รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์(นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์) เยี่ยมชมการปฏิบัติงานส่งออกผักและผลไม้ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ข่าวทั่วไป Friday May 2, 2008 10:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--กระทรวงพาณิชย์
นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์พร้อมคณะเข้าเยี่ยมชมกระบวนการส่งออกผักและผลไม้ไปต่างประเทศ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบกระบวนการ สถานการณ์ ปัญหาอุปสรรค ในการส่งออกผักและผลไม้ไทยเพื่อนำมาพิจารณาแก้ไข หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการส่งออกผักและผลไม้ไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์พร้อมคณะ ได้รับฟังการบรรยายสรุปพร้อมเยี่ยมชมขั้นตอนการตรวจสอบสินค้าของกรมวิชาการเกษตรและขั้นตอนการตรวจปล่อยสินค้าของกรมศุลกากรภายในเขต Free Zone ณ คลังสินค้าบริษัทการบินไทย จำกัด โอกาสนี้ได้เข้าเยี่ยมชมการปฏิบัติงานออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ของสำนักบริการการค้าต่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วย
กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการส่งออกผักและผลไม้ไทยโดยการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการเพื่อนำไปขอรับ
สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรกับประเทศปลายทาง หรือแสดงถิ่นกำเนิดสินค้าตามข้อตกลงระหว่างประเทศ โดยในส่วนของการให้บริการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าของกรมการค้าต่างประเทศในปี พ.ศ. 2550 มีจำนวน 915,806 ฉบับ มูลค่า 39,864.68 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (พ.ศ.2549) มีจำนวน 850,951 ฉบับ มูลค่า 30,812.35 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ เพิ่มขึ้น 8% และ 29% ตามลำดับ
นายวิรุฬกล่าวว่า การเข้าเยี่ยมชมกระบวนการส่งออกผักและผลไม้ครั้งนี้จะได้นำข้อเสนอแนะมาพิจารณาแก้ไข เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการส่งออกผักและผลไม้ไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ