อีริคสันรับงานใหญ่จากบริษัท ทิม โอเปอเรเตอร์เบอร์หนึ่งในบราซิล ติดตั้งและให้บริการโครงข่าย WCDMA/HSPA

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 7, 2008 08:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ค.--อีริคสัน
อีริคสัน (NASDAQ:ERIC) ได้รับความไว้วางใจจากทิม (TIM) ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดของบราซิลเพื่อติดตั้งเทคโนโลยีโครงข่าย WCDMA/HSPA เตรียมเปิดให้บริการบรอดแบนด์มือถือความเร็วสูง (High-speed mobile broadband) ในแปดมลรัฐของประเทศบราซิล
อีริคสันได้รับสัมปทานในการให้บริการโครงข่ายหลักพื้นฐาน (common core network) ของระบบ 2G/3G และให้บริการเครือข่ายวิทยุ (radio access) แต่เพียงรายเดียว ในมลรัฐต่างๆ ในประเทศบราซิล อาทิ รัฐอาเกร (Acre) รัฐเฟเดอรัลดิสตริกต์ (Distrito Federal) รัฐโกยาส (Goi?s) รัฐมาตูโกรสโซ (Mato Grosso) รัฐมาตูโกรสซูโดซูล (Mato Grosso do Sul) รัฐรอนโดเนีย (Rond?nia) รัฐเซาเปาโล (S?o Paulo) และรัฐโตกันตินส์ (Tocantins) ซึ่งการที่บริษัททิมอัพเกรดโครงข่าย 2G (GSM/GPRS/EDGE) ด้วยเทคโนโลยี HSPA นี้จะเป็นตัวผลักดันให้เข้าสู่ยุคของ 3G (WCSDM/HSPA หรือ Wideband Code-Division Multiple Access หรือ Wide Band CDMA /High Speed Packet Access) ได้อย่างดียิ่ง นอกจากอีริคสันจะขายอุปกรณ์โครงข่ายแล้ว ยังให้บริการคำปรึกษาเกี่ยวกับโครงข่ายและเทคโนโลยี บริการออกแบบและติดตั้งโครงข่าย ตลอดจนบริการเชื่อมโยงแอพพลิเคชั่นกับแพลตฟอร์มรูปแบบต่างๆ บนมือถือ
HSPA โซลูชั่นของอีริคสันจะช่วยให้ทิมขยายขอบข่ายการให้บริการและมีช่องทางในการทำรายได้มากกว่าเดิม โดยผู้ใช้บริการจะได้สัมผัสและสนุกกับการติดต่อสื่อสารที่เพียบพร้อมด้วยบริการรูปแบบต่างๆ ผ่านโมบาล์ยบรอดแบรนด์ เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง บริการความบันเทิงไร้สาย อาทิ ดูทีวีหรือวีดีโอผ่านมือถือ และโมบายมิวสิกประเภทต่างๆ
นายมารีโอ ซีซาร์ เปอเรรา เดอ อาราอูโจ (Mario Cesar Pereira de Araujo) ประธานบริษัท ทิม บราซิล กล่าวว่า “การร่วมงานกันในครั้งนี้แสดงถึงสัมพันธภาพอันแน่นแฟ้นกับอีริคสัน และยังช่วยให้บริษัทฯ นำเสนอประสบการณ์ในโลกของการสื่อสารที่พัฒนามากขึ้นกว่าเดิมให้กับลูกค้าได้ ตลอดจนเป็นการปูพรมไปสู่เทคโนโลยีบรอดแบรนด์บนมือถืออย่างเต็มรูปแบบในอนาคตอีกด้วย”
นายลอเรนโซ โกเอลโฮ (Louren?o Coelho) รองประธานบริษัท อีริคสัน บราซิล กล่าวว่า “อีริคสันรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับทิม บราซิล มาเป็นเวลานาน และการจับมือกันในครั้งนี้ยิ่งแสดงถึงศักยภาพของอีริคสันในการเป็นผู้สรรหาโซลูชั่นอันล้ำสมัยมาสู่ตลาดมือถือของบราซิลที่ได้ชื่อว่าเป็นตลาดสื่อสารที่มีการแข่งขันสูงสุดแห่งหนึ่งในโลก”
ในปัจจุบันอีริคสันให้บริการโครงข่าย HSPA มากถึง 90 เครือข่าย จาก 185 เครือข่ายทั่วโลก และยังมีอีกหลายเครือข่ายที่อยู่ในระหว่างดำเนินการติดตั้ง
เกี่ยวกับอีริคสัน
อีริคสัน ผู้นำด้านการพัฒนาและให้บริการเทคโนโลยีการสื่อสารแก่โอเปอร์เรเตอร์ทั่วโลก ด้วยความเป็นผู้นำตลาดเทคโนโลยี 2G และ 3G จึงทำให้อีริคสันสามารถบริหารเครือข่าย การสื่อสารที่รองรับผู้ใช้งานได้มากกว่า 185 ล้านราย อีริคสันนั้น ประกอบธุรกิจหลักด้านการเป็น ผู้ผลิตอุปกรณ์ติดตั้งเครือข่ายและให้บริการระบบสื่อสารโทรคมนาคม บรอดแบนด์และมัลติมีเดียต่างๆ ให้กับโอเปอเรเตอร์ ผู้ประกอบการและผู้พัฒนาโปรแกรม นอกจากนี้ยังเป็นผู้ผลิตโทรศัทพ์มือถือที่เพียบพร้อมด้วยฟังก์ชั่นทันสมัย ผ่านบริษัทร่วมทุนอย่างโซนี่ อีริคสัน
วิสัยทัศน์ของอีริคสันนั้นมุ่งเน้นในเรื่อง “การสื่อสารไร้พรมแดน” เพื่อก้าวให้ทันนวัตกรรม เทคโนโลยี และ บิสซิเนส โซลูชั่นส์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยหยุดยั้ง อีริคสันมีพนักงานอยู่มากกว่า 70,000 คนใน 175 ประเทศ และสามารถสร้างรายได้ให้บริษัทสูงถึง 27.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (188 พันล้านเอสอีเค) ในปี 2550 อีริคสันก่อตั้งขึ้นในปี 2419 และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ กรุงสตอกโฮม ประเทศสวีเดน ปัจจุบันจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่กรุงสตอกโฮม กรุงลอนดอน และ ที่นาสแดก
เกี่ยวกับทิม บราซิล
ทิมเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายเดียวทั่วทุกมลรัฐในประเทศบราซิล ทิมเปิดให้บริการนับตั้งแต่ปี 2541 ทิมเริ่มนำเทคโนโลยี GSM ที่ใช้กันอย่างกว้างขวางทั่วโลกเข้ามาใช้ในกลุ่มเทเลคอม อิตาเลีย (Telecom Italia group) ในปี 2545 นอกจากนี้ทิมยังเป็นรายแรกที่เปิดตัวเทคโนโลยี MMSและ EDGE ในแถบละตินอเมริกา และเป็นผู้นำนวัตกรรมใหม่อย่าง BlackBerry ที่ทั่วโลกยอมรับเรื่องโซลูชั่นการรับ-ส่งอีเมล์บนมือถือมาให้บริการกับกลุ่มลูกค้า องค์กรและลูกค้าทั่วไปในบราซิล นอกจากนี้ทิมมีข้อตกลงร่วมกับโอเปอเรเตอร์ยักษ์ใหญ่ในห้าทวีป เรื่องการให้บริการโทรศัพท์ข้ามแดนอัตโนมัติ สำหรับลูกค้ารายเดือนของทิม (post-paid) โดยสามารถใช้บริการได้ถึง 184 ประเทศทั่วโลก (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : www.tim.com.br)
HSPA โซลูชั่นของอีริคสัน
HSPA หรือ High-Speed Packet Access เป็นเทคโนโลยีที่ใช้โครงข่าย WCDMA/GSM ที่ใช้กันอยู่อย่างแพร่หลายหรือประมาณ 85% ของโครงข่ายไร้สายทั่วโลก เทคโนโลยี HSPA มีกลุ่มลูกค้าในตลาดสื่อสารไร้สายอยู่เป็นจำนวนมาก และมีฐานลูกค้ากลุ่ม คอนซูมเมอร์ของบริการบรอดแบนด์ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นจำนวนมหาศาล ช่วงปี 2553 คาดการณ์ว่าปริมาณการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านเครือข่ายมือถือด้วย HSPA นี้ จะมีเพิ่มขึ้นถึง 71% สำหรับโซลูชั่นบรอดแบนด์บนมือถือ HSPA ของอีริคสันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของบริการบรอดแบนด์สมบูรณ์แบบ ที่จะช่วยให้ความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลสูงถึง 14.4 Mbps และการอัพโหลดอยู่ที่ 1.4 Mbps ด้วยเทคโนโลยีล้ำหน้านี้จะช่วยให้โอเปอเรเตอร์สามารถพัฒนา ศักยภาพระบบของตนเอง และยังช่วยลดเวลาในการให้บริการแบบอินเทอร์แอคทีฟ โดยเฉลี่ยแล้วผู้ใช้จะสามารถดาวน์โหลดได้เร็วกว่าการเชื่อมต่อแบบ GSM/GPRS ถึง 20 เท่า สำหรับวิวัฒนาการยุคต่อไปนั้น เทคโนโลยี HSPA จะมีความเร็วในการดาวน์โหลดที่สูงถึง 42 Mbps และ อัพโหลดได้เร็วถึง 12 Mbps โดยอีริคสันให้บริการ HSPA ที่สามารถรองรับย่านความถี่ได้ตั้งแต่ 850MHz ถึง 2.6GHz
เกี่ยวกับโครงข่ายหลักพื้นฐานของอีริคสัน
อีริคสันใช้โครงข่ายหลัก GSM ที่สามารถใช้ซอฟท์แวร์มาอัพเกรดให้เป็นโครงข่ายพื้นฐานหลักแบบ GSM/WCDMA ได้ นับเป็นการการันตีคุณภาพการให้บริการแบบ 3G อีกทั้งยังทำให้ ต้นทุนของการเปิดให้บริการโครงข่ายหลักแบบ 3G ลดลงได้ถึง 75-90% นอกจากนี้อีริคสันยังออกแบบแผนงาน แผนปฏิบัติงาน แผนการบำรุงรักษา รวมถึงแผนการควบคุมความแออัด (traffic) ของ 2G และ 3G ให้อยู่ในจุดเชื่อมต่อเครือข่าย (node) เดียวกัน ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้ถึง 10% โครงข่ายหลักแบบสมบูรณ์ที่อีริคสันให้บริการนั้นประกอบไปด้วย บริการชุมสายโทรคมนาคมบนโครงข่ายไอพี (IP softswitching) ระบบเตือนระดับการส่งแพกเกจ (service-aware packet core) , ไอพี มัลติมีเดีย ระบบย่อย ( IPmutimedia subsystem) และ การรวมบริการสื่อสารหลายชนิดบนเครือข่ายที่แตกต่างมาอยู่ด้วยกันบนมาตรฐานโทรคมนาคม (proven telecom quality IP/MPLS หรือ IP Multiprotocol Label Switching transport) บริการทั้งหลายเหล่านี้รวมอยู่ในโซลูชั่นระบบโครงข่ายเชื่อมโยงของเร้ดแบ็ค (Redback-powered Packet Backbone Network solution) ซึ่งจะช่วยให้โอเปอเรเตอร์ลดต้นทุนการสร้างโครงข่ายหลักได้มากถึง 50% ตลอดจนช่วยส่งเสริมให้มีการขยายตัวการให้บริการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ด้วยเทคโนโลยี HSPA และบริการไอพีมัลติมีเดีย (IP multimedia services) ได้ดียิ่งขึ้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
น.ส. แสงดี สีแดง
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาด
บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0 2299 7300
อีเมล์: saengdi.sidaeng@ericsson.com
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
อันนา บุญชัย (แอน) (08 1610 9897)
โสภณ วุฒิประเสริฐกุล (บิ๊ก) (08 1559 1700)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ