กิจกรรมในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ปี 2548

ข่าวทั่วไป Tuesday August 16, 2005 11:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยฯ
โครงการประกวดกิจกรรมชุมนุมนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์- เครือซีเมนต์ไทย
รศ.ดร. ณสรรค์ ผลโภค สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่าตามที่สมาคมวิทยาศาสตร์ฯ ได้ริเริ่มโครงการกิจกรรมชุมนุมนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ ตั้งแต่ปี ๒๕๐๒ เป็นต้นมา โดยได้รับความร่วมมือกับทั้งภาครัฐและเ อกชนต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยได้จัดกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การฝึกอบรม อาจารย์ที่ปรึกษา การจัดกิจกรรม และการจัดทำจดหมายข่าวแจกจ่ายไปตามโรงเรียนมัธยมทั่วประเทศ ซึ่งได้รับความสนใจจากครู/อาจารย์ ผู้บริหารโรงเรียนและผู้บริหารหน่วยงานต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง จากการที่ได้มีการจัดประกวดกิจกรรมชุมนุมนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์เครือซีเมนต์ไทย มาหลายปี ได้มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการและวิธีการมาโดยตลอด เพื่อความเหมาะสม ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการ คือ เพื่อกระตุ้นและปลูกฝังให้เยาวชนไทยสนใจศึกษาหาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ มีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ เพื่อเปิดโอกาสให้ครูนักเรียน และประชาชนที่สนใจกิจกรรมชุมชนนักวิทยาศาสตร์ได้มีโอกาสพบปะ แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นซึ่งกันและกัน และเพื่อสนับสนุนการขยายผลของกิจกรรมชุมนุมนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์
กิจกรรมดังกล่าว จะจัดให้มีขึ้นในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๔๘ ณ ศูนย์การประชุมนานาชาติ อิมแพค เมืองทองธานี ในระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๕ สิงหาคม ๒๕๔๘ ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นสมาชิกชุมนุมวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย ทั้งนี้ เครือซีเมนต์ไทย ได้ให้ความสนับสนุนในด้านเงินรางวัล พร้อมโล่เกียรติยศ แก่ผู้ชนะการประกวด
ผู้สนใจขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ รศ.ดร.ณสรรค์ ผลโภค โทร. ๐๔ ๐๒๒—๓๓๔
การประกวดและจัดนิทรรศการ โครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา-เอสโซ่
นางสมจิตร รัตนฤาทัย สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า การศึกษาระดับอาชีวศึกษา เป็นรากฐานของการพัฒนาประเทศที่กำลังพัฒนาทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะ เป็นเศรษฐกิจ สังคม อุตสาหกรรมและเกษตรกรรม รวมทั้งพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวข้างต้น วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญในการพัฒนานักเรียน นักศึกษา ให้สามารถนำความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้ในชีวิตประจำวัน และประสบความสำเร็จในอาชีพที่ตนถนัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อกระตุ้นให้ครูและนักเรียนในสังกัดกรมอาชีวศึกษาเห็นความสำคัญของการเรียนวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น กรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้ร่วมกับสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรมการศึกษานอกโรงเรียน ด้วยการสนับสนุนของบริษัทเอสโซ่ (ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน) จัดให้มีการประกวดและจัดนิทรรศการโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา-เอสโซ่ ขึ้น ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ปี พ.ศ. ๒๕๔๘
วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้สอนใช้กระบวนการสอน ที่ช่วยให้ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น ตัดสินใจลงมือปฏิบัติงาน และสามารถวิจัยงานทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้ผู้สอนสามารถใช้เทคนิค วิธีการสอน การใช้สื่อ และกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ ระหว่างกันอย่างกว้างขวาง ให้ผู้สอนสามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนใช้ความรู้และประสบการณ์ที่มีอยู่สร้างสรรค์ทางความคิดและผลงานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ต่อชีวิตประจำวัน สังคม และการพัฒนาประเทศต่อไป
การประกวดโครงงานสำหรับนักเรียนและนักศึกษาระดับภาคทุกภาคร่วมประกวดในระดับประเทศ และร่วมแสดงนิทรรศการสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี ๒๕๔๘ ระหว่างวันที่ ๒๓—๒๕ สิงหาคม ๒๕๔๘ ณ ศูนย์การประชุมนานาชาติ อิมแพค เมืองทองธานี
ผู้สนใจขอเชิญชมการประกวดและนิทรรศการ ได้ตามสถานที่ดังกล่าว ติดต่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อาจารย์สมจิตร รัตนฤาทัย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ โทรศัพท์ ๐๒ ๒๘๑-๕๕๕๕ ต่อ ๑๔๐๗
การประกวดวาดภาพการ์ตูนวิทยาศาสตร์
รศ.ดร. คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีส่วนต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งการจะพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต้องเร่งระดมความคิด สร้างจิตสำนึกให้เยาวชนของชาติ เกิดความตระหนัก มีเจตนคติและการใฝ่ใจในคุณค่าของงานวิทยาศาสตร์ยิ่งขึ้น ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการจึงเห็นสมควรอย่างยิ่งที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้เยาวชนของชาติ โดยเฉพาะระดับประถมศึกษา ได้มาร่วมการประกวดวาดภาพการ์ตูนวิทยาศาสตร์
การจัดประกวดภาพวาดการ์ตูวิทยาศาสตร์นี้ จัดให้มีขึ้นในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๔๘ ซึ่งเป็นการประกวดในระดับประถมศึกษาของทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนให้นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมตามความสนใจในวิชวิทยาศาสตร์ ให้กว้างขวาง และยังเป็นการเผยแพร่ความรู้ ความสามารถของเยาวชนเกี่ยวกับทางด้านวิทยาศาสตร์ควบคู่ไปกับงานศิลปศึกษาในทางความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
การแข่งขันจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศใน ๖ ภูมิภาค โดยส่วนกลาง จัดที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ระหว่างวันที่ ๑๘—๑๙ สิงหาคม ผู้รับผิดชอบ คุณพนิดา ศรีทองคำ โทร. ๐๙ ๗๗๑—๒๔๕๘,๐๒ ๕๗๗—๙๙๙๙ ต่อ ๑๘๖๒ ภาคเหนือตอนบน จัดที่ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ ๑๘—๒๐ สิงหาคม ผู้รับผิดชอบ ดร.เดชา ทาปัญญา โทร. (๐๕๓) ๙๔๓—๓๔๓-๖ ต่อ ๑๕๑๕ ภาคเหนือตอนล่าง จัดที่ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ ผู้รับผิดชอบ อาจารย์สมคิด ทุ่นใจ โทร. ๐๖ ๒๐๒—๒๔๔๔ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดที่ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในวันที่ ๑๙ สิงหาคม ผู้รับผิดชอบ อาจารย์สุนันท์ สายกระสุน โทร.(๐๔๓) ๗๕๔—๓๒๑—๔๐ ต่อ ๑๑๒๔ ภาคใต้จัดที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ระหว่างวันที่ ๑๘—๒๐ สิงหาคม ผู้รับผิดชอบ อาจารย์พิทยาภรณ์ ดำรงกุลรัตน์ โทร (๐๗๔)๔๔๓—๙๕๕ ต่อ ๒๐๐๔,๒๓๑๖ และภาคตะวันออก จัดที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ระหว่างวันที่ ๑๖—๑๘ สิงหาคม ผู้รับผิดชอบ อาจารย์สุดสายชล หอมทอง โทร. ๐๑ ๗๘๑—๐๖๒๘,(๐๓๘)๗๔๕—๙๐๐ ต่อ ๓๐๓๒,๓๒๑๐
ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละภูมิภาค จะเข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศ ซึ่งจะจัดขึ้นใน “การประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย” ครั้งที่ ๓๑ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ในเดือนตุลาคม ๒๕๔๘--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ