กรมธุรกิจพลังงาน ให้ความร่วมมือส่งออกก๊าซหุงต้มไปประเทศลาว พม่า และกัมพูชา หลังจากทั้ง 3 ประเทศได้รับผลกระทบปัญหาขาดแคลนก๊าซหุงต้มภายในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 24, 2008 14:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--กรมธุรกิจพลังงาน
นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า ภายหลัง กรมธุรกิจพลังงาน ออกประกาศควบคุมการส่งออกก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือ ก๊าซหุงต้ม เพื่อแก้ปัญหาการลักลอบส่งออก ก๊าซหุงต้มนั้น ประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ประเทศพม่า และประเทศกัมพูชา ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว เนื่องจากทั้ง 3 ประเทศไม่สามารถนำเข้าก๊าซหุงต้มทางอื่นได้นอกจากการนำเข้าจากประเทศไทย ซึ่งการแก้ปัญหาดังกล่าว ทางการทั้ง 3 ประเทศ ได้ร้องขอให้ประเทศไทยส่งออกก๊าซหุงต้มเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งกรมธุรกิจพลังงาน ได้ให้ความร่วมมือที่จะดำเนินการให้ภายหลังรับทราบปริมาณความต้องการของ สปป.ลาว พม่า และกัมพูชาแล้ว พร้อมทั้งจะประสานไปยังบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ผู้นำเข้าก๊าซหุงต้มให้นำเข้ามาเผื่อในส่วนของ สปป.ลาว พม่า และกัมพูชา แต่มีข้อแม้ว่าไทยจะขายให้ตามราคาตลาดโลก ไม่มีการชดเชยควบคุมให้เหมือนราคาที่ขายในประเทศไทย โดยเบื้องต้นปริมาณความต้องการก๊าซหุงต้มในเดือนนี้ของทั้ง 3 ประเทศที่ไทยจะส่งให้คือ สปป.ลาว จำนวน 64 ตัน พม่า 8 ตัน และกัมพูชา 1,196 ตัน
นายเมตตา กล่าวต่อไปว่า หลังจากที่ประเทศไทยต้องมีการนำเข้าก๊าซหุงต้มจากต่างประเทศ ตั้งแต่เดือนเมษายน เป็นต้นมา กระทรวงพลังงานได้มีการออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อลดความต้องการการใช้ก๊าซหุงต้ม เช่น เร่งส่งเสริมการใช้ก๊าซเอ็นจีวีให้เร็วที่สุด เพื่อรองรับความต้องการ ก่อนจะมีการนำมาตรการกำหนดราคาก๊าซหุงต้ม 2 ราคา (ภาคครัวเรือน-ขนส่ง/อุตสาหกรรม) มาใช้ในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งหากลดปริมาณการใช้ก๊าซหุงต้มในภาคขนส่งลงได้ ก็ไม่จำเป็นต้องนำเข้าก๊าซหุงต้มเข้ามาอีก นอกจากนี้ มีการแก้ปัญหาการส่งออกก๊าซหุงต้มตามแนวชายแดน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ความต้องการใช้ก๊าซหุงต้มสูงขึ้น โดยคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติได้แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามตรวจสอบการลักลอบจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยมี ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ขึ้นมาเพื่อดูแลเรื่องนี้แล้ว
อนึ่ง การออกประกาศควบคุมการส่งออกก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือ ก๊าซหุงต้ม ที่ประกาศใช้เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อแก้ปัญหาการลักลอบส่งออกตามแนวชายแดน มีการกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ที่จะจำหน่ายก๊าซหุงต้มออกไปนอกราชอาณาจักรได้ ต้องเป็นผู้ค้าซึ่งอยู่ในบัญชีรายชื่อที่กรมธุรกิจพลังงานแจ้งให้กรมศุลกากรทราบ และเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าที่ได้ประทับตราอยู่ที่ถังก๊าซหุงต้มเท่านั้น ในการจำหน่ายก๊าซหุงต้มออกไปนอกราชอาณาจักรผู้ค้าต้องขอหนังสือรับรองจากอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เพื่อไปแสดงต่อเจ้าพนักงานศุลกากรในการตรวจปล่อยสินค้าทุกครั้งที่มีการส่งออก และให้ส่งออกได้เฉพาะท่าหรือด่านศุลกากร หรือหากส่งออกทางเขตแดนทางบก ให้ส่งออกได้เฉพาะที่เป็นจุดผ่านแดนถาวรเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ