หอศิลป์กทม. แล้วเสร็จเกือบ 100 % คาดเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้ ก.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Friday April 25, 2008 08:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 เม.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร บริเวณสี่แยกปทุมวัน ซึ่งเป็นโครงการที่กรุงเทพมหานครร่วมกับเครือข่ายศิลปิน นักวิชาการ และสถาบันการศึกษา ซึ่งเป็นเครือข่ายภาคประชาชนผลักดันมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี โดยเริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปลายปี 2547 ในการของบประมาณผ่านสภากรุงเทพมหานคร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 500 กว่าล้านบาท โดยขณะนี้การก่อสร้างในส่วนของโครงสร้างแล้วเสร็จ 99.98 % คงเหลือเฉพาะในส่วนของการตกแต่งภายใน ซึ่งจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือนในการตกแต่งและเก็บรายละเอียดต่างๆ โดยในเดือน มิ.ย.นี้ จะจัดกิจกรรมตลาดนัดศิลปะ (Art Market ) เป็นการประชาสัมพันธ์หอศิลป์ โดยเปิดให้เครือข่ายนักเรียน นักศึกษา และเครือข่ายศิลปิน นำศิลปะมาแสดงบริเวณลานกิจกรรมด้านหน้าหอศิลป์ฯ จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการในเดือนกรกฎาคม 51 โดยนิทรรศการชุดแรกที่จะนำจัดแสดงจะเป็นนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และในอนาคตจะมีการจัดแสดงงานศิลปะของศิลปินหลากหลาย รวมถึงจะมีความร่วมมือจากเครือข่ายหอศิลป์ฯ ของประเทศต่างๆ อาทิ ญี่ปุ่น อังกฤษ จีน สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และประเทศในภูมิภาคเอเชีย นำงานศิลปะมาร่วมแสดงด้วย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า หอศิลป์ ฯ แห่งนี้จะเป็นหอศิลป์แห่งแรกของกรุงเทพฯ ที่มีความสมบูรณ์พร้อม และเป็นหอศิลป์ที่เกิดจากการผลักดันของเครือข่ายศิลปิน และเครือข่ายภาคประชาชน โดย กทม.ได้มีการจัดตั้งเป็นมูลนิธิ มีกรรมการบริหารมาจากหลายส่วนทั้ง ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับ มีทั้งศิลปินแห่งชาติ เครือข่ายศิลปิน มาบริหารจัดการหอศิลป์ต่อไป
สำหรับหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกปทุมวัน ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน บนเนื้อที่ 3 ไร่ 2 งาน 80 ตารางวา ตัวอาคารออกแบบในลักษณะอาคารประหยัดพลังงาน มีแสงจากธรรมชาติส่องถึงพื้นที่ใช้สอยภายใน เป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมไทยและสมัยใหม่ แสดงออกถึงความเป็นไทยและสากล ตัวอาคารสูง 9 ชั้น พร้อมชั้นลอยและชั้นใต้ดิน 3 ชั้น รวม 12 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 25,000 ตารางเมตร ภายในออกแบบให้มีความทันสมัยด้วยเทคโนโลยีต่างๆ สามารถจอดรถได้ประมาณ 110 คัน ชั้นใต้ดิน จะมีห้องสมุดทางด้านศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเก็บรวบรวมงานทางด้านศิลปะ และหนังสือที่เกี่ยวข้องกับศิลปะทุกแขนง ชั้นต่างๆ จะมีพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการแขนงต่างๆ ทั้งนิทรรศการถาวรและนิทรรศการชั่วคราว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ