นายก ส.กุ้งไทยขอบคุณรัฐบาล คาดจีเอสพี อียู.ส่งผลเอดีคลี่คลาย

ข่าวทั่วไป Friday September 2, 2005 15:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.ย.--สมาคมกุ้งไทย
นายก ส.กุ้งไทย ขอบคุณรัฐบาลทักษิณ ช่วยเจรจาอียูเต็มที่ สุดท้ายได้คืนจีเอสพีสินค้ากุ้งจากอียู ก่อน 5 เดือน ถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของรัฐบาล เพราะได้คืนมาทันการณ์ สามารถส่งมอบกุ้งให้อียูทันเทศกาลใหญ่ปลายปี ตั้งความหวังช่วงชิงตลาดคืน ตั้งเป้า 70,000 ตัน คาดส่งผลเอดีคลี่คลาย ราคากุ้งฟื้นตัว
นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย เปิดเผยว่า การที่สหภาพยุโรป (อียู.) ได้คืนสิทธิพิเศษทางภาษีฯ หรือจีเอสพี ก่อนเป็นเวลา 5 เดือน ถือเป็นผลงานของรัฐบาลที่ใช้ความพยายามในการเจรจาผลักดันให้อียูคืนได้ทันเวลา ซึ่งจะทำให้ไทยสามารถส่งมอบให้อียูได้ทันช่วงเทศกาลปลายปี
“สมาคมฯ ในฐานะตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง และทุกส่วนในอุตสาหกรรมกุ้งไทย รู้สึกซาบซึ้ง ต้องขอขอบคุณ ฯพณฯนายกรัฐมนตรี ท่านสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและรมว.พาณิชย์ ท่านราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ท่านนันทวัลย์ ศกุนตนาค รองอธิบดีฯ และข้าราชการที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้พยายามดำเนินการช่วยเหลือ ปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเต็มที่ ทั้งฝากขอบคุณไปยังคณะกรรมาธิการการค้าสหภาพยุโรป ที่กรุณาต่อประเทศไทย ที่ยอมเปิดประตู เปิดโอกาสให้กุ้งไทยเข้าไปอียูได้ โดยไม่มีอุปสรรคทางภาษีเช่นที่ผ่านมา”
ส่วนอนาคตของตลาดอียู ที่ยอมเปิดประตูให้ไทยส่งกุ้งเข้าไปได้นั้น นับว่าเป็นข่าวดีของวงการอุตสาหกรรมกุ้งของไทย เนื่องจากตลาดอียู.เป็นตลาดกุ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้ประเทศไทยมีช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้น ที่สำคัญช่วงปลายปีอย่างนี้ ถือเป็นช่วงของการสั่งซื้อสินค้ากุ้ง และผู้บริโภคชาวยุโรปมีความต้องการซื้อในปริมาณที่สูง ซึ่งการคืนสิทธิจีเอสพีนี้ จะส่งผลให้มีการนำเข้ากุ้งไทยไปยังตลาดยุโรปมากขึ้น
สมาคมฯ คาดว่า จะพยายามกระตุ้นให้ได้กลับคืนมาประมาณ 10% ของตลาด แต่คงต้องใช้เวลา เพราะไทยเพิ่งจะได้กลับเข้าไป หากเทียบกับอดีตที่เคยส่งเข้าไปได้ประมาณ 33,000 ตัน ขณะนั้นขนาดตลาดอยู่ที่ 400,000 ตัน มาวันนี้ขนาดตลาดเปลี่ยนเป็น 700,000 ตัน/ปี ก็จะพยายามและตั้งความหวังไว้ที่ 70,000 ตัน แต่เนื่องจากว่า ไทยห่างเหินตลาดอียูมาหลายปี จำเป็นต้องใช้เวลาสักระยะจึงจะสามารถเข้าไปเรียนรู้ถึงความต้องการของผู้บริโภคอียู. เพื่อให้สินค้าไทยได้กลับมาเป็นที่นิยมของคนในตลาดอียูอีกครั้ง
นายกสมาคมกุ้งไทย กล่าวด้วยว่า การส่งออกกุ้งไทยนับจากนี้ น่าจะมีการส่งไปยังตลาดยุโรปในปริมาณที่มากขึ้นกว่าการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐอเมริกา นั่นหมายความว่า สินค้ากุ้งของไทยจะไม่กดดันตลาดสหรัฐฯ เป็นการเปิดโอกาสให้คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศ หรือ ไอทีซี สหรัฐฯ สามารถพิจารณาช่วยเหลือกุ้งไทย ในประเด็นของการทุ่มตลาด (AD) ได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน ก็ช่วยให้ปัญหาราคากุ้งภายในประเทศที่ตกต่ำ คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นด้วย
สำหรับข้อมูลการส่งออกกุ้งของไทยครึ่งปีแรก (มกราคม-มิถุนายน 2548) ปริมาณรวม 107,937 ตัน มูลค่ารวม 26,931 ล้านบาท โดยมีปริมาณที่ส่งไปตลาดอียู.จำนวน 3,365 ตัน มูลค่า 849 ล้านบาท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย
นายกสมาคมกุ้งไทย (โทร. 01-8302448)--จบ--

แท็ก ทักษิณ   อียู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ