บลจ.กรุงไทยรุกต่อขายพันธบัตรภาครัฐเกาหลีใต้ หวั่นผลตอบแทนลดแนะลูกค้ามีโอกาสเร่งลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 6, 2008 09:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ค.--บลจ.กรุงไทย
นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนกองทุนรวมกรุงไทยตราสารหนี้ต่างประเทศ 1 ปี6 (KTFIF1Y6) ในระหว่างวันที่ 6 -12 พฤษภาคม นี้ มูลค่าโครงการ 1,860 ล้านบาท อายุโครงการประมาณ 10-12 เดือน
โดยอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรภาครัฐเกาหลีใต้อายุ 1 ปีอยู่ที่ประมาณ 4.10% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราผลตอบแทนที่ยังไม่หักค่าใช้จ่ายในการดำเนินการของกองทุน บริษัทสามารถระดมเงินจากการลงทุนในกองทุนพันธบัตรภาครัฐเกาหลีใต้ได้แล้วกว่า 8,000 ล้านบาท
กองทุนKTFIF1Y6 เป็นกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนในตราสารภาครัฐต่างประเทศ เช่น พันธบัตรภาครัฐประเทศเกาหลีใต้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ส่วนที่เหลือจะลงทุนตราสารหนี้ในประเทศ ทั้งของภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) อยู่ในระดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) และกองทุนจะทำการป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยนเต็มจำนวน
สำหรับแนวโน้มภาวะอัตราผลตอบแทนในรูปสกุลเงินวอนมีการปรับตัวลดลงจากที่มีการคาดการณ์ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของเกาหลีใต้ ในวันที่ 8 พฤษภาคม นี้ อาจจะมีการพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย นอกจากนี้ กระแสเงินทุนไหลเข้าไปลงทุนในพันธบัตรเกาหลีใต้ค่อนข้างสูงอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลให้ต้นทุนการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน สกุลเงินวอนต่อดอลล่าร์สหรัฐ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น จากภาวะตลาดในปัจจุบันส่งผลให้การลงทุนในพันธบัตรเกาหลีใต้ในรูปสกุลเงินบาท มีโอกาสปรับตัวลดลงได้ และอาจจะส่งผลให้ผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนพันธบัตรภาครัฐเกาหลีใต้มีโอกาสปรับตัวลดลงเช่นกัน ดังนั้น นักลงทุนที่สนใจลงทุนในพันธบัตรภาครัฐเกาหลีใต้ควรหาโอกาสลงทุน โดยผู้ที่ลงทุนก่อนก็มีโอกาสได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า
ส่วนความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงินวอนจะไม่ส่งผลกระทบต่อการลงทุนในกองทุนพันธบัตรเกาหลีใต้ของบริษัท เนื่องจากการลงทุนของบริษัทจะมีการป้องกันความเสี่ยงทั้งหมด(Fully Hedge) และไม่ได้เข้าไปเก็งกำไรในค่าเงินวอน นอกจากนี้ ยังเป็นการเข้าไปลงทุนโดยตรง ไม่ได้ลงทุนผ่าน Credit Linked Note หรือ Structured Note ทำให้กองทุนไม่ได้รับความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงิน
นอกจากนี้ การลงทุนของบริษัท เป็นการลงทุนในกองทุนพันธบัตรเกาหลีใต้ระยะสั้น อายุไม่เกิน1ปี ซึ่งจากการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระยะสั้นของประเทศ (Sovereign Credit Rating ) โดยบริษัทฟิทช์ เรทติ้ง เกาหลีใต้อยู่ที่ระดับF1 ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำ และกองทุนมีเงื่อนไขการลงทุนในตราสารภาครัฐต่างประเทศที่ถูกจัดอันดับอยู่ในระดับที่สามารถลงทุนได้ ( Investment Grade ) เช่น พันธบัตรภาครัฐต่างประเทศที่มีอันดับเครดิต 2อันดับแรก ดังนั้น การลงทุนจึงเป็นไปตามหนังสือชี้ชวน และเป็นไปตามเกณฑ์ก.ล.ต.
อย่างไรก็ตาม บริษัทมีนโยบายการบริหารกองทุนที่มุ่งเน้นความปลอดภัยในเงินทุนของลูกค้าเป็นหลัก ส่งผลให้บริษัทได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า และมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา นอกจากนี้ บริษัทมีหน้าที่ในการเสาะแสวงหารูปแบบการลงทุนใหม่มานำเสนอ โดยเน้นโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่ดี และความเสี่ยงอยู่ในเกณฑ์ที่ลูกค้ายอมรับได้
ส่วนกองทุนที่จะครบกำหนดอายุโครงการในสัปดาห์นี้และผู้ลงทุนจะได้รับเงินคืนในวันที่9 พฤษภาคม ได้แก่ กองทุนรวมกรุงไทยตราสารการเงินคุ้มใครองเงินต้น 24 ( KT3M24) กองทุนรวมกรุงไทยตราสารภาครัฐคุ้มครองเงินต้น39 (KTCP39) และกองทุนรวมกรุงไทยตราสารภาครัฐคุ้มครองเงินต้น 40 (KTCP40 )

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ