บลจ. ทิสโก้ ส่ง FIF ใหม่ “โกลด์ ลิ้งค์ ฟันด์” ลงทุนในทองคำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 29, 2008 17:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 เม.ย.--บลจ. ทิสโก้
บลจ. ทิสโก้ เปิดตัว “กองทุนเปิด ทิสโก้ โกลด์ ลิ้งค์ ฟันด์” ลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศอิงกับราคาทองคำ ชูจุดเด่นความเสี่ยงน้อย หากราคาทองคำต่ำลงยังได้รับเงินต้นคืน เพราะกองทุนมีเงื่อนไขชำระคืนเงินต้นเต็มจำนวน โดยจะเสนอขายครั้งเดียววันที่ 6-13 พ.ค. 51 นี้ ลงทุนขั้นต่ำ 2 หมื่นบาท ระยะเวลาลงทุนประมาณ 1 ปี 15 วัน มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท
นายธีรนาถ รุจิเมธาภาส รองกรรมการผู้จัดการ หัวหน้าธุรกิจกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดจำหน่าย “กองทุนเปิด ทิสโก้ โกลด์ ลิ้งค์ ฟันด์” (TISCO Gold Link Fund) ซึ่งเป็นกองทุนรวมตราสารหนี้ที่ลงทุนในต่างประเทศ (FIF) โดยจะเน้นลงทุนในตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง (Structured Note) ที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับราคาทองคำในรูปสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย
กองทุนจะได้รับชำระคืนเงินต้นเต็มจำนวนเมื่อครบอายุตราสารในรูปสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย ในขณะที่ ผลตอบแทนเพิ่มเติมที่กองทุนจะได้รับจากการลงทุน จะแบ่งเป็น 2 สมมติฐานคือ หากราคาทองคำ ณ วันที่สิ้นสุดสัญญาลงทุนมากกว่าหรือเท่ากับราคาทองคำ ณ วันแรกที่ทำสัญญาลงทุน กองทุนจะได้รับผลตอบแทนเพิ่มเติม (% ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย) แต่หากราคาทองคำ ณ วันที่สิ้นสุดสัญญาลงทุนน้อยกว่าราคาทองคำ ณ วันแรกที่ทำสัญญาลงทุน กองทุนจะได้รับชำระคืนเงินต้นแทน หรือได้ผลตอบแทน 0%
ยกตัวอย่างเช่น หากราคาทองคำ ณ วันแรกที่เริ่มต้นลงทุนมีมูลค่าเท่ากับ 950 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อออนซ์ และเงินลงทุนเริ่มต้น เท่ากับ 100,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หากภายในระยะเวลาลงทุนคือประมาณ 1 ปี 15 วัน ราคาทองคำ ณ วันที่สิ้นสุดสัญญาลงทุนมีราคามากกว่าหรือเท่ากับราคาทองคำ ณ วันแรกที่ทำสัญญาลงทุน กองทุนจะได้รับผลตอบแทน 8.75% ต่อปี แต่หากราคาทองคำ ณ วันที่สิ้นสุดสัญญาลงทุนน้อยกว่าราคาทองคำ ณ วันแรกที่ทำสัญญาลงทุน กองทุนจะไม่ได้รับผลตอบแทนเพิ่มเติม (0%) ดังนั้นเมื่อถึงวันสิ้นสุดสัญญาลงทุน พบว่าราคาทองคำมากกว่าหรือเท่ากับ 950 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อออนซ์ ผลตอบแทนที่จะได้รับคือ 108,750 ดอลลาร์ออสเตรเลีย แต่หากราคาทองคำน้อยกว่า 950 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อออนซ์ ก็จะได้รับเงินต้นคืน เป็นต้น
ตัวอย่างผลตอบแทนที่กองทุนจะได้รับจากการลงทุนในกรณีที่ราคาทองคำ ณ วันครบกำหนดอายุตราสารอยู่ในระดับต่างๆ
เงินลงทุนเริ่มต้น ราคาทองคำ ณ วันแรกที่ทำสัญญาลงทุน ราคาทองคำ ณ วันที่สิ้นสุดสัญญาลงทุน*(ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อออนซ์) ผลตอบแทนเพิ่มเติมที่กองทุนจะได้รับ ผลตอบแทนทั้งหมดที่กองทุนจะได้รับ**
(ดอลลาร์ออสเตรเลีย) (ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อออนซ์) (ต่อปี) (ดอลลาร์ออสเตรเลีย)
$ 100,000 $950 มากกว่า$950 8.75% 108,750
$ 100,000 $950 เท่ากับ $950 8.75% 108,750
$ 100,000 $950 น้อยกว่า$950 0% 100,000
หมายเหตุ * ราคาทองคำที่กำหนดใน Reuter หน้า GOFO เวลาประมาณ 10.30 น. ของลอนดอน (AM London Time) โดยกำหนดเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกาต่อราคาทองคำ 1 ออนซ์ และเปลี่ยนเป็นสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่อัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนดในหน้าเดียวกัน โดยกำหนดให้อัตราแลกเปลี่ยนมีทศนิยม 3 ตำแหน่ง
** คำนวณจากเงินลงทุนรวมกับผลตอบแทนเพิ่มเติม และยังไม่รวมความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน
นายธีรนาถ กล่าวว่า สาเหตุที่ออกกองทุนในลักษณะนี้ เนื่องจากขณะนี้ดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ และกองทุนตราสารหนี้ทั่วไปที่ถึงแม้จะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าเงินฝาก แต่ยังน้อยกว่าอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ฝากเงินให้ได้รับผลตอบแทนที่ดีและมีความเสี่ยงไม่มาก กองทุนนี้จึงน่าจะตอบโจทย์ดังกล่าวได้ เพราะเงื่อนไขที่จะมีโอกาสรับผลตอบแทนนั้นง่ายมาก เพียงราคาทองคำมากกว่าหรือเท่ากับราคาทองคำ ณ วันแรกที่ทำสัญญาลงทุน ผู้ลงทุนก็จะได้รับผลตอบแทนแล้ว อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ระยะเวลาลงทุนก็ไม่นานคือ เพียงประมาณ 1 ปี 15 วัน
ทั้งนี้เนื่องจากเงินต้นและผลตอบแทนที่กองทุนจะได้รับอยู่ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย ดังนั้นกองทุนจึงมีความไม่แน่นอนจากอัตราแลกเปลี่ยนด้วย คือถ้าเงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย ผลตอบแทนอาจลดน้อยลง แต่ถ้าเงินบาทอ่อนค่าในอนาคต ผู้ลงทุนก็มีโอกาสได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้น
ผู้สนใจลงทุนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บลจ. ทิสโก้ โทร. 02 633 7351-57 หรือหน่วยลูกค้าสัมพันธ์กองทุนรวม โทร. 02 633 7777 หรือ www.tiscoasset.com
การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สุภานี นรสุภา
กมลวรรณ มักการุณ
ฝ่ายนิเทศสัมพันธ์
โทร. 02 633 6904-6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ