เอเซียซอฟต์ มั่นใจศักยภาพธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ด้วยผลประกอบการที่ก้าวกระโดดและแข็งแกร่ง พร้อมเดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในพฤษภาคมนี้

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 24, 2008 14:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--เวเบอร์ แชนด์วิค
บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับธุรกิจให้บริการเกมออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ด้วยตัวเลขผลประกอบการของกลุ่มบริษัทในปี 2550 ที่แข็งแกร่งและเติบโตในอัตราสูง ด้วยรายได้รวมที่โตถึง 47.4 เปอร์เซ็นต์ และมีกำไรสุทธิโตถึง 101.7 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้เอเชียซอฟต์ เป็นผู้นำในธุรกิจให้บริการด้านความบันเทิงออนไลน์ที่เกี่ยวกับเกมออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปัจจุบัน เปิดให้บริการเกมออนไลน์แล้วใน 4 ประเทศ มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทยและสิงคโปร์ และอันดับ 2 ในมาเลเซียและเวียดนาม ยืนยันความพร้อมส่งหุ้นเข้าตลาดในเดือนพฤษภาคมนี้อย่างแน่นอน
นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา บริษัทฯ มีรายได้รวมทั้งสิ้น 1,559 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2549 เป็นจำนวน 501 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 47.4 เปอร์เซ็นต์ และมีกำไรสุทธิ 254 ล้านบาท สูงกว่ากำไรสุทธิในปี 2549 เป็นจำนวน 128 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 101.7 เปอร์เซ็นต์ ปัจจัยหลักของความสำเร็จในปีที่ผ่าน เป็นผลมาจากความสำเร็จของเกมออนไลน์ที่มีความหลากหลายและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละกลุ่ม โดยได้รับความนิยมจากผู้เล่นเกมเป็นอย่างดี ส่งผลให้ฐานและจำนวนผู้เล่นเกมที่มากขึ้น ซึ่งความสำเร็จนี้เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ โดยเฉพาะจากต่างประเทศ ซึ่งในปีที่ผ่านมามีรายได้ทั้งสิ้น 629 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2549 เป็นจำนวน 273 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 76.8 เปอร์เซ็นต์
ณ สิ้นปี 2550 เอเชียซอฟท์ เปิดให้บริการเกมออนไลน์ทั้งหมด 12 เกมที่ให้บริการใน 4 ประเทศ ส่วนในปีนี้ มีแผนที่จะเปิดให้บริการเกมใหม่หลายเกมทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เอเชียซอฟท์ได้เปิดให้บริการเกมใหม่ถึง 2 เกม คือ เกมโกสต์ ออนไลน์ ซึ่งเป็นเกมที่เล่นง่าย เหมาะสมกับผู้เล่นทุกเพศทุกวัย, เกมฟรีสไตล์ สตรีท บาสเกตบอล ซึ่งเป็นเกมแนวอี-สปอร์ตอันดับหนึ่งที่โดดเด่นด้วยรูปแบบการเล่นที่แตกต่าง, เพลงแนวฮิพฮอพและแฟชั่นโดนใจ นอกจากนี้ เอเชียซอฟท์ยังได้เปิดตัวเกมซัมมอนเนอร์ มาสเตอร์ ออนไลน์ ซึ่งเป็นเกมไทยเกมแรกที่เอเชียซอฟท์ผลิตเอง โดยร่วมมือพันธมิตรธุรกิจระดับประเทศเจ้าของลิขสิทธิ์ การ์ดเกม ซัมมอนเนอร์ มาสเตอร์ และบริษัท เพลย์พอล จำกัด ภายในปีนี้เอเชียซอฟท์มีแผนเตรียมเปิดให้บริการเกมใหม่อีกถึง 3 - 4 เกม ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเกมซัดเดน แอทแท็ค เกมแนว FPS ยอดนิยมอันดับหนึ่งของเกาหลี ที่คาดว่าจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับเอเชียซอฟท์ได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับเป็นความก้าวหน้าทางธุรกิจอีกก้าวหนึ่งของบริษัทฯ การสร้างความหลากหลายของธุรกิจบันเทิงออนไลน์ให้ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้บริโภคที่เอเชียซอฟท์ได้ทำมาโดยตลอดไม่เพียงแต่ทำให้บริษัทฯประสบความสำเร็จในด้านรายได้ แต่ยังทำให้เอเชียซอฟท์ สามารถรักษาสถานะความเป็นผู้นำในการให้บริการด้านความบันเทิงออนไลน์อย่างครบวงจรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน” นายปราโมทย์กล่าวเสริม
สำหรับความคืบหน้าของเอเชียซอฟท์ในการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) เพื่อระดมทุนสำหรับการขยายธุรกิจเพิ่มเติมในภูมิภาค นายปราโมทย์กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนจำนวน 75 ล้านหุ้นแล้ว และจากสภาวะตลาดและบรรยากาศในการลงทุนในปัจจุบันที่ปรับตัวดีขึ้น บริษัทฯ จึงพร้อมที่จะเดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดฯ โดยคาดว่าจะสามารถกระจายหุ้นและเข้าทำการซื้อขายในตลาดฯ ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ปัจจุบัน อยู่ระหว่างการจัดเตรียมทำโรดโชว์ภายในประเทศ ซึ่งน่าจะเป็นภายในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม เพื่อนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมรวมทั้งผลการดำเนินงานในปี 2550 แก่นักลงทุนสถาบันเพื่อสร้างความมั่นใจในศักยภาพของเอเชียซอฟท์ สำหรับราคาขายจะกำหนดได้ภายหลังจากการทำ book building และคาดว่าจะเปิดให้จองซื้อหุ้นในวันที่ 20 — 22 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากธุรกิจเกมออนไลน์อยู่ในอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตสูง และเอเชียซอฟท์เป็นบริษัทของคนไทยที่ขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศและประสบความสำเร็จ มีผลประกอบการในปี 2550 แสดงให้เห็นถึงศักภาพการเติบโตทั้งด้านรายได้และกำไรสุทธิ อันเป็นผลมาจากพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ และคาดว่าจะเข้าทำการซื้อขายในตลาดฯ ได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้
บริษัท เอเซียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 316 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 316 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เป็นทุนที่เรียกชำระแล้ว 225 ล้านบาท เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 75 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 25 เปอร์เซ็นต์ของทุนชำระแล้วภายหลังการเสนอขายในครั้งนี้ สำหรับเม็ดเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้น 75 ล้านหุ้นในครั้งนี้ จะนำไปขยายการลงทุนในธุรกิจบริการเกมออนไลน์ในต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศมาเลเซียและเวียดนาม จัดซื้อลิขสิทธิ์เกมออนไลน์เพิ่มเติม ลงทุนระบบคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการรวมทั้งใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน
เกี่ยวกับบริษัท เอเซียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการด้านความบันเทิงออนไลน์ ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Regional Online Entertainment Service Provider) โดยมุ่งเน้นการให้บริการเกมออนไลน์ (Online Games) ในประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซียและเวียดนาม ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2544 ทั้งนี้ เอเชียซอฟท์ดำเนินธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การพัฒนาเกมเกมออนไลน์ การให้บริการโฆษณาออนไลน์ ตลอดจนการให้บริการเว็บท่าเกม (Game Portal ) www.playpark.com
ณ 31 ธันวาคม 2550 เอเชียซอฟท์มีเกมออนไลน์ที่ให้บริการ 12 เกม ใน 4 ประเทศ คือ ไทย (7 เกม) สิงคโปร์ (5 เกม) มาเลเซีย (5 เกม) และเวียดนาม (6 เกม) โดยมีฐานผู้เล่นเกมออนไลน์ประเภทลงทะเบียนมากกว่า 8.2 ล้านคนใน 4 ประเทศ ทั้งนี้ เกมของเอเชียซอฟท์ ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ เมเปิล สตอรี่ (Maple Story), ออดิชั่น (Audition), โยวกัง (Yulgang) แรกนาร็อค ออนไลน์ (Ragnarok Online) และคาบาล (Cabal) เป็นต้น
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ :
บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
ศุภรา ท้วมลำยอง
เจ้าหน้าที่สื่อสารทางการตลาดอาวุโส
โทร. 02-769-8888 ต่อ 8868
e-mail: supara@asiasoft.co.th
เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย)
จุไรกาญจน์ ตระกูลเวช, พรปรารถนา ประมุขชัย
โทร. 02-343- 6173 และ 02-343-6055
e-mail:juraikarn@webershandwick.com หรือbhornpradhana@webershandwick.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ