คลังเร่งจังหวัดพิจารณาเบี้ยกันดารเสี่ยงภัย

ข่าวทั่วไป Monday April 28, 2008 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 เม.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
รมช. ระนองรักษ์ เร่งเบิกจ่ายเงินช่วยผู้ปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่กันดารเสี่ยงภัย
ร.ต. หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้ทราบว่าการเบิกจ่ายเงินให้ข้าราชการและลูกจ้างที่อุทิศตนทำงานในพื้นที่กันดารเสี่ยงภัย ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือคนละ 1,000 บาท ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2550 เป็นต้นมา จึงเร่งรัดให้เบิกจ่ายเงินช่วยเหลือโดยเร็ว
นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า คณะกรรมการพิจารณากำหนดสำนักงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่พิเศษ มีมติเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาสำนักงานในพื้นที่พิเศษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ให้สำนักงานที่จะขอให้พิจารณากำหนดเป็นสำนักงานในพื้นที่พิเศษ
ส่งข้อมูลให้คณะกรรมการระดับจังหวัดในจังหวัดนั้น ๆ พิจารณาภายในวันที่ 30 เมษายน 2551 และให้คณะกรรมการระดับจังหวัดพิจารณาและเสนอรายชื่อสำนักงานที่ผ่านเกณฑ์ ต่อกรมบัญชีกลาง ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2551 เพื่อเสนอกระทรวงการคลังประกาศต่อไป สำหรับสำนักงานที่ไม่ได้รับการประกาศกำหนด
เป็นสำนักงานในพื้นที่พิเศษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ให้มีการอุทธรณ์ได้เฉพาะกรณีที่สำนักงานได้เคยเสนอแบบคำขอฯ แต่ไม่ผ่านการพิจารณาต่อกรมบัญชีกลาง ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่กระทรวงการคลังประกาศกำหนดสำนักงานในพื้นที่พิเศษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ทั้งนี้ ตามมาตรา 44 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางการปกครอง พ.ศ. 2539 สำหรับข้อมูลพื้นที่ที่มีความชุกชุมของโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งใช้ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค ขณะนี้ได้ตรวจสอบความถูกต้องแล้ว และกรมบัญชีกลางเวียนแจ้งให้ทราบแล้วเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2551
ในปีงบประมาณ 2550 กระทรวงการคลังได้ประกาศให้หน่วยงานได้รับเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ จำนวน 2,353 สำนักงาน ตั้งอยู่ใน 48 จังหวัด ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 207.9 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังได้ประชุมเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2550 และให้เบิกจ่ายย้อนหลังทั้งปี
นายมนัสฯ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เพื่อให้การเบิกจ่ายเงิน สปพ. ให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำที่มีสิทธิได้รับ เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ขอให้ส่วนราชการดำเนินการตามมติดังกล่าวอย่างเคร่งครัด หากพ้นระยะเวลาที่กำหนดดังกล่าวแล้ว คณะกรรมการในส่วนกลางจะไม่รับพิจารณา ไม่ว่ากรณีใด ๆ รวมทั้งการขอให้พิจารณาเป็นสำนักงานในพื้นที่พิเศษเพิ่มเติมด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ