สหรัฐฯประกาศยุติการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด สินค้าสับปะรดกระป๋องจากไทยอย่างเป็นทางการแล้ว

ข่าวทั่วไป Friday May 2, 2008 10:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--กระทรวงพาณิชย์
นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สหรัฐฯได้ประกาศยุติการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดกับสินค้าสับปะรดกระป๋องของไทยแล้ว โดยมีผลบังคับใช้ย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2550 การยกเลิกมาตรการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อโอกาสการแข่งขันของสับปะรดกระป๋องไทยในตลาดสหรัฐ
สินค้าสับปะรดกระป๋องของไทยที่ถูกสหรัฐฯใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) โดยเรียกเก็บอากรตอบโต้เพิ่มจากภาษีนำเข้าปกติมาตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2538 จนถึงปัจุจบัน ล่าสุดผู้ผลิตสินค้าสับปะรดกระป๋องรายเดียวของสหรัฐฯ คือ บริษัท Maui Pineapple จำกัด ประกาศเลิกกิจการ และฝ่ายไทยได้ยื่นขอให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดการทบทวนสถานการณ์เปลี่ยนแปลง (Changed Circumstances Review :CCR) อย่างเร่งด่วน เพื่อให้สหรัฐฯยุติการใช้มาตรการดังกล่าว
ในปี 2550 ไทยส่งออกสับปะรดกระป๋องไปสหรัฐฯมูลค่าประมาณ 3,555 ล้านบาท ครองส่วนแบ่งตลาดในอันดับ 1 กว่าร้อยละ 36 ของมูลค่าการนำเข้าสับปะรดโดยรวมของสหรัฐฯ และคาดว่าการส่งออกสินค้าดังกล่าวจะขยายตัวดีอย่างต่อเนื่องในอนาคต อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์ขอย้ำเตือนผู้ผลิต/ผู้ส่งออกไทยให้ระมัดระวังการขาย และให้ความสำคัญกับการกำหนดราคาส่งออกที่เหมาะสม รักษามาตรฐานทางด้านสุขอนามัยอาหาร เพื่อมิให้สินค้าไทยตกเป็นเป้าของการใช้มาตรการกีดกันที่ไม่ใช่ภาษีในตลาดอื่นๆอีกในอนาคต รวมทั้งควรติดตามข้อมูลความเคลื่อนไหวในวงการค้า และสถานะของอุตสาหกรรมภายในของประเทศผู้นำเข้าอย่างใกล้ชิด เพื่อรักษาและขยายตลาดให้ยั่งยืนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ