ TKS ถูกมองเป็นหุ้นเก็งกำไร เนื่องจาก TKS ถือว่าเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ โดยมีผลประกอบการที่เป็นกำไร และเติบโตต่อเนื่อง รวมทั้งมีการจ่ายปันผลให้กับนักลงทุนตามที่ได้แจ้งไว้ในหนังสือชี้ชวน และประการสำคัญแนวโน้มของธุรกิจที่ทิศทางการเติบโตที่ชัดเจน และในเร็ว ๆ นี้ บริษัทย่อย คือ บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยี อุปกรณ์สารสนเทศ และอุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์ ที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 50% ได้เตรียมเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ด้วย ซึ่งจะถือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ TKS อีกทางหนึ่ง
นอกจากนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ยังได้กำหนดสิทธิในการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่จะขายให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก หรือ IPO ของบริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ TKS ในสัดส่วน 2.78 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้น IPO หลังจากที่ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการบริษัทซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2550 ได้อนุมัติให้ บมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 500 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียน 705 ล้านบาท ด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่จำนวน 205 ล้านหุ้นที่ราคาพาร์หุ้นละ 1 บาท แบ่งเป็นสัดส่วนการขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก หรือ IPO จำนวน 180 ล้านหุ้น ส่วนที่เหลืออีก 25 ล้านหุ้น รองรับการแปลงสภาพของใบสำคัญแสดงสิทธิเพื่อซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด ที่จะออกให้กับพนักงานของบริษัท (ESOP) จำนวน 25 ล้านหน่วย
ทั้งนี้ หุ้นสามัญเพิ่มทุนที่จะขายให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก หรือ IPO จำนวน 180 ล้านหุ้น บริษัทฯได้จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 57 ล้านหุ้น ไว้จำหน่ายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมที่เป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยของ TKS ในสัดส่วน 2.78 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้น IPO โดยราคาเสนอขายเป็นราคาเดียวกับราคาที่เสนอขายให้แก่ประชาชนและบุคคลทั่วไป ทั้งนี้ผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ บริษัท มงคลสุธีโฮลดิ้ง จำกัด และ บริษัท ซินเน็ค (ฮ่องกง) ขอสละสิทธิไม่รับสิทธินี้ เพื่อตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมที่ให้การสนับสนุนบริษัทมาโดยตลอด
นายสุพันธุ์ กล่าวอีกว่า ภายหลังการขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของ TKS บมจ. ซินเน็ค (ประเทศไทย) ลดลงจากสัดส่วน 50% ในปัจจุบันเหลือเพียง 36.76% ส่วนบริษัท ซินเน็ค แห่งประเทศไต้หวันที่ถือหุ้นในสัดส่วน 49% ในปัจจุบัน จะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 36.03% ส่วนที่เหลือจะเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยซึ่งเป็นประชาชนทั่วไป ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้กำหนดปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อสิทธิในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น และเพื่อรับสิทธิซื้อหุ้น IPO ของ บมจ.ซินเน็ค(ประเทศไทย) ตามสัดส่วนการถือหุ้น ในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ โดยกำหนดจะจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2551
สอบถามรายละเอียดได้ที่ : สิริน วิวัฒน์เจริญพงศ์ โทร : 02-554-9353, 089-728-6389

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ