ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมชมรมนักลงทุนสัมพันธ์ฯ ยกระดับมาตรฐานงาน IR ของบริษัทจดทะเบียนต่อเนื่อง พร้อมมอบรางวัลด้าน IR ในงาน SET Awards

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 6, 2008 10:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ค.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมชมรมนักลงทุนสัมพันธ์ฯ ยกระดับมาตรฐานงาน IR ของบริษัทจดทะเบียนต่อเนื่อง พร้อมมอบรางวัลด้าน IR ในงาน SET Awards ปลายปีนี้
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งเสริมงานนักลงทุนสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดร่วมมือกับชมรมนักลงทุนสัมพันธ์ฯ ยกระดับมาตรฐานงานนักลงทุนสัมพันธ์บริษัทจดทะเบียน โดยเน้นกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่และผู้บริหารระดับสูง พร้อมเตรียมจัดมอบรางวัล IR Excellence Award 2008 ในงาน SET Awards 2008 เพื่อหนุนการพัฒนางานด้าน IR อันจะเป็นประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมแก่บริษัทจดทะเบียนและนักลงทุน
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ สายงานกำกับกิจกรรมองค์กรและส่งเสริมบรรษัทภิบาล ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า งานนักลงทุนสัมพันธ์ (Investor Relations: IR) มีความสำคัญต่อการยกระดับบรรษัทภิบาล เนื่องจากช่วยให้การสื่อสารระหว่างบริษัทจดทะเบียนและนักลงทุนโปร่งใส และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีเป้าหมายพัฒนางานด้านนักลงทุนสัมพันธ์ของบริษัทจดทะเบียน โดยจะผลักดันให้บริษัทจดทะเบียนทุกแห่งมีผู้รับผิดชอบ หรือดูแลงานด้าน IR รวมถึงสนับสนุนให้บริษัทสมัครเป็นสมาชิกของชมรมนักลงทุนสัมพันธ์ด้วย โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สนับสนุนงานของชมรมนักลงทุนสัมพันธ์ ทั้งด้านงบประมาณและบุคลากรในการดำเนินงาน โดยมุ่งหวังว่ากิจกรรมเหล่านี้จะช่วยยกระดับความรู้ความเข้าใจ และส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนดำเนินงานด้าน IR อย่างมีประสิทธิภาพ สอดรับกับความคาดหวังของผู้ลงทุน นักวิเคราะห์ และสื่อมวลชน อันจะส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทสะท้อนมูลค่าที่แท้จริง รวมทั้งเอื้อต่อการระดมทุนในอนาคต” นายสุทธิชัยกล่าว
นายสุทธิชัยกล่าวด้วยว่า การพัฒนางานด้าน IR ของบริษัทจดทะเบียนไทยจะประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น หากผู้บริหารระดับสูงให้ความสำคัญ และเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการ นอกจากนี้ จากผลสำรวจในปีที่ผ่านมากับกลุ่มบริษัท จดทะเบียนที่อยู่ใน SET100 (แต่ไม่อยู่ในกลุ่ม SET50) จำนวน 44 บริษัท พบว่า บริษัทจดทะเบียนไทยยังสามารถพัฒนางาน IR ให้ดีขึ้นได้อีกมาก หากมีการดำเนินการใน 5 เรื่องต่อไปนี้ คือ การจัดทำแผนงาน IR และการจัดสรรงบประมาณประจำปี การจัดทำนโยบายการเปิดเผยข้อมูล และการรายงานเรื่องงาน IR ต่อคณะกรรมการบริษัท ตลอดจนการให้ความสำคัญต่อการอบรมทักษะที่จำเป็นต่าง ๆ ให้แก่บุคลากรงาน IR ของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ”
ในปีนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะร่วมกับชมรมนักลงทุนสัมพันธ์ฯ จัดอบรม (IR Training) สัมมนา (IR Forum and Workshop) และกิจกรรมกระชับสัมพันธ์ (IR Networking) ให้แก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่งาน IR ของบริษัทจดทะเบียน โดยเริ่มงานแรกของปีนี้ ด้วยการจัดสัมมนาร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในหัวข้อ “ผงาดบนเวทีตลาดหุ้นไทยด้วยงานนักลงทุนสัมพันธ์” เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมแก่บริษัทที่มีศักยภาพในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จำนวน 64 บริษัท
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจดทะเบียนเห็นความสำคัญ และมีส่วนร่วมในงานด้าน IR ผ่านการอบรมกลุ่มย่อยสำหรับผู้บริหาร และการเข้าพบเพื่อให้คำแนะนำโดยตรง โดยเน้นที่บริษัทเข้าจดทะเบียนใหม่ และบริษัทที่อยู่ใน FTSE SET All Shares ที่ไม่อยู่ในกลุ่ม SET100 จำนวน 50 บริษัท รวมทั้งเตรียมการพิจารณามอบรางวัล IR Excellence Award 2008 ในงาน SET Awards 2008 เพื่อมอบรางวัลให้แก่บริษัทจดทะเบียนที่มีความโดดเด่นด้านกิจกรรม IR โดยจะพิจารณาจากแบบสำรวจของบริษัทจดทะเบียน และความเห็นของนักวิเคราะห์ และนักลงทุนสถาบัน
นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังมีแผนที่จะจัดทำคู่มือนักลงทุนสัมพันธ์ฉบับใหม่ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติตามหลักสากล (Best Practices) แก่บริษัทจดทะเบียน โดยจะมีเนื้อหาครอบคลุมถึง การจัดทำเว็บไซต์งานนักลงทุนสัมพันธ์ รายงานประจำปี การนำเสนอข้อมูล (Presentation) ข่าวเผยแพร่เกี่ยวกับผลประกอบการ นโยบายการเปิดเผยข้อมูล และรายงานงานนักลงทุนสัมพันธ์ต่อคณะกรรมการบริษัท (Internal IR Report) เป็นต้น
สำหรับในปี 2550 ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดกิจกรรมให้ความรู้รวมทั้งสิ้น 8 ครั้ง โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 980 คน และให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดแก่บริษัทจดทะเบียนที่ได้รับการคัดเลือก 3 บริษัท คือ บมจ. โฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์ บมจ. เอเชี่ยนอินซูเลเตอร์ และ บมจ. ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า โดยพบว่า ทั้งสามบริษัทได้รับประโยชน์ในการเข้าร่วมโครงการเป็นอย่างมาก
ชมรมนักลงทุนสัมพันธ์แห่งประเทศไทย จัดตั้งขึ้นในปลายปี 2544 ดูแลโดยศูนย์พัฒนาการกำกับดูแลกิจการและงานนักลงทุนสัมพันธ์ (CG& IR Center) ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ปัจจุบันมีสมาชิกประเภทบริษัท 325 บริษัท และประเภทบุคคลธรรมดา 428 ราย คิดเป็นอัตราเพิ่มจากปี 2549 ร้อยละ 67 และร้อยละ 55 ตามลำดับ โดยมี คุณนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เป็นประธานชมรม และมีคณะกรรมการรวมทั้งสิ้น 16 ท่าน
ผู้สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม หรือประสงค์สมัครสมาชิกชมรม ดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.thaiirclub.com หรือติดต่อศูนย์พัฒนาการกำกับดูแลกิจการและงานนักลงทุนสัมพันธ์ ตลาดหลักทรัพย์ฯ โทร. 0-2229-2602-3
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229-2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์โทร. 0-2229—2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229-2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ