xiros ตลับลูกปืนแบบใหม่จาก igus ใช้วัสดุที่ได้รับการทดสอบความทนทานต่อสารเคมีและอุณหภูมิสูงสุดถึง 150?C

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 27, 2023 13:09 —ThaiPR.net

xiros ตลับลูกปืนแบบใหม่จาก igus ใช้วัสดุที่ได้รับการทดสอบความทนทานต่อสารเคมีและอุณหภูมิสูงสุดถึง 150?C

xirodur F500 วัสดุตัวกั้น หรือ ลูกบอลในตลับลูกปืนที่ทำจากเซอร์โคเนียมออกไซด์ทำให้อุตสาหกรรมเคมีและอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น

อุณหภูมิของกระบวนการต่างๆ กำลังสูงขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตแบตเตอร์รี่สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล โดยระบบต้องรับมือกับอุณหภูมิที่สูงขึ้นมากกว่า 100 องศาเซลเซียสและสารเคมีที่มีฤทธิ์รุนแรง เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือของเครื่องจักรให้มากขึ้นและลดการบำรุงรักษาให้น้อยลง igus ได้พัฒนาตลับลูกปืน xiros A500 ที่ไม่ต้องใช้จารบีในการหล่อลื่น ทนทานต่อสารเคมีและอุณหภูมิที่สูงขึ้น

เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น igus จึงเพิ่มวัสดุใหม่ 2 ชนิด ให้เลือกใช้งาน เพื่อเพิ่มความทนต่อความร้อนให้กับตลับลูกปืน ผู้ใช้งานในปัจจุบันยังสามารถเข้าถึงวัสดุตัวกั้น xirodur F500 และลูกปืนเม็ดกลมที่ทำจากเซอร์โคเนียมออกไซด์ได้อีกด้วย

ความร้อนและสารเคมีที่มีฤทธิ์รุนแรงในการทำงานที่มีการเปลี่ยนแปลงช่วงเวลาในการใช้งาน เงื่อนไขในอุตสาหกรรมเคมีและอิเล็กทรอนิกส์ทำให้ต้องเปลี่ยนอะไหล่เครื่องจักรบ่อย เช่น ตลับลูกปืน ความเสี่ยงของวัสดุที่ไม่สามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นหรือต้องหยุดเครื่องจักรระหว่างการทำงานจะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นเสมอ  

"ความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นสำหรับโซลูชันที่ต้องการความทนทานเป็นพิเศษ เป็นแรงผลักดันให้เราคิดค้นและใช้งานวัสดุใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์ตลับลูกปืน xiros A500 ที่ได้รับการรับรองแล้ว โดยวัสดุใหม่นี้ทนต่อความต้องการพิเศษในอุตสาหกรรมเคมีและการผลิตแบตเตอร์รีของสารกึ่งตัวนำในอุตสาหกรรมยานยนต์" กล่าวโดย Marcus Semsroth, Head of Business Unit xiros Polymer Ball Bearings ของ igus "นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องนำเสนอตัวเลือกที่มากขึ้นสำหรับลูกค้าเพื่อให้พวกเขาสามารถเลือกตลับลูกปืนที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานของลูกค้าได้"

ลูกปืนเซรามิก  -  แข็งแรงและทนทานต่อการกระแทกกับความร้อนสูง

นี่คือวิธีการสร้างลูกปืนกลมร่องลึกและตัวกั้นที่ทำมาจากพลาสติกประสิทธิภาพสูง xirodur A500 โดยผ่านการทดลองและทดสอบแล้ว

นอกเหนือจากลูกบอลแสตนเลสและลูกแก้วแล้ว igus ยังนำเสนอลูกบอลเซรามิกที่ทำมาจากเซอร์โคเนียมออกไซด์ หรือที่รู้จักกันในชื่อเหล็กเซรามิก ประโยชน์ของลูกบอลเซรามิกคือยากต่อการทำลาย เนื่องจากธาตุชนิดนี้โดดเด่นเรื่องความแข็งแรง ทนต่อการแตกหัก และมีการต้านทานการเสียดสีต่ำ  ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้สามารถทนทานต่อความร้อนสูง

ใหม่ F500 วัสดุตัวกั้น กับอายุการใช้งานที่เพิ่มขึ้น 50%

"นอกจากนี้เรายังได้พัฒนาวัสดุใหม่ตัวกั้นที่ทนต่อความร้อนสูงนั่นคือ xirodur F500 โดยสารตั้งต้นหลักของวัสดุตัวกั้นคือ iglidur J3 ของเรา ซึ่งได้รับการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับอุญหภูมิมาตรฐานและได้พิสูจน์ในเรื่องของความต้านทานการสึกหรอแล้ว" กล่าวโดย  Semsroth

ตัวกั้น F500 ไม่เพียงแต่ช่วยให้ลูกปืนเม็ดกลมไม่ต้องใช้จารบีหล่อลื่นและทนทานต่อความร้อนสูงถึง 150 องศาเซลเซียสเท่านั้น แต่ยังทนทานต่อสารเคมีอีกด้วย  อย่างไรก็ดีตลับลูกปืน xiros ยังถูกนำไปทดสอบบนแท่นทดสอบต่างๆในห้องปฏิบัติการของ igus โดยผลทดสอบแสดงให้เห็นว่าวัสดุตัวกั้น xirodur F500 ยังเพิ่มความแข็งแรงและอายุการใช้งานถึง 50% เมื่อเทียบกับตลับลูกปืน A500

นอกจากตลับลูกปืนที่ผลิตจากพลาสติกประสิทธิภาพสูง จึงทำให้น้ำหนักเบากว่า 50 % เมื่อเทียบกับตลับลูกปืนแบบแสตนเลสแล้ว ตัวหล่อลื่นซอลลิดผสมกับโพลีเมอร์ยังช่วยให้ผลิตภัณฑ์ถูกสุขอนามัย  ใช้งานแบบแห้งแต่แรงเสียดทานน้อยโดยไม่ต้องบำรุงรักษาและไม่ต้องใช้จารบีในการหล่อลื่น

"ตลับลูกปืน A500 พร้อมกับตลับลูกเซรามิกหรือวงแหวนใหม่ยังช่วยให้ผู้ใช้งานตลับลูกปืนมีไอเดียโซลูชั่นที่ในการใช้งานได้อย่างน่าไว้วางใจ แม้ในสภาพแวดล้อมของอุตสาหกรรมเคมีและอุตสาหกรรมสารกึ่งตัวนำ ผู้ใช้จะได้รับประโยชน์จากอายุการใช้งานและความน่าเชื่อถือที่เพิ่มมากขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ