จัดเสวนาผู้ค้าริมบาทวิถี สร้างจิตสำนึกใส่ใจผู้บริโภค

ข่าวทั่วไป Wednesday April 30, 2008 09:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 เม.ย.--กทม.
กทม. จัดเสวนาผู้ค้าริมบาทวิถี สร้างจิตสำนึกผู้ค้าใส่ใจผู้บริโภค จำหน่ายอาหารสะอาด ปลอดภัย วอนประชาชนเป็นหูเป็นตา พบร้านค้าก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ แจ้งสายด่วนกทม. 1555
ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีปิดการเสวนาเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ค้าอาหารริมบาทวิถีด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านอาหาร สร้างความรู้ความเข้าใจ และสร้างจิตสำนึกให้ผู้ค้าอาหารริมบาทวิถีประกอบอาหารที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ เพื่อให้การจำหน่ายอาหารริมบาทวิถีพัฒนาไปสู่มาตรฐานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ตลอดจนเพื่อพิทักษ์สิทธิด้านการคุ้มครองผู้บริโภค
การเสวนาดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ด้านการพัฒนาการสุขาภิบาลอาหารริมบาทวิถี และการพัฒนางานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถ่ายทอดประสบการณ์ ปัญหาอุปสรรค และให้ข้อเสนอแนะต่อการปฏิบัติงาน เพื่อให้การพัฒนาศักยภาพผู้ค้าอาหารริมบาทวิถีด้านการคุ้มครองผู้บริโภคประสบผลสำเร็จ โดยผู้ร่วมเสวนา ประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักอนามัย สำนักเทศกิจ ผู้แทนมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล จาก 50 สำนักงานเขต และผู้แทนผู้ค้าที่ได้รับใบอนุญาตจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้ง 683 จุดผ่อนผัน และประชาชนที่สนใจ กว่า 1,500 คน
ดร.วัลลภ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครจะนำข้อเสนอแนะต่างๆ ที่ได้จากการเสวนาครั้งนี้ ไปประมวลผล เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินโครงการพัฒนาการสุขาภิบาลอาหารริมบาทวิถีให้ครอบคลุมงานคุ้มครองผู้บริโภค เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ในการบริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย เพื่อให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ “กรุงเทพฯ เมืองอาหารปลอดภัย” และนโยบายด้านคุณภาพชีวิต “เมืองแห่งการมีสุขภาพดี ผู้คนมีความสุข” (Bangkok Healthy City) ทั้งนี้ขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นร้านค้าในที่หรือทางสาธารณะก่อเหตุเดือดร้อน รำคาญ หรือจำหน่ายอาหารที่ไม่ปลอดภัย แจ้งสายด่วนกทม. 1555
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ดำเนินโครงการพัฒนาสุขาภิบาลอาหารริมบาทวิถี เพื่อให้การจำหน่ายอาหารในที่หรือทางสาธารณะถูกสุขลักษณะ และประชาชนได้บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย และการจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการตรวจสุขลักษณะทางด้านกายภาพและคุณภาพอาหารที่จำหน่ายริมบาทวิถี เพื่อมิให้มีการจำหน่ายอาหารที่ปนเปื้อนสารเคมี สารพิษ ตลอดจนเชื้อโรคที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินอาหาร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค โดยกรุงเทพมหานครได้มอบป้ายรับรองมาตรฐานอาหารปลอดภัย ให้กับผู้จำหน่ายอาหารที่ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการพัฒนาคุณภาพอาหาร ในทุกกลุ่มสถานประกอบการด้านอาหาร ซึ่งมีผู้จำหน่ายอาหารริมบาทวิถีได้รับป้ายรับรองมาตรฐานอาหารปลอดภัยแล้ว จำนวน 1,408 ราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ