“อมตะ”ปั้นมืออาชีพอุตฯยานยนต์ เปิดหลักสูตรเทคนิคผลิตวิศวกรป้อนนิคมฯ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 31, 2005 15:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--อมตะ
“อมตะ” จับมือ สภาคณบดีคณะวิศวะฯประเทศไทย เปิดโครงการ “Thailand Cyber University (TCU)” เร่งผลิตบุคลากรสายยานยนต์ ดึงใช้เทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง พร้อมจัดฝึกงานในโรงงานผลิตจริง ชงโปรเจกต์ถึงผู้ประกอบการกลุ่มยานยนต์ทุกแห่งในนิคมฯ มั่นใจโครงการช่วยชาติสร้างมืออาชีพ รองรับตลาดยานยนต์โต หลังค่ายรถญี่ปุ่น-ยุโรป ทุ่มขยายการผลิตในไทย
นายกำจร วรวงศากุล ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) (Mr.Kamjorn Vorawongsakul, Vice President Business Development of Amata Corporation PCL.) เปิดเผยว่า บริษัทอมตะ ร่วมกับสภาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย จัดโครงการ “Thailand Cyber University (TCU)” ซึ่งเป็นเครือข่ายการผลิตบุคลากรสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อรองรับภาวะการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ ที่มีการคาดการณ์ว่าประเทศไทยจะมีการจ้างงานในอุตสาหกรรมดังกล่าวราว 2.6 แสนคน ในปี 2553 ขณะที่ได้วางเป้าการผลิตรถยนต์ไว้ประมาณ 1.8 ล้านคัน
“ปัจจุบันประเทศไทยยังมีความต้องการบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม และช่างเทคนิค ในอุตสาหกรรมยานยนต์เพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากค่ายรถยนต์รายใหญ่หันเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นทั้งญี่ปุ่นและกลุ่มยุโรป ดังนั้น เชื่อมั่นว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถสนับสนุนการสร้างบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ โดยล่าสุดได้ร่วมจัดการประชุมหารือกับผู้ประกอบการโรงงานชั้นนำที่อยู่ภายในนิคมฯถึงแนวทางในการดำเนินโครงการดังกล่าว และส่งเสริมให้แต่ละบริษัทเข้าร่วมโครงการมากขึ้น” นายกำจรกล่าว
ทั้งนี้ การจัดตั้ง TCU จะเป็นรูปแบบมหาวิทยาลัยที่ผู้เรียนสามารถเรียนด้วยตนเอง ผ่านสื่ออิเล็คทรอนิคส์ และฝึกทักษะในห้องปฏิบัติการตามสถาบันเครือข่าย จากนั้นจะเข้าสอบวัดผลการศึกษาตามที่กำหนด โดยเมื่อสอบผ่านครบทุกวิชาตามหลักสูตร ก็จะได้รับวุฒิปริญญาตรี
ดร.วรพจน์ ขำพิศ ประธานสภาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (Dr.Vorapot Khompis, President of The Council of Engineering Deans of Thailand) กล่าวเพิ่มเติมว่า เครือข่ายเพิ่มการผลิตบุคลากรด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นการผลิตบุคลากรในระดับวิศวกรและช่างเทคนิคให้มากขึ้น โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาที่มีความพร้อมอยู่แล้ว ในการแลกเปลี่ยนการใช้ทรัพยากรร่วมกัน เช่น สื่อการสอนอิเล็กทรอนิคส์คุณภาพสูง การถ่ายทอดเทคนิคการผลิต เป็นต้น โดยมหาวิทยาลัยบูรพา จะเป็นผู้ดูแลโครงการ TCU ในภาคตะวันออกทั้งหมด
นอกจากนั้นยังร่วมมือกับสถานประกอบการด้านยานยนต์ ที่มีการฝึกงานหรือทำงานจริงในโรงงาน การประยุกต์ใช้ E-Learning โดยเน้นชุดทดลองด้านยานยนต์ที่ผนวกคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วน มาสนับสนุนการฝึกปฏิบัติให้ผู้เรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ภาคปฏิบัติอย่างแท้จริง โดยการจัดโครงการนี้ถือว่าได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากนิคมอุตสาหกรรมอมตะ ที่จะนำโครงการดังกล่าวมาดำเนินการให้เกิดประโยชน์กับบุคลากรที่มีอยู่ภายในนิคมฯ ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับความต้องการของตลาดรถยนต์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
มุก โทร.038-213-007, 01-734-3651--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ