มทร.พระนคร นำครัวไทยผงาดสู่ครัวโลก เตรียมจัดโรดโชว์ ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

ข่าวทั่วไป Monday April 28, 2008 11:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 เม.ย.--โอเคแมส
ขึ้นชื่อว่าอาหารไทย หลายๆคนมักจะนึกถึงรสชาติอันแสนจัดจ้าน บวกกับการนำเอาศิลปะด้านการแกะสลักผักและผลไม้อันแสนประณีต มาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ซึ่งส่งผลให้อาหารไทยเรามีชื่อเสียงขจรไกลไปทั่วโลก ไม่ว่านักท่องเที่ยวจากที่ไหนๆ มาถึงเมืองไทยเป็นต้องเสาะหาอาหารไทยขึ้นชื่อ อาทิ ต้มยำกุ้ง ส้มตำ ผัดไทยกุ้งแม่น้ำ และยังมีอีกหลากหลายเมนูที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี อาหารไทยนอกจากจะสร้างชื่อเสียงให้ชาวต่างชาติได้รู้จักประเทศไทยแล้ว ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของชาติทั้งในส่วนของธุรกิจด้านการท่องเที่ยว และธุรกิจด้านการส่งออกอาหารไทย สร้างผลกำไรกลับคืนสู่ประเทศในแต่ปีเป็นจำนวนมาก
รองศาสตราจารย์ ดวงสุดา เตโชติรส อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (มทร.พระนคร) เปิดเผยมทร.พระนครเป็นสถาบันการศึกษาแห่งเดียวที่ได้รับเชิญจากเจ้าอาวาสวัดศรีรัตนาราม ซึ่งเป็นวัดไทยในเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ให้ไปร่วมจัดแสดงนิทรรศการในงาน “THAI NEW YEAR 2008” ระหว่างวันที่ 27 — 29 เมษายน 2551 ณ วู๊ดฟอร์ดเซ็นเตอร์ เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ โดยนำผลงานของนักศึกษา และคณาจารย์ จากคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ และคณะศิลปศาสตร์ ประกอบด้วย อาหารไทย เช่น หมูสะเต๊ะ ผัดไทย , ขนมไทย เช่น กระทงทอง ขนมเบื้อง ไปเปิดตลาดที่ต่างประเทศ รวมถึงการนำเอาศิลปะการแสดงและวัฒนธรรมไทย เช่น การรำไทย การนวดแผนไทย ไปเผยแพร่สู่สายตาคนทั่วโลก การเดินทางไปเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมในแต่ละครั้ง ได้รับการตอบรับด้วยดีทั้งจากชาวต่างชาติ และคนไทยที่อาศัยในต่างแดน “...ปีนี้คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์จะนำทีมงานมืออาชีพทั้งอาจารย์และนักศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญ ด้านคหกรรมศาสตร์ไปร่วมจัดแสดงนิทรรศการ ความพิเศษของงานนี้อยู่ที่การมอบใบรับรองมาตรฐาน ให้กับร้านอาหารไทยที่ได้คุณภาพแบบต้นตำรับอาหารไทย เพื่อรับรองว่าร้านอาหารไทยที่ได้รับการรับ รองมาตรฐานดังกล่าว มีรสชาติดั้งเดิมสูตรต้นตำรับไทยขนานแท้” รศ.ดวงสุดากล่าว ผศ.บุษรา สร้อยระย้า ผู้ช่วยอธิการบดี มทร.พระนคร และในฐานะคณบดีคณะเทคโนโลยี คหกรรมศาสตร์ อธิบายเพิ่มเติมว่า กิจกรรมหลักที่จะนำไปจัดแสดง ประกอบด้วย 1.นิทรรศการด้านอาหาร และขนมไทยยอดนิยมสูตรต้นตำรับ การแกะสลักผักผลไม้ และศิลปะประดิษฐ์ต่าง ๆ 2.ผลงานวิจัยด้านอาหาร ไทยที่เน้นการใช้เทคโนโลยีในการผลิต แต่คงรูปแบบเอกลักษณ์ด้านองค์ประกอบและรสชาติดั้งเดิมของอาหารไทย แบบต้นตำรับ เช่น น้ำผัดไทยกึ่งสำเร็จรูป แป้งขนมครกสำเร็จรูป แป้งกล้วยทอดสำเร็จรูป 3.ฝึกอบรมมาตร ฐานหลักสูตรการประกอบอาหารไทย ระยะสั้น 3 — 6 ชั่วโมง จำนวน 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรผู้ประกอบอาหาร ไทย และหลักสูตรการแกะสลักผักผลไม้ โดยผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้รับเกียรติบัตรรับรองมาตรฐานจาก มทร.พระนครด้วย “...นอกจากนี้ ทีมผู้เชี่ยวชาญจาก มทร.พระนคร ยังจะเปิดคลินิกให้คำปรึกษาด้านอาหารไทย ต้นตำรับ อาหารไทยเพื่อสุขภาพ และอาหารไทยเพื่อผู้สูงอายุ รวมถึงการใช้วัตถุดิบที่เหมาะสมเพื่อการทดแทน และการคงคุณค่าทางโภชนาการ เป็นต้น ” ด้าน พระมหาปกานนท์ พุทธิเมธี เจ้าอาวาสวัดศรีรัตนาราม ณ เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า ขณะนี้มีชาวไทยอาศัยในประเทศอังกฤษกว่า 30,000 คน และมีเด็กที่เกิดและเติบโตที่นี่อีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่มีโอกาสได้รู้จักประเพณี และอาหารไทยแบบดั้งเดิม ดังนั้นทางวัดจึงได้ติดต่อขอเชิญบุคลากรทาง มทร.พระนครมาร่วมจัดงานในครั้งนี้เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมไทยให้คนไทยที่อาศัยที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษได้รู้จักและสืบสานต่อวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่ต่อไป
สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองประชาสัมพันธ์ มทร.พระนคร โทร. 02 282 9009 — 15 ต่อ 6023 หรือ www.hec.rmutp.ac.th หรือ วัดศรีรัตนาราม เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ โทร. 0044-161 998 4427 E-mail : watsri.uk@gmail.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บริษัท โอเคแมส จำกัด คุณภัทรานิษฐ์ ตันศรีกุลรัตน์(เอ) โทร. 02-618-7782-4 ต่อ10 2/ 081-700-5224 คุณนภสร จู่พิชญ์ (น้ำ) โทร. 02-618-7782-4 ต่อ108 / 084-525-4574 คุณธนพร สุขมี (แหม่ม) โทร. 02-618-7782-4 ต่อ103 / 086-707-4263

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ