Global Shaper Bangkok Hub จัดงาน SHAPE APAC 2023 ในหัวข้อ Rebuilding a resilient region

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 18, 2023 13:24 —ThaiPR.net

Global Shaper Bangkok Hub จัดงาน SHAPE APAC 2023 ในหัวข้อ Rebuilding a resilient region

Global Shaper หรือ "ผู้นำ"เยาวชน อายุต่ำกว่า 30 ปี ที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคม ก่อตั้งโดย World Economic Forum ปัจจุบันมีกลุ่ม Global Shapers มากกว่า 10,000 คน กระจายอยู่มากกว่า 500 เมือง ใน 152 ประเทศ ทั่วโลก

งาน SHAPE คืองานระดับภูมิภาคที่จัดขึ้นโดย Global Shaper เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดและมุมมองต่อการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนของตนเอง โดยมีจุดประสงค์ในการ Empower เยาวชน ส่งเสริมและสร้างความหวังว่าเยาวชนก็สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมได้เช่นกัน

เนื่องจากในปัจจุบันภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กำลังเจอวิกฤตมากมายหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ผลกระทบจาก Covid-19, วิกฤตค่าครองชีพสูง, วิกฤตโลกเดือด และวิกฤตพลังงาน ส่งผลให้ยุคนี้เป็นยุค 'Polycrisis' เพื่อที่จะรับมือกับ Polycrisis นี้ สังคมจำเป็นที่จะต้องมีความสามารถที่จะฟื้นตัวได้เร็ว หรือ Resilience จึงเป็นที่มาของธีมงาน SHAPE APAC 2023 'Rebuilding a Resilient Region' ที่จะโฟกัสกับการสร้าง Resilience ผ่าน 3R คือ 1) Re-Connecting เยาวชนในหลากหลายภูมิภาค 2) Re-Inspire โดยพาผู้นำในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มาแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ในการก้าวผ่านวิกฤติ และ 3) Re-field เยาวชนด้วยปัญหาจริงในประเทศไทย เพื่อให้เข้าใจบริบทมากขึ้น

ในปี 2566 Global Shaper Bangkok Hub ได้เป็นเจ้าภาพในการประชุม SHAPE APAC 2023 ระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน 2566 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานมากถึง 178 คน จาก 70 เมือง 30 ประเทศ โดยในงานจะมีหัวข้อสำคัญทั้งหมด 3 เรื่องคือ 1) ความมั่นคงทางพลังงานและอาหาร 2) การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และ 3) สุขภาพและสุขภาวะ สำหรับทุกคน

โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงานหลักอยู่ 5 ข้อ ได้แก่1. สร้างความสามารถในการฟื้นตัวระดับภูมิภาค (Regional Resilience) เพื่อต่อสู้กับวิกฤตต่าง ๆ ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง Shapers และ Impact Partners ในหัวข้อทั้ง 3 หัวข้อ2. สร้าง Platform สำหรับผู้นำความเปลี่ยนแปลง (Changemakers) จากหลากหลายประเทศได้แลกเปลี่ยนความคิดและนำความรู้ที่ได้กลับไปช่วยชุมชนตนเอง3. นำเสนอวิสัยทัศน์และ Know-how ของ Impact Partners ต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ปัญหา Polycrisis4. ส่งเสริมวัฒนธรรมและนวัตกรรม ของประเทศไทย5. ส่งเสริมการจัดงานที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน

ภาพรวมการจัดกิจกรรมงาน SHAPE APAC 2023 ในวันที่ 22-24 กันยายน มีดังนี้ในวันที่ 1 การประชุมเริ่มต้นด้วย คำปราศรัยเปิดงานจาก World Economic Forum ซึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ Polycrisis พร้อมทั้งยังมีการเสนอแนวทางการแก้ไขเบื้องต้น ปิดท้ายค่ำคืนของวันแรกด้วยกิจกรรม Networking event บนเรือสำราญล่องแม่น้ำเจ้าพระยา เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้ทำความรู้จักและพูดคุยกันมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้เข้าร่วมได้รับประสบการณ์อันน่ารื่นรมย์ พร้อมทั้งเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ไปพร้อมกันในวันที่2 ให้ความสำคัญกับการสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้เข้าร่วมงาน ด้วยประสบการณ์ที่หลากหลาย โดยเรามีทั้งหมด 3 เส้นทางด้วยกัน คือเส้นทางที่ 1: ความมั่นคงทางพลังงานและความมั่นคงทางอาหาร - เจาะลึกประเด็นเร่งด่วนด้านความมั่นคงทางพลังงานและความมั่นคงทางอาหาร เยี่ยมชมสำนักงานใหญ่เอสซีจีและตลาดสี่มุมเมืองเพื่อศึกษาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนเส้นทางที่ 2: การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ - สำรวจศักยภาพของการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในฐานะเครื่องมือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้วยการเยี่ยมชม TCDC จัดเวิร์กช็อปชิมชาและการอภิปรายที่กระตุ้นความคิดโดยเน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อสังคมเส้นทางที่ 3: สุขภาพและสุขภาวะ สำหรับทุกคน - กิจกรรมจัดขึ้นที่ Patom Organic Living ผู้ร่วมงานได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม เรื่องการดูแลสุขภาพและสุขภาวะแบบองค์รวม ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพและสุขภาวะทั้งทางกายและทางจิตใจปิดท้ายวันที่สองด้วยงานกาล่าดินเนอร์เชิงวัฒนธรรม ซึ่งผู้เข้าร่วมงานได้แต่งกายในชุดวัฒนธรรมดั้งเดิมของประเทศตนเอง นอกจากนี้ งานได้จัด Project Showcase ในรูปแบบของ World Cafe ที่เราจัดแสดงโครงการที่ประสบความสำเร็จจาก Hub อื่น ๆ ทั่วโลก เราหวังให้ผู้ร่วมงาน ได้สร้างการเรียนรู้ข้าม Hub เรียนรู้จากทั้งความสำเร็จและความผิดพลาด และต่อยอดเป็นความร่วมมือระหว่าง Hub เพื่อขับเคลื่อนสังคมต่อไป วันที่ 3 วันสุดท้ายเน้นไปที่การลงสนาม สร้างประสบการณ์จริง ผู้เข้าร่วมออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งที่สวนสามพราน ได้แก่ การปลูกข้าว ชิมชา และเรียนรู้การตำส้มตำ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้วิถีชีวิต ซึมซับวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นของประเทศไทย และสะท้อนบทเรียนสู่การสร้างสังคมระบบนิเวศน์ที่ยั่งยืนทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมต่อไป

SHAPE APAC 2023 คงเป็นไปไม่ได้หากไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเอื้อเฟื้อจากผู้สนับสนุนและเครือข่ายพันธมิตรด้าน Social Impact พวกเรา Global Shapers Bangkok Hub และคณะจัดงานขอแสดงความขอบคุณอย่างยิ่งต่อ ThaiBev, One Bangkok, Fraser, C-Asean, King's Stella, ตลาดสี่มุมเมือง, บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป และเครือข่ายพันธมิตรทุกองค์กรที่ให้การสนับสนุนพวกเราตลอดงานนี้

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดต่อ Global Shapers ได้ผ่านอีเมล์ impact@globalshapersbangkok.org


แท็ก bangkok  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ