หอศิลป์กทม. แล้วเสร็จเกือบ 100% คาดเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้ ก.ค. นี้

ข่าวทั่วไป Monday April 28, 2008 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 เม.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร บริเวณสี่แยกปทุมวัน ซึ่งเป็นโครงการที่กรุงเทพมหานครร่วมกับเครือข่ายศิลปิน นักวิชาการ และสถาบันการศึกษา ผลักดันมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี โดยเริ่มโครงการมาตั้งแต่ปลายปี 2547 ในการของบประมาณผ่านสภากรุงเทพมหานครใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 500 ล้านบาท โดยขณะนี้การก่อสร้างในส่วนของโครงสร้างแล้วเสร็จ 99.98% คงเหลือเฉพาะในส่วนของการตกแต่งภายใน ซึ่งจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือน โดยในเดือน มิ.ย. นี้ จะจัดกิจกรรมตลาดนัดศิลปะ (Art Market) เป็นการประชาสัมพันธ์หอศิลป์ เปิดให้เครือข่ายนักเรียน นักศึกษา และเครือข่ายศิลปิน นำศิลปะมาแสดงบริเวณลานกิจกรรมด้านหน้าหอศิลป์ฯ จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการในเดือน ก.ค. 51 โดยนิทรรศการชุดแรกที่จะนำจัดแสดงจะเป็นนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และในอนาคตจะมีการจัดแสดงงานศิลปะของศิลปินหลากหลาย รวมถึงจะมีความร่วมมือจากเครือข่ายหอศิลป์ฯ ของประเทศต่างๆ อาทิ ญี่ปุ่น อังกฤษ จีน สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และประเทศในภูมิภาคเอเชีย เพื่อแลกเปลี่ยนงานศิลปะจัดแสดงด้วย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า หอศิลป์ฯ แห่งนี้จะเป็นหอศิลป์แห่งแรกของกรุงเทพฯ ที่มีความสมบูรณ์ และเป็นหอศิลป์ที่เกิดจากการผลักดันของเครือข่ายศิลปิน และเครือข่ายภาคประชาชน โดยกทม. ได้จัดตั้งเป็นมูลนิธิ มีกรรมการบริหารมาจากหลายส่วน ทั้งผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้ทรงคุณวุฒิทางศิลปะ เครือข่ายศิลปินมาบริหารจัดการหอศิลป์ต่อไป
คณะกรรมการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานกรรมการ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นรองประธานกรรมการ นางนินนาท ชลิตานนท์ นายกฤษฎา กลันทานนท์ นางตรึงใจ บูรณสมภพ นายฉัตรวิชัย พรหมทัตตเวที นายอภินันท์ โปษยานนท์ นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ นายภราเดช พยัฆวิเชียร นายปรีชา เถาทอง เป็นกรรมการ นายทวีศักดิ์ เดชเดโช เป็นกรรมการและเหรัญญิก นางวัชราภรณ์ กวยะปาณิก เป็นกรรมการและเลขานุการ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กองวัฒนธรรม สำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว กทม.2 ถ.มิตรไมตรี เขตดินแดง
สำหรับหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกปทุมวัน ถ.พระรามที่ 1 เขตปทุมวัน บนเนื้อที่ 3 ไร่ 2 งาน 80 ตารางวา ตัวอาคารออกแบบให้ประหยัดพลังงาน มีแสงจากธรรมชาติส่องถึงพื้นที่ใช้สอยภายใน เป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมไทยและสมัยใหม่ แสดงออกถึงความเป็นไทยและสากล ตัวอาคารสูง 9 ชั้น พร้อมชั้นลอยและชั้นใต้ดิน 3 ชั้น รวม 12 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 25,000 ตารางเมตร ภายในออกแบบให้มีความทันสมัยด้วยเทคโนโลยีต่างๆ สามารถจอดรถได้ประมาณ 110 คัน ชั้นใต้ดินจะมีห้องสมุดทางด้านศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเก็บรวบรวมงานทางด้านศิลปะ และหนังสือที่เกี่ยวข้องกับศิลปะทุกแขนง ชั้นต่างๆ จะมีพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการแขนงต่างๆ ทั้งนิทรรศการถาวรและนิทรรศการชั่วคราว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ