ก.ล.ต. สั่งแก้งบการเงิน TFI

ข่าวทั่วไป Friday June 17, 2005 11:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มิ.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. สั่งให้บริษัท ไทยฟิล์มอินดัสตรี่ จำกัด (มหาชน) (“TFI”) แก้ไขงบการเงินปี 2547 และไตรมาส 1 ปี 2548 โดยให้นำงบการเงินของบริษัท ริเวอร์ไซด์ ทาวเวอร์ จำกัด (“ริเวอร์ไซด์”) มาจัดทำงบการเงินรวม เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงที่ทำให้เชื่อได้ว่า การขายหุ้นริเวอร์ไซด์ให้แก่ บริษัท ดาราวดี จำกัด (“ดาราวดี”) เมื่อปลายปี 2544 ไม่ถือเป็นการขายแบบเบ็ดเสร็จ (“true sale”) ตามมาตรฐานการบัญชี เนื่องจาก TFI ยังมีอำนาจควบคุมและมีความเสี่ยงในหุ้นริเวอร์ไซด์เช่นเดียวกับก่อนขายเงินลงทุนดังกล่าว ทั้งนี้ TFI ต้องนำส่งงบการเงินที่แก้ไขและผ่านการตรวจสอบและสอบทานจากผู้สอบบัญชีให้ ก.ล.ต. ภายใน
วันที่ 18 กรกฎาคม 2548
สาเหตุของการสั่งการดังกล่าว เนื่องจาก ก.ล.ต. ได้ติดตามธุรกรรมที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2544 และขณะนี้ได้พบหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งทำให้เห็นว่า โดยสภาพความเป็นจริงแล้ว TFI ยังมีอำนาจควบคุมและยังคงได้รับประโยชน์เชิงเศรษฐกิจในอนาคตจากริเวอร์ไซด์ ตามข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้
เดิม TFI ถือหุ้นริเวอร์ไซด์ 100% ต่อมาในปลายปี 2544 TFI ได้ขายหุ้นริเวอร์ไซด์ให้แก่ดาราวดี ในราคา 1,891 ล้านบาท แต่สัญญาขายหุ้นกำหนดให้ดาราวดีจ่ายชำระค่าหุ้น ณ วันทำสัญญาขายเพียง 5 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 1,886 ล้านบาท ทยอยจ่ายใน 15 ปี
สัญญาซื้อขายหุ้นระบุว่า ดาราวดีจะขายอาคารชุดของริเวอร์ไซด์ได้ก็ต้องได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจาก TFI เสียก่อน และ TFI เองเคยชี้แจงผ่านสื่อของตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2548 ว่า TFI ได้ควบคุมมิให้ดาราวดีนำรายได้จากการขายอาคารชุดของริเวอร์ไซด์ไปใช้ใน
ธุรกรรมอื่นนอกจากนำมาชำระหนี้ให้แก่ TFI เท่านั้น การขายอาคารชุดดังกล่าวจึงขึ้นอยู่กับการ
ตัดสินใจของ TFI และเป็นไปเพื่อประโยชน์แก่ TFI โดยตรง
ดาราวดีมีทุนชำระแล้วเพียง 7 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนที่ต่ำเทียบกับยอดหนี้ต่อ TFI 1,886 ล้านบาท และดาราวดีก็ไม่มีสินทรัพย์หรือรายได้จากแหล่งอื่นนอกจากการขายอาคารชุดของริเวอร์ไซด์ และความสามารถในการชำระหนี้ของดาราวดีในอนาคตขึ้นอยู่กับจำนวนเงินที่ได้จากการขายอาคารชุดของริเวอร์ไซด์ เท่านั้น
ก.ล.ต. จึงสั่งให้ TFI แก้ไขงบการเงินประจำปี 2547 และงบการเงินไตรมาส 1 ปี 2548 ให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี และปรับย้อนหลังสำหรับงบการเงินทุกงวดที่นำมาเปรียบเทียบด้วย โดยให้นำส่ง
งบการเงินดังกล่าวที่ผ่านการตรวจสอบและสอบทานจากผู้สอบบัญชี ต่อ ก.ล.ต. ภายในวันที่ 18 กรกฎาคม 2548--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ