ค่ายกิจกรรม 4 วัน 3 คืน โลกของการเรียนรู้ ที่มาของความสามัคคีและความผูกพัน ในโครงการแฟนต้ายุวทูต

ข่าวทั่วไป Wednesday May 11, 2005 11:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 พ.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
“สามัคคีร่วมใจ เร็วไว ช่วยกันทำการงานด้วยความสำราญเริงใจ มาช่วยกันนะทรามวัย จะได้เสร็จเร็วไว ใคร ๆ ต่างพากันยกย่อง แตแด้ แด้ แด้ แด้ แด้ แด้ แด่ แด แด่ แด แด้” ได้ยินเพลงนี้เมื่อไร น้อง ๆ ที่ผ่านการเข้าค่าย จำนวน 360 คนจากโครงการแฟนต้ายุวทูต รอบสองต่างรู้จักกันดี โดยโครงการแฟนต้ายุวทูต ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 12 และได้จัดให้มีค่าย กิจกรรม 4 วัน 3 คืน ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อมุ่งพัฒนาเยาวชนตัวน้อย ๆ ทั้งด้าน AQ ความสามารถฟันฝ่าเอาชนะอุปสรรค, EQ ความฉลาดทางอารมณ์ , IQ ความฉลาดทางเชาว์ปัญญาและ MQ ความฉลาดทางศีลธรรม ฝึกการช่วยเหลือตนเอง และการอยู่ร่วมกันในสังคม เป็นพื้นฐานไปสู่อนาคต ที่พวกเขาจะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป โดยผู้ที่เข้ารอบจาก 6 ภาค จำนวน 60 คน จะขึ้นแสดงความสามารถและนำเสนอกิจกรรมที่ไปทำมา ในหัวข้อ “ถ้าได้เป็นแฟนต้ายุวทูต จะทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง และครอบครัว” ในวันที่ 28-29 พฤาภาคม ศกนี้ ณ ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์งามวงศ์วาน
แม้ว่ากิจกรรมจะจบลงไปแล้ว เชื่อได้ว่าน้อง ๆ หลายคนไม่ลืมภาพกิจกรรมภายในค่าย ที่มาของโลกการเรียนรู้ ที่พวกเขาพากันยอมรับว่า เราได้รู้และเห็นสิ่งแปลกใหม่ มีสังคมกลุ่มใหม่ และได้ทำอะไรด้วยตนเอง ดังที่ อาจารย์เฉลิมพล ดาวเรือง ประธานคณะกรรมการตัดสิน ได้กล่าวไว้ว่า “การปล่อยให้ลูกมาเข้าค่าย ก็เหมือนเปิดประตูให้เขาก้าวออกไปเรียนรู้โลกภายนอกด้วยตนเอง ขอให้คุณพ่อคุณแม่เชื่อมั่นในตัวลูก ๆ อย่าหายใจแทนลูก เพราะเด็กไม่ได้คิดและมองทุกอย่างเหมือนผู้ใหญ่ พวกเขามีจินตนาการ ที่บางทีผู้ใหญ่ก็คิดไม่ถึง ”
เป็นเวลาถึง 4 วัน 3 คืน ที่เด็ก จากต่างที่ต่างโรงเรียน ต่างครอบครัวมารวมตัว ร่วมกันทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ แฝงไว้ด้วยความรู้ อาทิ กิจกรรมศิลปินน้อย ฝึกให้เด็ก ๆ เห็นคุณค่าจากสิ่งของเศษวัสดุ ที่เหลือใช้นำมาประดิษฐ์เป็นงานศิลปะที่น่าชื่นชม, การทำแซนวิช ที่ทำให้พวกเขารู้จักช่วยเหลือผู้อื่นและยังผสานความสามัคคี หรือแม้แต่กิจกรรมเล็กน้อย ๆ อย่างกิจกรรมบัดดี้ สร้างความผูกพันให้กับเด็ก ๆ สิ่งที่ได้มาจากกิจกรรมทั้งหลายเด็ก ๆ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า พวกเขาได้ความสามัคคี นี่คือสิ่งที่พวกเขารู้สึกได้ หลังจากการเข้าร่วมกิจกรรม เพราะถ้าไม่อย่างนั้น พวกเขาอาจจะไม่ประสพความสำเร็จได้
ปิดฉากลงไป โดยที่มีฝ่ายหนึ่งคือคนที่จะเป็นตัวแทนไปสู่ในรอบชิงชัย กับอีกฝ่ายที่อยู่ข้างหลังรอเป็นกำลังใจ เพราะพวกเขารู้ว่าถึงแม้จะก้าวไม่ถึงฝังฝัน แต่สิ่งที่ได้จากการอยู่ค่ายนั้น มีค่าและความประทับใจมากเกินกว่าจะลืมเลือน แม้พวกเขาจะต้องจากกัน แต่ทว่า สิ่งต่างๆ ที่เกิดในค่าย ทำให้พวกเขาภูมิใจได้ไม่น้อยเลย จากนี้ต่อไปน้อง ๆ ที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ จะได้เตรียมตัวเพื่อเข้าแข่งขันในเวทีที่ยิ่งใหญ่สำหรับชีวิตเขา กิจกรรมในรอบชิงชนะเลิศ โดยจะให้หัวข้อ “ถ้าได้เป็นแฟนต้ายุวทูต จะทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง และครอบครัว” โดยจะจัดให้มีขึ้นในวันที่ 28-29 พฤษภาคม ศกนี้ ณ ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์งามวงศ์วาน
มุมมองของเด็กๆจากการอยู่ร่วมกันในค่าย
เด็กหญิงมนันยา โกศัลวิตร์ จากโรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า “ชอบกิจกรรมบัดดี้ ที่ให้พวกเราได้ดูแลกัน ที่แปลก ๆ คืออย่าให้เขารู้ เมื่อเฉลยถึงจะรู้ว่าเราเป็นบัดดี้กัน ที่นี่ทำให้มีเพื่อนใหม่เยอะมากขึ้น”
เด็กหญิงวรดา วรมิ่ง จากโรงเรียนสฤษดิเดช จ.จันทบุรี กล่าวว่า “ สนุกกับการใช้ชีวิตในค่าย เรียนรู้กับการปรับตัว ปกติอยู่ที่บ้านจะมีพี่ ๆ ดูแล แต่เพราะมาอยู่นี่ เราโตที่สุด จึงได้ดูแลน้อง ๆ เป็นต้นแบบ เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี น้อง ๆ ก็เชื่อฟัง ทำให้พวกเราสามัคคีกันมากขึ้น”
เด็กหญิงลลิดา เหล่าวัฒนชัย จากโรงเรียนอุดมวิทยา จ. ราชบุรี เล่าว่า “ ไม่คิดว่าจะมีเพื่อนเยอะอย่างนี้ และยังมีกิจกรรมสนุก ๆ ให้ทำมากมาย ที่ชอบมากคือ กิจกรรมศิลปินน้อย ได้วาดรูป และยังพัฒนาฝีมือตนเองด้วย”
เด็กหญิงชุติกาญจน์ อารีย์วงศ์ จากโรงเรียนตันติวัตร จ. ตรัง เผยว่า “มาร่วมเข้าค่ายกับโครงการ แฟนต้าเป็นครั้งแรก คิดถึงพ่อและแม่มาก แต่เพื่อน ๆ ในค่ายก็ช่วยกันปลอบใจ ทำให้เราสนุก และคิดไม่ผิดที่มาเข้าค่าย ที่นี่มีแต่มิตรภาพดี ๆ”
เด็กหญิงภานุชนารถ สีหะอำไพ จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม จ. พิษณุโลก เล่าว่า “ทุก ๆ กิจกรรมภายในค่าย มีความสนุกและแฝงไว้ด้วยความรู้ และยังมีเพื่อนใหม่อีกด้วย ซึ่งพวกเราต่างก็ ขนความสามารถมาโชว์ คิดว่าในรอบชิงชนะเลิศจะทำให้เต็มที่”
เด็กชายสรวิชญ์ วัฒนเพ็ญไพบูลย์ จากโรงเรียนอนุบาลชลบุรี จ.ชลบุรี กล่าวว่า “เสียใจแทนเพื่อน ๆ ที่ไม่ได้มาเข้าค่าย ถึงตอนนี้ถ้าไม่ได้เข้ารอบก็ไม่เสียใจ เพราะผมมีประสบการณ์และความรู้กลับบ้านเยอะเลย”
เด็กชายคอลิด บาสอ จากโรงเรียนอนุบาลยะลา จ.ยะลา กล่าวว่า “ในค่ายมีกิจกรรมให้เราเล่น พวกเราจะเอาชนะได้ต้องมีความสามัคคีกัน แล้วมิตรภาพก็จะตามมา”
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม
กรุณาติดต่อ บริษัทแม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
สุจินดา, แสงนภา, ชลธิชา โทร. 0-2434-8300
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ