เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมร้านค้าซอฟต์แวร์เถื่อนในกรุงเทพฯ

ข่าวเทคโนโลยี Friday May 2, 2008 17:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
เมื่อเร็วๆ นี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีแห่งชาติ (บก.ปศท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกจับกุมร้านขายซอฟต์แวร์เถื่อนในห้างไอทีหลายแห่งในกรุงเทพฯ ตามนโยบายปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในไทยอย่างต่อเนื่อง
แม้การละเมิดลิขสิทธ์ที่เกิดขึ้นในไทยส่วนใหญ่จะเป็นในเรื่องของการทำซ้ำแผ่นซีดีและดีวีดี แต่ปัจจุบัน มีการติดตั้งซอฟต์แวร์เถื่อนในเครื่องคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์ก่อนนำไปจำหน่ายให้กับผู้บริโภค การลักลอบกระทำผิดส่วนใหญ่ของร้านค้าคอมพิวเตอร์รวมไปถึง การโหลดฮาร์ดดิสก์ หรือใส่ซอฟต์แวร์และโปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์ลงไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยหลอกผู้บริโภคว่าเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บรรจุซอฟต์แวร์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกลิขสิทธิ์ ซึ่งในท้ายที่สุดแล้ว ผู้บริโภคที่ตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ของแท้ก็ถูกหลอก นำไปสู่ความเสียหายทางธุรกิจและประโยชน์อื่นๆ ที่ควรจะได้จากซอฟต์แวร์ของแท้
จากการสำรวจโดยไมโครซอฟท์เมื่อปีที่แล้วพบว่า ในห้างไอทีชื่อดังหลายแห่งในกรุงเทพฯ ได้แก่ พันธุ์ทิพย์พลาซ่า เซียร์รังสิต และฟอร์จูน มีร้านขายคอมพิวเตอร์ถึงร้อยละ 97 ในห้างเหล่านี้ที่ลักลอบใส่ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยมีร้านที่ขายคอมพิวเตอร์ที่บรรจุซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ของไมโครซอฟท์เพียงร้อยละ 3 เท่านั้น
ผลจากการสำรวจดังกล่าว ทำให้การปราบปรามและจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ครั้งล่าสุดโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปศท. พุ่งเป้าไปที่ร้านค้าดังกล่าว ซึ่งหลังการจับกุมและการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า คอมพิวเตอร์ที่จำหน่ายบรรจุซอฟต์แวร์ Microsoft Windows XP และ Microsoft Office ที่ไม่ใช่ของแท้ โดยสินค้าเหล่านั้นอยู่ในระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจะนำไปสู่การจับกุมต่อไป โดยบก.ปศท. จะดำเนินการตรวจสอบร้านขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีแพร่จำหน่ายสินค้าออกไปในวงกว้าง
การออกปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผลจากความพยายามลดอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ในไทยให้ได้ประสิทธิภาพ ซึ่งการปราบปรามดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรณรงค์การใช้สินค้าถูกลิขสิทธิ์ของรัฐบาลไทย กรมทรัพย์สินทางปัญญา กองปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีแห่งชาติ (บก.ปศท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อประโยชน์ต่อภาคธุรกิจและเศรษฐกิจไทยในระยะยาว
พันตำรวจเอกศรายุทธ พูลธัญญะ รองผู้บังคับการ ตัวแทนของกองปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีแห่งชาติ กล่าวว่า “บก.ปศท. หวังว่าการปราบปรามและจับกุมร้านค้าซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์อย่างต่อเนื่องนี้ จะแสดงให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลในการกวาดล้างการละเมิดลิขสิทธิ์ให้หมดไปจากประเทศ โดยที่ผ่านมา การจำหน่ายและใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดผลกระทบกับการเติบโตของอุตสาหกรรมไอทีในประเทศ และการสูญเสียรายได้มหาศาลของประเทศไทยในภาพรวม”
ด้าน รีเบคก้า โฮ ตัวแทนด้านการรณรงค์ทรัพย์สินทางปัญญา จากบริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ในฐานะที่ไมโครซอฟท์เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ที่ได้รับความเสียหายจากการละเมิดสินค้า บริษัทฯ ยินดีให้ความร่วมมือกับกองปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีแห่งชาติ อย่างเต็มที่ตามนโยบายลดการละเมิดลิขสิทธิ์ในไทยของ บก.ปศท. นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังตระหนักถึงความสำคัญของการให้ความเคารพทรัพย์สินทางปัญญา อันจะนำไปสู่การแข่งขันอย่างเป็นธรรมในธุรกิจไอทีไทย และลดอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ในไทย”
การให้ความเคารพทรัพย์สินทางปัญญาของคนไทยเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการดำเนินธุรกิจในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและเติบโตอย่างต่อเนื่องและการลงทุนจากต่างชาติ หากอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ในไทยซึ่งปัจจุบันสูงถึงร้อยละ 80 ไม่ลดลงแล้ว ย่อมจะส่งผลกระทบในด้านลบกับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในประเทศในแง่ของผลตอบแทน และยิ่งไปกว่านั้นคือ ประเทศไทยจะพลาดโอกาสในการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งจะแห่ไปลงทุนในประเทศที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์น้อย”
ด้วยเหตุนี้ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงมีความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกับคู่ค้าและทุกๆ ฝ่าย ในการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคชาวไทยเกี่ยวกับประโยชน์ที่จะได้รับจากซอฟต์แวร์แท้ และการป้องกันตนเองจากการถูกหลอกให้ซื้อซอฟต์แวร์ปลอม ซึ่งความพยายามดังกล่าวรวมถึงกิจกรรมและโปรแกรมต่างๆ ได้แก่ โปรแกรมการบริหารจัดการบริหารซอฟต์แวร์ (SAM) ประโยชน์จากการใช้วินโดว์สแท้ (WGA) และ Microsoft Software Inventory Analyzer (MSIA)
หากผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ไมโครซอฟท์สงสัยว่าซอฟต์แวร์ที่ใช้เป็นซอฟต์แวร์ปลอม ท่านสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ไมโครซอฟท์ (Microsoft Customer Contact Center) ที่เบอร์ 02 263 6888 หรือที่เว็บไซต์ http://www.microsoft.com/thailand/genuine
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณศุภาดา ใจดี
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
โทรศัพท์: 0-2627-3501 ต่อ 209
โทรสาร: 0-2627-3510
Email: sjaidee@th.hillandknowlton.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ