ก.ล.ต. จัดทำ checklist ให้ FA เป็นคู่มือเตรียมข้อมูลให้บริษัท IPO

ข่าวทั่วไป Friday January 21, 2005 09:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ม.ค.--ก.ล.ต.
เพื่อเตรียมการรองรับปริมาณบริษัท IPO ที่จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ทันสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่จะครบกำหนดในปีนี้ ก.ล.ต. ได้ประสานงานกับตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างใกล้ชิด
ในการเร่งรัดกระบวนการพิจารณาคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นต่อประชาชน และในวันนี้ (20 ม.ค.) ได้มีหนังสือเวียนขอให้ที่ปรึกษาทางการเงิน (financial adviser : FA) กลั่นกรองข้อมูลของบริษัท IPO อย่างระมัดระวังมากขึ้น เพื่อช่วยให้กระบวนการพิจารณาคำขอฯ เสร็จทันเวลา
นายชาลี จันทนยิ่งยง ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส ก.ล.ต. กล่าวว่า “ การปฏิบัติหน้าที่ของ FA เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้กระบวนการพิจารณาคำขอฯ เป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งหาก FA ให้ความร่วมมือในการ
กลั่นกรองข้อมูลของบริษัท IPO ก.ล.ต. เชื่อว่า บริษัทเหล่านี้จะสามารถเสนอขายหุ้นจองและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ภายในเวลาที่ต้องการ ”
ก.ล.ต. ได้ส่งหนังสือเวียนไปยัง FA ทุกแห่ง เพื่อย้ำเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ โดยขอให้ใช้ความระมัดระวังมากขึ้นในการกลั่นกรองข้อมูลของบริษัท IPO ใน 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ (1) โครงสร้างการถือหุ้นที่ชัดเจน (2) การทำรายการระหว่างกันที่เป็นธรรม (3) ความเพียงพอของระบบการควบคุมภายใน และ (4) ความน่าเชื่อถือและถูกต้องของงบการเงิน ”
“ ที่ผ่านมา กระบวนการทำงานมีความล่าช้าส่วนใหญ่เนื่องจาก ก.ล.ต. ต้องสั่งให้บริษัท IPO กลับไปแก้ไขงบการเงิน ปรับปรุงระบบการควบคุมภายใน หรือจัดโครงสร้างการถือหุ้นใหม่ ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยง
ไม่ต้องเสียเวลากับเรื่องเหล่านี้ ก.ล.ต. จึงได้จัดทำหัวข้อสำคัญในการทำ due diligence เพื่อเป็น checklist ให้แก่ FA และเมื่อ FA พบปัญหาในจุดใด ก็ต้องให้คำแนะนำให้บริษัท IPO ทำการแก้ไขปรับปรุง
เสียก่อนที่จะยื่นคำขอฯ ต่อ ก.ล.ต.
“ หากบริษัท IPO และ FA ประสงค์ที่จะให้กระบวนการเสนอขายหุ้นเป็นไปตามเวลาที่ต้องการ ก็ต้องร่วมมือกัน บริษัท IPO ก็ต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนแก่ FA ส่วน FA ก็ต้องให้คำแนะนำที่เหมาะสม และช่วยบริษัทเตรียมตัวให้เป็นไปตามเกณฑ์ สำหรับ ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ได้จัดเตรียมทีมงานรองรับไว้แล้ว ” นายธีระชัย กล่าวสรุป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ