ทปอ.มรภ. 38 แห่ง ร่วมทำตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย เพื่อพัฒนาท้องถิ่น

ข่าวทั่วไป Monday July 17, 2023 18:04 —ThaiPR.net

ทปอ.มรภ. 38 แห่ง ร่วมทำตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย เพื่อพัฒนาท้องถิ่น

มบส. เป็นเจ้าภาพจัดประชุมการจัดทำตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย ตามโครงการตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น        

ผศ.ดร.ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 3-4 ก.ค. ที่ผ่านมา มบส. ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ "การจัดทำตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย" โครงการตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น" ภายใต้การดำเนินงานของ ทปอ. มรภ.โดยรองอธิบดีและคณะทำงานฝ่ายนโยบายและแผนของมหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 38 แห่งเข้าร่วม  นอกจากนี้ในการประชุมยังได้เชิญ ดร.นงรัตน์ อิสโร ที่ปรึกษาที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ  ผศ.ดร.คณิศรา ธัญสุนทรสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และผศ.ดร.ธีระยุทธ์ เพ็งชัย รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี มาบรรยายชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดทำตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายโครงการตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น และได้แบ่งกลุ่มประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏ และนำเสนอผลการวิเคราะห์ SWOT ตามประเด็นยุทธศาสตร์ และระดมความคิดในการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดโครงการร่วมของมหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 8 โครงการด้วย

ผศ.ดร.ลินดา  กล่าวต่อไปว่า  ตามที่มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง ได้ขับเคลื่อนมาตั้งแต่ พ.ศ. 2561 -2565 ภายใต้ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น 4 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย 1.ยุทธศาสตร์การพัฒนาท้องถิ่น 2.ยุทธศาสตร์การผลิตและพัฒนาครู 3.ยุทธศาสตร์การยกระดับ คุณภาพการศึกษา และ 4.ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการ ตามพันธกิจ 4 ประการ ได้แก่ การสอน การวิจัย การบริการวิชาการ และการทะนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรม โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนิน โครงการร่วมกันตั้งแต่ปีงบประมาณ2561เป็นต้นมา เพื่อให้มหาวิทยาลัยราชภัฏทุกแห่งได้ดำเนิน พันธกิจในพื้นที่บริการการศึกษา ตามพันธกิจหลักและการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ประเทศที่พัฒนาตามเป้าหมายของยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณบรรจุใน หมวดงบยุทธศาสตร์ที่ 4คือยุทธศาสตร์ความเสมอภาคทางสังคม            

ผศ.ดร.ลินดา   กล่าวอีกว่า ในปีงบประมาณ 2567 สำนักงบประมาณได้พิจารณากรอบการจัดสรรงบประมาณ เพื่อให้มีจุดเน้นเชิงยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ (Objective) และผลลัพธ์สำคัญ (Key Result) โดยได้เปลี่ยนแผนงาน โครงการดังกล่าว บรรจุอยู่ในหมวด "งบพื้นฐาน" ซึ่งจะทำให้มหาวิทยาลัยราชภัฏมีงบประมาณสนับสนุนการ ดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง  สอดคล้องกับความต้องการตามยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บท แผนปฏิรูปประเทศ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 ดังนั้นที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏจึงได้จัดทำโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ "การจัดทำผลผลิต ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย โครงการตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"  อย่างไรก็ตามหวังการประชุมนี้จะสร้างการรับรู้ ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ ของการจัดทำโครงการตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น รวมถึงผลผลิต ตัวชี้วัดและ ค่าเป้าหมายที่สอดรับกับยุทธศาสตร์ประเทศ และตรงกับความต้องการของเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ