Funding Societies ระดมทุนจากนักลงทุนสถาบันกว่า 1 พันล้านบาท มุ่งปิดช่องว่างด้านการเข้าถึงสินเชื่อของ SME ไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 27, 2023 10:37 —ThaiPR.net

Funding Societies ระดมทุนจากนักลงทุนสถาบันกว่า 1 พันล้านบาท มุ่งปิดช่องว่างด้านการเข้าถึงสินเชื่อของ SME ไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นับเป็นก้าวย่างสำคัญในการระดมทุนประเภท debt funding ครั้งแรกจากสามนักลงทุนสถาบัน กับบริษัทฟินเทคผู้ปล่อยสินเชื่อในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

Funding Societies แพลตฟอร์มการเงินดิจิทัลแบบครบวงจรสำหรับธุรกิจ SME ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ประกาศถึงความสำเร็จครั้งสำคัญในการระดมทุนได้กว่า 1 พันล้านบาท (27 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) จากหลากหลายนักลงทุนสถาบัน นำโดย AlteriQ Global ซึ่งเป็นบริษัทให้สินเชื่อเอกชนที่เน้นการดำเนินการในทวีปเอเชีย และ Aument Capital Partners (ACP) สำนักงานแบบครอบครัว (Family Office) ที่ดำเนินธุรกิจดูแลความมั่งคั่งของครอบครัวพร้อมวางแผนธุรกิจสู่ผู้สืบทอด  และ Orange Bloom กองทุนที่เน้นความยั่งยืน  โดยเงินทุนดังกล่าวจะถูกปล่อยโดย  Funding Societies ผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีความหลากหลายซึ่งได้รับการพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ SME ที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ใน 5 ตลาดหลัก ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม

ธุรกิจ SME ถือเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งในอาเซียนมีตัวเลขผู้ประกอบการ MSME (วิสาหกิจขนาดย่อม ขนาดเล็ก และขนาดกลาง) มากกว่า 70 ล้านราย  คิดเป็น 99% ของสถานประกอบการทั้งหมด และเป็น 44.8% ของ GDP ในภูมิภาคนี้ แม้อัตราการเข้าถึงสินเชื่อของ SME ในภูมิภาคฯจะเพิ่มมากขึ้น แต่รายงานของกองทุนพัฒนาเงินทุนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Capital Development Fund) บ่งชี้ว่ามี MSME กว่า 39 ล้านรายในภูมิภาคนี้ที่ยังคงเผชิญกับความท้าทายในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งเป็นช่องว่างทางการเงินถึง 3แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ดังนั้น Funding Societies จึงยังคงเดินหน้าขยายโอกาสให้ SME ได้เข้าถึงบริการต่างๆ อย่างต่อเนื่องผ่านการระดมทุนครั้งนี้ พร้อมสนับสนุน SME  ในการรักษาสภาพคล่องทางการเงินเพื่อดำเนินธุรกิจต่อไป 

คุณเคลวิน เตียว ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม Funding Societies | Modalku กล่าว "เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งสำหรับการระดมทุน debt funding ในครั้งนี้จากกลุ่มนักลงทุนสถาบันที่มีความหลากหลาย ซึ่งต่างมีความเชื่อมั่นในภารกิจและการสร้างการเติบโตให้กับ SME ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถึงแม้สภาวะเศรษฐกิจมหภาคยังคงมีความไม่แน่นอน แต่เราจะยังคงพัฒนาบริการของเราต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้า SME ของเราในปัจจุบันและในอนาคตครอบคลุมทั้งห้าตลาดหลักของเราจะยังสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้"

การระดมทุน debt fundraise ในครั้งนี้จะเพิ่มขีดความสามารถของ Funding Societies เพื่อเติมเต็มช่องว่างในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของ SME ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจหลักของเราในการให้โอกาสการเติบโตแก่ธุรกิจต่างๆ ทั้งนี้ Funding Societies ยังได้ขยายฐานบริการให้ไกลไปกว่าการให้สินเชื่อ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะช่วยแก้ไขปัญหาด้านเงินทุนหมุนเวียนที่ SME ต้องเผชิญอยู่ เช่น บริการการชำระเงินและการเรียกเก็บเงิน   ที่ผ่านมา Funding Societies ประสบความสำเร็จในการให้สินเชื่อแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท (3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ) รวมเป็นธุรกรรมมากกว่า 5 ล้านครั้งให้กับธุรกิจ SME ทั่วทั้งภูมิภาค โดยบริษัทได้ให้เงินทุนแก่ SME แล้วกว่า 100,000 ราย 

คุณ ชิ ย่ง เฮง (Zhi Yong Heng) หุ้นส่วนผู้จัดการ AlteriQ Global กล่าว "เราเล็งเห็นถึงความร่วมมือที่ยอดเยี่ยมและศักยภาพของ Funding Societies ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการเงินดิจิทัล ผ่านความสำเร็จของพวกเขาตลอดหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงคุณภาพของทีมงานและจำนวน SME ที่พวกเขาได้ให้บริการ ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางของ AlteriQ Global  ที่มีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมในการให้สินเชื่อดิจิทัลแบบครบวงกรแก่ธุรกิจต่างๆ เราจึงมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนและร่วมมือกับ Funding Societies ต่อไปในขณะที่พวกเขาเติบโตอย่างแข็งแกร่งในภูมิภาคนี้"

ด้วยการมุ่งเน้นที่กลยุทธ์ด้านการเงินส่วนบุคคลและองค์รวมแบบครบวงจร  ACP ทำหน้าที่เป็นสำนักงานครอบครัวที่ให้บริการลูกค้ารายใหญ่เพื่อช่วยรักษาและสร้างความมั่งคั่งของครอบครัวจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่ง Funding Societies เป็นที่รู้จักกับ ACP ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง โดย ACP มองว่า Funding Societies เป็นพันธมิตรหลักในการให้สินเชื่อแก่ SME ในภูมิภาค และเป็นช่องทางในการลงทุนสำหรับลูกค้าสำนักงานครอบครัวต่อไป

ด้านธุรกิจของ Orange Bloom กำลังเดินหน้าขยายตัวสู่แก่นธุรกิจด้านความยั่งยืน (sustainable causes)  ซึ่งกองทุนเพื่อความยั่งยืนที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่ของ Orange Bloom  มีเป้าหมายเพื่อมอบการสนับสนุนทางการเงินแก่ธุรกิจ (ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจ SME) และบุคคลทั่วไป เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมสร้างการเปลี่ยนแปลงส่งผ่านไปสู่แนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนมากขึ้น และไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ

โดยการขยายตัวสู่ความยั่งยืนดังกล่าวมีความสอดคล้องกับแนวทางของ Funding Societies ที่ได้เริ่มนำระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมและสังคม (ESMS) มาใช้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาในทุกๆ ตลาดของบริษัท ซึ่งก็คือกรอบการประเมินความเสี่ยง ESG (สิ่งแวดล้อม สังคม การกำกับดูแล) ที่ได้รับการออกแบบและความสนับสนุนจาก Dutch Good Growth Fund ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการประเมินเครดิตการสมัครสินเชื่อของ SME


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ