จูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์เปิดตัวพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อการสื่อสารไร้สาย

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 25, 2008 17:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 เม.ย.--พิตอน คอมมิวนิเคชั่น
โซลูชั่นโมบายล์แบคฮอลล์ BX 7000 เอาใจโอปะเรเตอร์ให้บริการบนแบนด์วิดธ์สูง เพิ่มความยืดหยุ่น ความคล่องตัว การปรับขนาด และประสิทธิภาพระบบเครือข่าย
จูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์ อิงค์ (NASDAQ: JNPR) ผู้นำการสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายทรงพลัง เปิดตัวพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยโซลูชั่นเพื่อการสื่อสารไร้สายโมบายล์แบคฮอลล์ (Mobile Backhual) ตัวล่าสุด พ่วงฟีเจอร์ซอฟท์แวร์พร้อมระบบฮาร์ดแวร์ใหม่ครบเซ็ต ด้วยเทคโนโลยีสมบูรณ์แบบทั้ง multi-generation radio และ multi-transport ที่ให้ความยืดหยุ่นหากจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนโครงข่ายพื้นฐาน การนำโซลูชั่นโมบายล์แบคฮอลล์ของจูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์มาใช้งานนั้นจะช่วยให้โอปะเรเตอร์มีความคล่องตัวในการปรับเครือข่ายหลักให้เหมาะสำหรับรับงานบริการรูปแบบใหม่ได้ รวมทั้งรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามามีส่วนในการใช้งานระบบเครือข่ายได้ดีขึ้น โดยที่ไม่ต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายในการปรับโครงข่ายเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว
ปัจจุบัน จะพบว่าบริการข้อมูลที่ต้องใช้แบนด์วิดธ์สูงนั้นมีอัตราการเติบโตสูงมาก ทำให้โอปะเรเตอร์จำเป็นต้องอัพเกรดเครือข่ายหลักของตนเพื่อรองรับการขยายตัวอยู่เนืองๆ ในขณะที่รูปแบบสถาปัตยกรรมโครงข่ายหลักที่ใช้อยู่แต่เดิม มักจะมีราคาแพง ค่อนข้างขาดความยืดหยุ่นในการปรับขนาด หย่อนประสิทธิภาพ ตลอดจนมีความจำกัดในการขยายตัวรับงานใหม่ๆ จึงไม่คล่องตัวในการปรับขยาย ดังนั้น จูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์ จึงได้พยายามที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ ด้วยนวัตกรรม BX7000 Multi-Access Gateway สำหรับการเชื่อมโยงระหว่างไซต์และ M-series Circuit Emulation Physical Interface Cards (PICs) สำหรับไซต์ที่รวมกันเป็นกลุ่ม โซลูชั่นนี้มีฟังก์ชั่นสำหรับบริหารระบบเครือข่ายครบเซ็ตด้วยพัฒนาการล่าสุด JUNOScope framework รวมทั้งการใช้งานแบบ zero-touch
ตามรายงานโดย Infonetics ที่ศึกษาขนาดตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์โมบายล์แบคฮอลล์ทั่วโลกและการคาดการณ์ล่วงหน้า ตีพิมพ์เดือนกันยายน พ.ศ. 2550 บรรดาโมบายล์โอปะเรเตอร์ต่างลงทุนกับแพคเก็ตแบคฮอลล์เพื่อหวังลดค่าใช้จ่ายต่อบิทลง และหวังแก้ปัญหาปริมาณข้อมูลคอขวดที่แบคฮอลล์เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของการให้บริการสื่อสารที่รวดเร็วแบบไร้สาย ผลก็คือ โอปะเรเตอร์และผู้ให้บริการโมบายล์แบคฮอลล์ต้องจัดซื้ออุปกรณ์แบคฮอลล์ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าการลงทุนถึง 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปีพ.ศ. 2550 และคาดว่าการลงทุนในส่วนนี้จะเติบโตขึ้นไปถึง 8.2 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีพ.ศ. 2553 โดยคาดการณ์ว่าการจัดซื้อส่วนใหญ่จะเป็นอุปกรณ์ IP/MPLS/Ethernet packet
“ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 เป็นต้นมา โอปะเรเตอร์ทั่วโลกต่างเห็นถึงอัตราการขยายตัวแบบก้าวกระโดดของขนาดและปริมาณข้อมูล และยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ทำให้ต้องหาหนทางเพิ่มศักยภาพระบบเครือข่ายของตน ซึ่งเครือข่ายรุ่นใหม่ หรือเครือข่ายยุคหน้าที่กำลังมาแรงนั้นต้องมีศักยภาพเพียงพอที่จะรองรับแอพพลิเคชั่นที่ใช้ความเร็วสูง ไม่สามารถสะดุดหรือชะลอตัวได้สักนิด และยังต้องรองรับการสื่อสารข้อมูลขนาดใหญ่ในปริมาณมาก อันเป็นทิศทางแห่งอนาคตที่กำลังมาแรงในขณะนี้” ดร. โมฮามัด ชาห์บัส ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ด้านเครือข่ายหลัก แห่ง อี-พลัส โมบิลฟังก์ ประเทศเยอรมันนี กล่าว “อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่าขณะที่ radio network พัฒนาคุณภาพขึ้นและความต้องการใช้งานก็เพิ่มขึ้นตามนั้น ก่อให้เกิดปัญหาข้อมูลกระจุกตัวเป็นคอขวดอยู่ที่เครือข่ายแบคฮอลล์เป็นเงาตามตัว ทางเราจึงยินดีที่ได้เห็นว่าเวนเดอร์ระดับผู้นำอย่าง จูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์ ได้ออกมาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้ โดยเป็นตัวหลักในการกำหนดนิยามนวัตกรรมโซลูชั่นโมบายล์แบคฮอลล์ที่ออกตัวมาล่าสุด ที่มีความยืดหยุ่น สามารถปรับขนาดเครือข่ายเพื่อการใช้งานที่คล่องตัว และยังคงประสิทธิภาพการให้และรับบริการที่ไม่ถดถอย ซึ่งสำหรับองค์กรธุรกิจถือได้ว่าเป็นการปกป้องการลงทุนระบบเครือข่าย ประหยัดเมื่อโอนย้ายระบบการสื่อสารทั้งหมดลงสู่ระบบเครือข่ายไร้สายแห่งยุคหน้า”
โซลูชั่นโมบายล์แบคฮอลล์สำหรับโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการให้บริการ
BX 7000 Multi-Access Gateway เป็นโซลูชั่นล่าสุดสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับตลาดการสื่อสารไร้สายที่ได้ต่อยอดความเชี่ยวชาญของจูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์ด้าน IP/MPLS และ multi-service transport ของ TDM และ ATM circuits ที่เชื่อมโยงไซต์ต่างๆ โดยมากระบบเครือข่ายโมบายล์แบคฮอลล์ส่วนใหญ่ยังใช้เทคโนโลยีการส่งข้อมูลแบบเดิมอยู่และแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เช่น TDM และ ATM เป็นต้น ซึ่งเพิ่มความยุ่งยากซับซ้อนให้ระบบ อีกทั้งยังปรับแปลงได้ค่อนข้างลำบาก ดังนั้น BX 7000 จึงเป็นโซลูชั่นที่ระบุถึงปัญหาได้ตรงจุด ด้วยการเข้ามาดูแลด้านการสื่อสารส่งข้อมูลเพื่อการให้และรับบริการได้ทุกระดับและรูปแบบ ผ่านการเชื่อมโยงเครือข่ายด้วยเทคโนโลยี IP/MPLS ที่ให้ความคุ้มค่าในการลงทุนโดยใช้ MPLS pseudowires
BX 7000 เน้นความสำคัญที่โมดูลสำหรับการขยายเวลาที่มีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัว ที่ปกป้องการลงทุนกับระบบเครือข่าย และมีฟังก์ชั่นมากมายเพื่อตั้งเวลาให้สอดคล้องกัน (timing synchronization) ลูกค้าสามารถเปลี่ยนโมดูลการตั้งนาฬิกาเวลา (clocking module) ได้ตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และข้อกำหนดการใช้งานของเครือข่าย นอกจากนี้ BX 7000 ยังมีสลอต (slots) เผื่อขยายได้เพิ่มความยืดหยุ่นสำหรับการทำอัพลิงค์ของเครือข่ายแบคฮอลล์ ด้วยการนำ Juniper BX 7000 มาใช้งาน โมบายล์โอปะเรเตอร์จะไม่สูญเสียการลงทุนกับเทคโนโลยีที่ใช้งานอยู่แต่เดิม ไม่ว่าจะเป็น 2G หรือ 3G ขณะเดียวกันก็ได้รับประโยชน์ในการใช้งานอย่างเต็มที่จากการส่งข้อมูลแบบ IP/MPLS ส่วนบริการต่างๆ ก็สามารถที่จะโอนย้ายมายังเครือข่ายแบบใหม่นี้ได้แบบค่อยเป็นค่อยไป เช่น เริ่มต้นด้วยการผ่อนภาระการส่งข้อมูลที่ขยายปริมาณมากมายมหาศาลนั้นมาก่อนเป็นขั้นตอนที่หนึ่ง โซลูชั่นโมบายล์แบคฮอลล์ที่มีเอกลักษณ์พิเศษเฉพาะตัวนี้พลิกโฉมหน้าของระบบการเข้าใช้เครือข่าย (radio access networks) จากที่เคยยุ่งยากซับซ้อนและค่าใช้จ่ายสูงตามแบบฉบับของเครือข่ายยุคเก่ามาสู่ยุคของเครือข่ายเทคโนโลยี IP/MPLS ที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าใช้จ่าย เนื่องจากสามารถช่วยขยายประเภทและรูปแบบบริการที่น่าสนใจ ตลอดจนช่วยสร้างความแตกต่างทางธุรกิจให้ได้อย่างดี
นอกจากนี้ จูนิเปอร์ยังได้เปิดตัว Circuit Emulation PICs สำหรับเร้าเตอร์รุ่น M-series เพื่อรองรับการใช้งานของโมบายล์โอปะเรเตอร์ด้วยศักยภาพที่ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าให้ประสิทธิภาพสูง และเป็นเกตเวย์ต่อเชื่อมไปยังไซต์ย่อยที่ปรับตัวได้ตามขนาดการใช้งาน ซึ่งเมื่อนำมาใช้ร่วมกับ BX 7000 แล้ว โปรวายเดอร์จะสามารถวางเครือข่ายโมบายล์แบคฮอลล์แบบปลายทางสู่ปลายทางได้อย่างคุ้มค่าการลงทุน บริหารควบคุมระบบได้ง่าย แม้จะเป็นเทคโนโลยี IP/MPLS ก็ตาม
“โซลูชั่นโมบายล์แบคฮอลล์ล่าสุดของจูนิเปอร์ มีทูลในการบริหารเครือข่ายขั้นแอดวานซ์ ทำให้เราได้ประโยชน์เต็มที่จากการทำเทคโนโลยี IP/MPLS มาใช้เชื่อมโยงกับไซต์อื่นๆ ได้ เราเชื่อว่าโมบายล์โอปะเรเตอร์จะสามารถลดค่าใช้จ่ายปฏิบัติการ (OpEx) ลงได้ถึง 84 เปอร์เซ็นต์จากการเปลี่ยนรูปแบบสื่อสารแบบเดิมมาใช้อีเธอร์เน็ตแบคฮอลล์” นายเรย์ โมตา หัวหน้านักวิเคราะห์ ซินเนอร์จี้รีเสิร์ชกรุ๊ป กล่าว
เพื่อเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายปฏิบัติการ จูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์ยังได้นำเสนอฟีเจอร์ซอฟท์แวร์อีกชุดหนึ่งเพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกในการนำโซลูชั่น BX 7000 มาใช้งาน ทั้งยังช่วยเรื่องการติดตั้ง บริหารเพื่อการใช้งาน โซลูชั่น BX 7000 มาพร้อมกับฟีเจอร์การใช้งานแบบ zero-touch จึงตั้งค่าระบบได้อัตโนมัติเมื่อทำการติดตั้งเพื่อใช้งาน นอกจากนี้ ทั้ง BX 7000 Multi-Access Gateway และ M-series Aggregation Site Gateway ต่างบริหารการใช้งานได้ผ่านกรอบการบริหารเครือข่าย JUNOScope ซึ่งเป็นกรอบการทำงานที่ได้รับการพัฒนามาอย่างดีให้ซัพพอร์ตการติดตั้ง การเฝ้าระวังการใช้งาน และการตรวจจับ ตลอดจนทำอัพเกรดซอฟท์แวร์ระยะไกล บริหารการตั้งค่าระบบ และบริหารรายการข้อมูลได้ทุกแง่มุมของโซลูชั่นโมบายล์แบคฮอลล์
ลูกค้าของจูนิเปอร์สามารถทำงานร่วมกันกับ OSS provider partner เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าการปฏิบัติงานบนเครือข่ายโมบายล์แบคฮอลล์ อาทิ การบริหารประสิทธิภาพและข้อบกพร่องของระบบ ความร่วมมือกันนี้สามารถกระทำได้ผ่านโปรแกรม J-Partner Solutions Alliance ของจูนิเปอร์นั่นเอง
“การติดตั้งซอฟท์แวร์ IBM Tivoli Netcool/OMNIbus ด้วยโซลูชั่นโมบายล์แบคฮอลล์ของจูนิเปอร์นั้นทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมของระบบได้มากขึ้นผ่านการทำ event collection, correlation และ consolidation” นายจอห์น คราเชนเฟลส์ ผู้อำนวยการโปรแกรม ด้านโซลูชั่นบริหารเครือข่ายและอีเว้นท์ ทิโวลีซอฟท์แวร์ ไอบีเอ็ม กล่าว “การที่เราทำให้การวินิจฉัยปัญหา การแจ้งเหตุ และการแก้ไขปัญหาเป็นแบบอัตโนมัตินั้นเป็นการช่วยทีมงานของโมบายล์ โอปะเรเตอร์ปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน และลดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ตลอดจนยังผลให้องค์กรนั้นๆ สามารถแข่งขันทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย”
“โซลูชั่นโมบายล์แบคฮอลล์ของจูนิเปอร์สร้างขึ้นบนเทคโนโลยี IP/MPLS ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วถึงเสถียรภาพและประสิทธิภาพ เป็นโซลูชั่นที่สามารถช่วยลูกค้าของเราได้จริงๆ ในการสร้างความได้เปรียบและความคุ้มค่าการลงทุนของเครือข่ายไร้สายโมบายล์แบคฮอลล์เพื่อให้ได้มาซึ่งความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ ประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจรายวัน และบรรลุเป้าหมายการปฏิบัติการที่วางไว้อย่างมีศักยภาพ” นางสาวอิสรา เปรมธรรมากร ผู้จัดการประจำประเทศไทย จูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์ ประเทศไทยกล่าว และเสริมด้วยว่า “โมบายล์โอปะเรเตอร์ 11 จาก 12 บริษัทที่ใหญ่ที่สุดของโลกล้วนติดตั้งโซลูชั่นทรงพลังของจูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์เพื่อรองรับโครงสร้างพื้นฐานระบบเครือข่ายของตนทั้งนั้น ลูกค้าของเรานั้นสามารถที่จะขยายเครือข่ายได้ สามารถที่จะเร่งการออกบริการใหม่ๆ ได้เมื่อต้องการ ดังนั้นจึงเป็นเพิ่มมูลค่าการลงทุนที่คุ้มค่าได้เต็มที่”
ทั้ง BX 7000 และ M-series Circuit Emulation PICs คาดว่าจะออกวางตลาดในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้
เกี่ยวกับจูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์
จูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์ อิงค์ เป็นบริษัทผู้นำด้านการสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายทรงพลัง โดยมีผลิตภัณฑ์เพื่อโครงสร้างพื้นฐานของการสื่อสารผ่านระบบเครือข่าย ที่สร้างสภาพแวดล้อมการสื่อสารข้อมูลที่เสถียร รวดเร็ว ปลอดภัย และวางใจได้ในประสิทธิภาพ เพื่อการให้บริการรูปแบบต่างๆ บนระบบเครือข่ายตลอดจนการเรียกใช้แอพพลิเคชั่น โดยผ่านบนระบบเครือข่ายเพียงระบบเดียวเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการช่วยเสริมประสิทธิภาพของการดำเนินธุรกิจให้ได้เปรียบเชิงการแข่งขันมากขึ้น หากต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ www.juniper.net
Juniper Networks and the Juniper Networks logo are registered trademarks of Juniper Networks, Inc. in the United States and other countries JUNOS is a trademark of Juniper Networks, Inc.. All other trademarks, service marks, registered trademarks, or registered service marks are the property of their respective owners.
ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติม: ติดต่อเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์
ซูซาน เอิร์ช บูรณี จันทรปรรณิก
จูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์ อิงค์ . พิตอน คอมมิวนิเคชั่น
978-589-0124 02-612-2211-7; 081-841-3767
sursch@juniper.net
buranii@PITON.biz

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ