กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดสัมมนาเผยแพร่ความรู้ การระงับข้อพิพาทและป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เขตพื้นที่ภาคอีสาน

ข่าวทั่วไป Friday April 25, 2008 15:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 เม.ย.--กรมทรัพย์สินทางปัญญา
กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดสัมมนาเผยแพร่ความรู้ การระงับข้อพิพาทและป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เขตพื้นที่ภาคอีสาน สร้างความรู้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ในสังกัดกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พร้อมเผยแพร่ความรู้ ด้านกระบวนการระงับข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาโดยไม่ต้องขึ้นศาลและประชุมเชิงปฏิบัติการที่ขอนแก่น ดีเดย์ 25 เม.ย นี้
พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดโครงการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการระงับข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญา โดยไม่ต้องขึ้นศาล และการจัดเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฏหมายและวิธีปฏิบัติงานในการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญากลุ่มต่างๆ อาทิ SMEs, OTOP รวมไปจนถึงเจ้าหน้าที่ภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องจำนวน 400 คน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมสัมมนา ซึ่งกรมฯได้จัดให้มีการสัมมนาและประชุมเชิงปฏิบัติการในวันที่ 25 เมษายน 2551 ณ โรงแรมเจริญธานี ปริ๊นเซส จังหวัดขอนแก่น
พ.ต.ท.บรรยิน กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดสัมมนาครั้งนี้ว่า ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรก การสัมมนาเชิงปฎิบัติการ เรื่อง การป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยการสัมมนานี้ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ชั้นสัญญาบัตรกว่า 200 นาย เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจในการปฎิบัติงานด้านคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาทั้งการป้องกันและปราบปรามละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจในเรื่องกฏหมายทรัพย์สินทางปัญญาและระเบียบวิธีปฎิบัติในการดำเนินคดี และพัฒนาบุคลากรให้มีขีดความสามารถในด้านการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อให้การปกป้องสิทธิ ตลอดจนการสืบสวนจับกุมฟ้องร้องดำเนินคดีเมื่อมีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเกิดขึ้นเป็นไปอย่างประสิทธิภาพและประสิทธิผล ซึ่งจำเป็นต้องมีการเพิ่มพูนความรู้ในการปฎิบัติงานให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มีความรู้ในทางปฎิบัติมากยิ่งขึ้นเพื่อให้การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาเป็นไปอย่างถูกต้อง เป็นระบบและเป็นธรรมทั้งต่อผู้สร้างสรรค์งาน เจ้าของสิทธิและผู้ใช้งานทรัพย์สินทางปัญญานั้นๆ ตลอดจนป้องกันปัญหาที่อาจ
เกิดขึ้นจากความไม่รู้ไม่เข้าใจระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้สร้างสรรค์งาน เจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ ที่เป็นวิทยากรจาก กรมทรัพย์สินทางปัญญา,สำนักงานตำรวจแห่งชาติ,สำนักงานอัยการสูงสุดและตัวแทนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญารายใหญ่
ในส่วนที่สอง เป็นการสัมมนาเกี่ยวกับความรู้ด้านกระบวนการระงับข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาโดยไม่ต้องขึ้นศาล โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในด้านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา อาทิ นายสุพิศ ประณีตพลกรัง ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 4, นายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ,นายสมศักดิ์ พณิชยกุล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฏหมายทรัพย์สินทางปัญญา นอกจากนั้นยังมีผู้แทนภาคเอกชนที่ได้มาใช้กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกับกรมทรัพย์สินทางปัญญามาร่วมถ่ายทอดความรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เกี่ยวกับกระบวนการปกป้องสิทธิและระงับข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาโดยไม่ต้องนำคดีสู่ศาล
“การจัดสัมมนาในครั้งนี้จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมสัมมนามีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับกระบวนการระงับข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาโดยอนุญาโตตุลาการและการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและความเข้าใจเกี่ยวกับกฏหมายและวิธีปฎิบัติงานในการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา” พ.ต.ท.บรรยิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ