SIPA จับมือสภาอุตสาหกรรม ระดมผู้ผลิต RFID โชว์ศักยภาพ ดึงกูรูไทยเทศร่วมสัมมนาเวิร์คช็อปในงาน Thailand RFID Forum 2008

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 25, 2008 14:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 เม.ย.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
SIPA จับมือ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยโดยสถาบันรหัสสากล จัดงาน Thailand RFID Forum 2008 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันที่ 21-22 เมษายนนี้ ชูจุดเด่นเป็นงานที่ครบถ้วนทุกเรื่องที่อยากรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี RFID รู้ลึกและสามารถปรับใช้ได้จริงกับกูรูผู้เชี่ยวชาญด้าน RFID ทั้งในและต่างประเทศ ที่มาร่วมสัมมนาและเวิร์คช็อปกว่า 30 หัวข้อ พร้อมระดมผู้ประกอบการด้าน RFID มาจัดแสดงสินค้าบริการและนวัตกรรมความก้าวหน้า เพื่อให้ผู้สนใจนำไปประยุกต์ใช้ธุรกิจเพื่อลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
ดร.รุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟแวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA กล่าวว่า เทคโนโลยี RFID (Radio Frequency Identification) เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่สามารถประยุกต์ใช้กับงานได้หลากหลายรูปแบบ โดยมีความน่าสนใจอยู่ที่ประโยชน์ที่ช่วยทำให้ธุรกิจมีต้นทุนการดำเนินงานต่ำลง ช่วยประหยัดเวลาการทำงาน
RFID เป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นไม่นาน ไทยเริ่มรู้จัก RFID พร้อมๆ กับประเทศอื่น ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ดี หากให้ความสำคัญและพัฒนาอย่างจริงจัง ไทยจะสามารถเป็นผู้นำได้ ซึ่งขณะนี้องค์กรของไทยเริ่มให้ความสนใจนำมาใช้มากขึ้น สำหรับธุรกิจที่มีการนำไปประยุกต์ใช้แพร่หลายมาก ได้แก่ การควบคุมการเข้าออก การปศุสัตว์และการจัดการภายในฟาร์ม ปัจจุบันการประยุกต์ใช้งาน RFID ที่กำลังมีการขยายตัว ได้แก่ การค้า การจัดการห่วงโซ่อุปทาน และ โลจิสติกส์ ระบบการผลิตอัตโนมัติในอุตสาหกรรม” ดร.รุ่งเรือง กล่าว
สำหรับมูลค่าของตลาด RFID ในประเทศไทย คณะผู้วิจัยของเนคเทคได้ทำการสำรวจมูลค่าตลาดพบว่า ปี 2550 มีมูลค่าประมาณ 1,451 ล้านบาท และในปี 2551 คาดว่ามีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 1,828 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 25.9% โดยธุรกิจที่คาดว่าจะมีการขยายตัวในอัตราที่สูงในปี 2551 ได้แก่ ธุรกิจการพัฒนาซอฟต์แวร์
ดร.รุ่งเรือง กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงาน Thailand RFID Forum เป็นอีกหนึ่งนโยบายที่จะส่งเสริมประเทศไทยให้มีการพัฒนาในเรื่อง RFID โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์การเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรม RFID ในภูมิภาคเอเชีย และนำเสนอนวัตกรรมความก้าวหน้าในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีของ RFID Solution ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการแข่งขันในตลาดสากล ซึ่งภายในงานจะมีการจัดแสดงสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการเกี่ยวกับ RFID กว่า 30 บริษัท และยังมีการจัดสัมมนาและเวิร์คช็อปโดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้าน RFID จากทั้งในประเทศและต่างประเทศมาบรรยาย
นายมังกร ธนสารศิลป์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมที่จะให้การบริการในเทคโนโลยี RFID และเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญ ศึกษา พัฒนาอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ เพื่อให้ผู้ใช้งานและผู้ประกอบการไทยได้นำเทคโนโลยีนี้ไปประยุกต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งส่งผลให้ RFID Tag มีราคาถูกลง และสามารถลดอัตราการนำเข้าจากต่างประเทศ โดยในงาน Thailand RFID Forum 2008 ครั้งนี้จะเป็นโอกาสที่ไทยจะได้แสดงศักยภาพ และมีกรณีศึกษาที่ประสบผลสำเร็จ มีบริษัทชั้นนำต่างๆ เข้าร่วมเผยแพร่การใช้เทคโนโลยี RFID และในการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยรู้จักเทคโนโลยี RFID มากขึ้น เพื่อมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจของตนเอง และช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เติบโตทัดเทียมอารยประเทศ และเป็นศูนย์กลางในเอเชียได้อย่างแน่นอน
“ในส่วนไฮไลท์ของงาน แบ่งออกหลากหลาย session มีตั้งแต่ session ระดับผู้บริหารจนถึงระดับผู้ปฏิบัติการ หากเป็นผู้บริหารระดับ CEO จะเหมาะกับหัวข้อ Visionary of the next Generation Tycoon โดยมีผู้บริหารรุ่นใหม่ที่นำ RFID มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ และวิทยากรจากต่างประเทศที่มาบรรยายในงานนี้เราก็มีทั้งจากประเทศญี่ปุ่น ประเทศออสเตรเลีย ในส่วนเทคนิคจะมี Workshop RFID Application ซึ่งบรรยายโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ไปรษณีย์ไทยมีการบรรยายเรื่องการนำระบบ RFID มาใช้ในกระบวนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทยจะบรรยายเรื่องการนำระบบ RFID มาใช้กับกระบวนการผลิตในห้องมั่นคง ซึ่งหัวข้อต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นหัวข้อบรรยายในงาน ซึ่งนับว่าเป็นไฮไลท์ที่สุดสำหรับงานนี้”
การจัดงาน Thailand RFID Forum 2008 ครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจในหลายๆ วงการ ในทุกๆ อุตสาหกรรม เพราะทุกกลุ่มจำเป็นจะต้องแสวงหาวิธีการใหม่ๆ นำมาใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ และสร้างความได้เปรียบทางการค้าให้เหนือคู่แข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นค้าปลีก ขนส่ง เกษตร อาหาร และอื่นๆ ซึ่งจะทำให้ผู้บริหารองค์กรและผู้ร่วมงานเข้าใจความสำคัญของ RFID และสามารถนำ RFID ไปประยุกต์ใช้เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในธุรกิจ เพราะ RFID สามารถปรับใช้ได้กับทุกธุรกิจ และเหมาะกับผู้ประกอบการทั้งที่เป็นผู้ค้าปลีก ผู้ค้าส่ง ผู้ส่งออก ผู้ผลิต โดยงาน Thailand RFID Forum นับได้ว่าเป็นงานที่รวบรวมสินค้า บริการ และข้อมูลความรู้เกี่ยวกับ RFID มาไว้มากที่สุด สมบูรณ์แบบและครบวงจรที่สุด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
อุษณีย์ ถาวรกาญจน์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร.0 2354 3588 อีเมล : usanee@incom.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ