KTAMลุยเปิดกองทุนมันนี่มาร์เก็ตตปท. กรุงไทยโกลบอลเทรเชอรี่ขาย7-20พ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 6, 2008 10:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ค.--บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย
นายธีรพันธุ์ จิตตาลาน รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนกองทุนเปิดกรุงไทย โกลบอล เทรเชอรี่ 1 (Krung Thai Global Treasury Fund1 : KTGT1) ในวันที่ 7-20 พฤษภาคม นี้ โดยวัตถุประสงค์ในการเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนกองทุนนี้ เพื่อต้องการระดมเงินลงทุนจากผู้ลงทุน ไปลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารหนี้ต่างประเทศ มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ยตลาดเงินในต่างประเทศ และมีนโยบายการลงทุนในหน่วยลงทุนตราสารหนี้ระยะสั้น ประเภท Money market ของกองทุน Dollar Fund หรือ Sterling Fund หรือEuro Fund ประเภทกองทุนรวมตลาดเงิน ภายใต้ Global Treasury Funds ที่บริหารจัดการโดย RBS Asset management (Dublin) Limited มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท
โดยกองทุนจะลงทุนในกองทุนใดกองทุนหนี่งไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ในเบื้องต้นจะเน้นลงทุนใน Sterling Fund เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเริ่มมีแนวโน้มกลับมาแข็งค่าในระยะสั้น จากการคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยอาจจะไม่มีการปรับลดลงอีกโดยล่าสุดธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก2.50%ต่อปี มาอยู่ที่ 2.00%ต่อปี และคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ส่งผลให้ค่าเงินยูโรเริ่มอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้น ในช่วงนี้กองทุนจึงขอเน้นการลงทุนในสกุลเงินปอนด์ ซึ่งมีโอกาสให้ผลตอบแทนจากอัตราดอกเบี้ยที่สูง และคาดว่าจะได้รับผลกระทบไม่มากนักจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างค่าเงินยูโรและดอลลาร์สหรัฐ จึงนับว่าเป็นการลงทุนที่เหมาะสมในช่วงเวลาขณะนี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทสามารถปรับเปลี่ยนสกุลเงินที่ลงทุนได้ตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โดยจะพิจารณาลงทุนในสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนจากดอกเบี้ยที่สูง พื้นฐานเศรษฐกิจดี และแนวโน้มค่าเงินมีเสถียรภาพ
นายธีรพันธุ์ กล่าวต่อไปว่า ทั้ง 3 กองทุน ได้รับ Fund Rate สูงสุด จากบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดยให้ที่ระดับ AAAm โดยS&P เป็น Rating สูงสุดที่ให้กับกองทุนรวมชนิด Money Market โดยการประเมินจาก credit quality , liquidity, management , guidelines ,strategies และ internal controls ของกองทุน ส่วน Moody’s ให้ที่ระดับ AAA / MR1+ เป็น Rating ที่วัดความเสี่ยงในด้าน Credit นับว่าเป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงใกล้เคียงกับการซื้อหุ้นก็ที่มี Rating AAA และMR1+ เป็น Rating สูงสุดสำหรับวัดความผันผวนของกองทุน โดยกองทุนที่ได้ Rating MR1+ แสดงถึงว่าNAV มีความผันผวนต่ำมาก ทางด้านFitch ให้ที่ระดับAAA/V1 ซึ่งเป็น Rating ที่แสดงถึง Credit risk ที่ต่ำมีนโยบายการลงทุนที่ Conservative โอกาสที่จะได้รับเงินต้นคืนสูงมาก ส่วนV1+เป็น Rating ที่แสดงถึงความผันผวนที่ต่ำที่สุด
กองทุนนี้เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในระยะสั้น หรือมีการวางแผนจะส่งบุตรหลานไปเรียนต่อในประเทศแถบยุโรป หรือสหรัฐอเมริกา ซึ่งการลงทุนในกองทุนนี้ นอกจากจะมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าการลงทุน Money Market ในประเทศ แล้วเมื่อลงทุนในกองทุนยังมีโอกาสได้รับ Foreign Exchange Rate ที่ดีกว่าธนาคารพาณิชย์ ทั้งอัตราซื้อและขาย ( Bid- offer rate ) นอกจากนี้ กองทุนอาจจะทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงในอัตราแลกเปลี่ยนไว้ในบางช่วง เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน
กองทุนนี้เป็นกองทุนต่างประเทศที่มีสภาพคล่องในการซื้อขายค่อนข้างสูง สามารถซื้อขายหน่วยลงทุนได้ตั้งแต่เวลาเปิดทำการ ถึง 14.00 น. ของทุกวันทำการที่ 2 ของสัปดาห์ มูลค่าขั้นต่ำในการลงทุน10,000 บาท ขึ้นไป โดยจะเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนผ่านสาขาธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ทั่วประเทศ และตัวแทนการจำหน่าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ