วว. เปิดตัว 4 ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเสริมสุขภาพจากผลไม้ไทย เตรียมถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เชิงพาณิชย์เพิ่มศักยภาพการส่งออก

ข่าวทั่วไป Friday May 2, 2008 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--วว.
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โชว์ผลงานวิจัยเพิ่มมูลค่าผลผลิตการเกษตร แก้ปัญหาล้นตลาดของผลไม้ไทยในช่วงฤดูกาล...เปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเสริมสุขภาพไลโคเอ็ม กาหยู กล้วยหอม และมังคุด ระบุมีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ให้พลังงาน เพิ่มความสดชื่นของร่างกาย พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ผู้ประกอบการนำไปต่อยอดการผลิตเชิงพาณิชย์ หวังเพิ่มศักยภาพการส่งออก สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศ
ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ผู้ว่าการ วว. กล่าวชี้แจงว่า วว. ให้ความสำคัญในการวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตการเกษตร ช่วยแก้ปัญหาภาวะล้นตลาดของผลไม้ไทยในช่วงฤดูกาลเพาะปลูกและนำผลผลิตการเกษตรที่ไม่ได้มาตรฐานการส่งออก มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สามารถต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้ เพื่อทดแทนการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ เพิ่มทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้บริโภคด้วยการผลิตผลงานวิจัยด้านผลิตภัณฑ์อาหาร และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพโดยใช้วัตถุดิบภายในประเทศ ซึ่งเป็นน่ายินดียิ่งในขณะนี้ วว. ประสบความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจำนวน 4 ชนิดด้วยกันคือ เครื่องดื่มผลไม้รวมเพื่อสุขภาพไลโคเอ็ม เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพกาหยู เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพกล้วยหอม และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมังคุด
“ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเสริมสุขภาพทั้ง 4 ชนิดที่ วว. วิจัยและพัฒนาสำเร็จนี้ หากมีการต่อยอดนำไปผลิตในเชิงพาณิชย์ จะช่วยให้พี่น้องเกษตรกรของไทยมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ผู้บริโภคที่รักสุขภาพทุกท่านจะมีทางเลือกใหม่ในการเลือกสรรผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีคุณภาพ ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย โดยใช้วัตถุดิบภายในประเทศ นอกจากนั้นยังจะนำไปสู่การเปิดตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจากผลไม้ไทยของผู้ประกอบการ ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศเข้มแข็งในที่สุด” ผู้ว่าการ วว. กล่าว
เครื่องดื่มผลไม้รวมเพื่อสุขภาพไลโคเอ็ม (Lyco M) เป็นผลงานวิจัยและพัฒนาของฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ภายใต้การดำเนินโครงการวิจัยและพัฒนาเครื่องดื่มเพื่อลดภาวะเสี่ยงโรคมะเร็งในผู้สูงอายุจากพืชผักผลไม้ ซึ่งคณะนักวิจัยได้ทำการศึกษาคัดเลือกพืชผักผลไม้ต่างๆ ของไทย เช่น ฟักทอง มะเขือเทศ แตงโม แก้วมังกร และแครอท เพื่อตรวจวิเคราะห์สารไลโคปีนและเบต้าแคโรทีนธรรมชาติ ที่สามารถต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง ตามวิธีที่พัฒนาขึ้นโดยฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ วว. จากนั้นนำพืชผักผลไม้ที่มีปริมาณสารดังกล่าวมาพัฒนาสูตรเป็น เครื่องดื่มผลไม้รวมเพื่อสุขภาพไลโคเอ็ม (Lyco M) ซึ่งผ่านการศึกษาผลการต้านอนุมูลอิสระด้วย เครื่องดื่มชนิดนี้เหมาะสำหรับผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย เนื่องจากไม่มีการเติมสารสังเคราะห์ ไม่มีการเติมน้ำตาล กรดซิตริด และการเจือสีสังเคราะห์แต่อย่างใด ที่สำคัญมีส่วนผสมของสารไลโคปีนและเบต้าแคโรทีนธรรมชาติ 100% มีรสชาติกลมกล่อม มีส่วนผสมของเนื้อผลไม้ที่ผ่านการปั่นโดยละเอียด เพื่อเพิ่มกากใยอาหาร ช่วยให้ระบบการขับถ่ายดี
เครื่องดื่มเสริมสุขภาพกาหยู ผลงานวิจัยและพัฒนาของฝ่ายเทคโนโลยีชีวภาพ จากการดำเนินโครงการการแปรรูปผลมะม่วงหิมพานต์ (กาหยู) ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้มีความหวานประมาณ 70 องศาบริกซ์ จึงเหมาะสำหรับเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ โดยการเจือจางกับน้ำสะอาดหรือใช้เพิ่มความหวานให้กับเครื่องดื่มอื่นๆ เช่น ชา เป็นต้น หรือจะผสมโซดาดื่มเพื่อความสดชื่นของร่างกาย จากการวิเคราะห์ตัวอย่างผลิตภัณฑ์นี้โดยศูนย์ทดสอบและมาตรวิทยา วว. พบว่า ใน 100 มิลลิลิตร จะให้พลังงาน 37.84 กิโลแคลอรี คาร์โบไฮเดรต 9.26 กรัม น้ำตาล 8.38 กรัม ใยอาหาร 0.13 กรัม โปรตีน 0.20 กรัม โซเดียม 9.23 มิลลิกรัม แคลเซี่ยม 1.30 มิลลิกรัม เหล็ก 0.071 มิลลิกรัม วิตามินบี 1 0.06 มิลลิกรัม วิตามินบี 2 0.02 มิลลิกรัม วิตามินบี 6 0.04 มิลลิกรัม และมีวิตามินซีสูงถึง 197.21 มิลลิกรัม ทั้งนี้วิเคราะห์ไม่พบปริมาณของไขมัน และคอเลสเตอรอลแต่อย่างใด
เครื่องดื่มเสริมสุขภาพกล้วยหอม ผลงานวิจัยและพัฒนาของฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร จากการดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกล้วย ซึ่งได้คัดเลือกกล้วยหอมเป็นวัตถุดิบในการนำมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่มเสริมสุขภาพ เนื่องจากมีปริมาณเนื้อสูงและมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ ผลิตภัณฑ์ที่ได้ยังคงคุณค่าทางโภชนาการของกล้วยอย่างครบถ้วน ได้แก่ วิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น โปตัสเซี่ยม แคลเซี่ยม ธาตุเหล็ก วิตามินบี 6 และวิตามินบี 12 ช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคโลหิตจาง โรคท้องผูก อาการเสียดท้อง โรคลำไส้เป็นแผล โรคหูด แก้เม็ดผดผื่น รักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ และแก้อาการเมาค้าง เป็นต้น นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ยังมีสีตามธรรมชาติ มีความเข้มข้นพอเหมาะ น่ารับประทาน มีกลิ่นหอมธรรมชาติของกล้วยหอม มีวิตามินสูงและใยอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อระบบขับถ่าย รสชาติกลมกล่อม ไม่มีการเติมสีสังเคราะห์และวัตถุกันเสีย จึงเหมาะสำหรับเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสำหรับทุกๆ คน
เครื่องดื่มเสริมสุขภาพมังคุด ผลงานวิจัยและพัฒนาของฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร ความสำเร็จจากการดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมังคุด โดยใช้มังคุดตกเกรด ที่ไม่สามารถส่งเป็นสินค้าออกยังต่างประเทศได้เป็นวัตถุดิบในการนำมาแปรรูป นับเป็นการเพิ่มมูลค่าผลิตผลเกษตรของเกษตรกรไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม และสร้างทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้บริโภคที่รักสุขภาพ เนื่องจากเนื้อมังคุดจะมีรสชาติที่หอมหวานอมเปรี้ยว ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มีรสชาติกลมกล่อม ลักษณะของน้ำเป็นสีม่วงใสชวนรับประทาน นอกจากนั้นเปลือกมังคุดยังมีสารแซนโทน (xanthone) ซึ่งเป็นสารสำคัญที่มีงานวิจัยทั้งในประเทศและในต่างประเทศ กล่าวถึงคุณสมบัติในการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidants) คุณสมบัติในการฆ่าเชื้อ และต้านการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติ วว. พัฒนารูปแบบของเครื่องดื่มจำนวน 3 ชนิด ได้แก่
เครื่องดื่มเสริมสุขภาพมังคุดพร้อมดื่ม ในปริมาณ 100 กรัม จะให้พลังงานทั้งหมด 52.44 กิโลแคลอรี่ โปรตีน 0.31 กรัม คาร์โบไฮเดรต 12.80 กรัม โซเดียม 3.42 กรัม และแคลเซี่ยม 1.43 กรัม
เครื่องดื่มเสริมสุขภาพมังคุดเข้มข้นชนิดหวานเพื่อนำไปผสมน้ำชงดื่ม ในปริมาณ 100 กรัม จะให้พลังงานทั้งหมด 281.48 กิโลแคลอรี่ โปรตีน 0.25 กรัม คาร์โบไฮเดรต 70.12 กรัม โซเดียม 3.26 กรัม และแคลเซี่ยม 6.10 กรัม
เครื่องดื่มเสริมสุขภาพมังคุดเข้มข้นชนิดเปรี้ยวสำหรับผสมน้ำชงดื่ม ในปริมาณ 100 กรัม จะให้พลังงานทั้งหมด 64.72 กิโลแคลอรี่ โปรตีน 0.31 กรัม คาร์โบไฮเดรต 15.87 กรัม โซเดียม 2.19 กรัม และแคลเซี่ยม 10.12 กรัม
วว. พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต เครื่องดื่มผลไม้รวมเพื่อสุขภาพไลโคเอ็ม เครื่องดื่มเสริมสุขภาพกาหยู เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพกล้วยหอม และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมังคุด ให้แก่ผู้ประกอบการเพื่อนำไปสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์ ทั้งการจำหน่ายภายในประเทศและต่างประเทศ
ผู้สนใจพบกับเครื่องดื่มเสริมสุขภาพ วว. ทั้ง 4 ชนิด ได้ที่ งานเปิดโลกทัศน์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 45 ปี วว. “สุขภาพดี ชีวีสดใส” ในระหว่างวันที่ 23-24 พฤษภาคม 2551 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ลาดพร้าว กรุงเทพ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ดังนี้
เครื่องดื่มผลไม้รวมเพื่อสุขภาพไลโคเอ็ม (ดร.ชุลีรัตน์ บรรจงลิขิตกุล ฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ) เครื่องดื่มเสริมสุขภาพกาหยู (ดร.ราเชนทร์ วิสุทธิแพทย์ ฝ่ายเทคโนโลยีชีวภาพ) เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพกล้วยหอม (นางสาวปุญญภา บุญยะภักดิ์ ฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร) และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมังคุด (นางสาวนริศา เหละดุหวิ ฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร) โทร. 0 2577 9000 โทรสาร 0 2577 9009 ในวันและเวลาราชการ หรือที่ E-mail : tistr@tistr.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ