รพ.ลานนาจี้ป้องกันมะเร็งสตรี หวั่นยอดคุกคาม"หญิงไทย"พุ่ง

ข่าวทั่วไป Monday April 28, 2008 11:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 เม.ย.--โรงพยาบาลลานนา
โรงพยาบาลลานนา เร่งกระตุ้นครู-พยาบาล สนใจป้องกันโรคมะเร็งสตรี หลังสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ระบุแนวโน้มปี 51 หญิงไทยวัย 30 — 50 จะป่วยด้วยมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นถึง 12,000 ราย โดยมีมะเร็งปากมดลูกจี้ตามมาติดๆ
นพ.ดุสิต ศรีสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลานนา เปิดเผยว่า ปัจจุบันโรคมะเร็งเป็นปัญหาใหญ่ของสาธารณสุขโลก โดยแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งถึง 6.2 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 12.6 ของสาเหตุการตายทั้งหมด ซึ่งมากกว่าการตายด้วยโรคเอดส์ วัณโรค และมาลาเรีย นอกจากนี้สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ยังได้วิเคราะห์จากข้อมูลสถิติของมะเร็งที่พบบ่อยและมีผลกระทบต่อการสาธารณสุข ได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ ทวารหนัก มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม แล้วประมาณการอนาคตโรคมะเร็งในประเทศไทยไว้ด้วยว่า แนวโน้มของมะเร็งที่จะคุกคามชีวิตของสตรีไทยมากขึ้น คือมะเร็งเต้านม แตกต่างจากอดีต ที่พบว่ามะเร็งปากมดลูกมาเป็นอันดับ 1 ในขณะที่มะเร็งเต้านมอยู่ในอันดับรองลงมา โดยในปี 2551 นี้ คาดว่า จะมีผู้ป่วยใหม่ด้วยโรคมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นเป็น 12,000 ราย มากกว่า มะเร็งปากมดลูก ที่คาดว่าจะมีผู้ป่วย 8,000 ราย และผู้ป่วยส่วนใหญ่มีช่วงอายุระหว่าง 30-50 ปี ผอ.รพ.ลานนา กล่าวต่อไปว่า ในฐานะที่โรงพยาบาลลานนา ได้เปิดให้บริการด้านมะเร็งนรีเวช โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งทีม เป็นอาจารย์จากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จึงเห็นความสำคัญของโรคมะเร็งในกลุ่มสตรี และจะจัดสัมมนาวิชาการ เรื่อง “เทคโนโลยีใหม่ในการป้องกันและรักษาโรคมะเร็งที่พบบ่อยในสตรีไทย” ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2551 นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00 — 16.00 น. ที่โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว เพื่อกระตุ้นความสนใจในการป้องกันโรคมะเร็งสตรี โดยเฉพาะมะเร็งปากมดลูก ซึ่งคนส่วนใหญ่ยังรู้สึกอายที่จะเข้ารับการตรวจประจำปีจากแพทย์ ทำให้เมื่อตรวจพบ สถานการณ์ของโรคมักจะลุกลาม หรือร้ายแรงเกินแก้ไข
ขณะเดียวกันการสัมมนาครั้งนี้ ยังจะช่วยเผยแพร่ความรู้เรื่องเทคโนโลยีในการป้องกันและรักษาโรคมะเร็งสตรี ควบคู่ไปกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงพยาบาลลานนา กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดีอีกด้วย โดยคาดว่าจะมีกลุ่มเป้าหมาย คือพยาบาล และครู ในเขต อ.เมืองเชียงใหม่ และใกล้เคียง เข้าร่วมกิจกรรมถึง 300 คน เพราะผู้ที่บรรยายทางวิชาการ ล้วนเป็นอาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็งสตรี จากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ทั้งสิ้น อาทิ ศ.นพ.จตุพล ศรีสมบูรณ์, ผศ.นพ.สิทธิชา สิริอารีย์, อ.พญ.อารีวรรณ สมหวังประเสริฐ, ผศ.นพ.กิตติภัต เจริญขวัญ, ผศ.นพ.ฉลอง ชีวเกรียงไกร, อ.นพ.เอกสิทธิ์ ธาราวิจิตรกุล, อ.นพ.สมโภช แซ่ลี้, ศ.พญ.สุมิตรา ทองประเสริฐ เป็นต้น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ