โรลส์-รอยซ์ทำสัญญาให้บริการชุดอุปกรณ์กำเนิดไฟฟ้า ให้กับโรงผลิตกระดาษในยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 7, 2008 08:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
นวัตกรรมเครื่องยนต์แก๊สเทอไบน์ของโรลส์-รอยซ์ได้รับความไว้วางใจผลิตพลังงานในประเทศไทยนานกว่า 25 ปี
บริษัท โรลส์-รอยซ์ จำกัด ประกาศการลงนามในสัญญาล่าสุดสองฉบับ เพื่อนำเสนอชุดอุปกรณ์กำเนิดไฟฟ้าด้วยเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์ แบบแอโร ดิริเวทีฟ (aero-derivative gas turbine) รุ่น RB211 ให้กับบริษัทผู้ผลิตกระดาษรายใหญ่ในประเทศสเปนและโปรตุเกส เพื่อใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าระบบพลังงานความร้อนร่วม การซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวครอบคลุมไปถึงการบำรุงรักษาแบบระยะยาวเป็นเวลา 10 ปี ภายใต้สัญญาการให้บริการ TotalCare? จากโรลส์-รอยซ์
บริษัท ยูโรแพค ผู้ผลิตกระดาษรายใหญ่แห่งหนึ่งในยุโรป ทำสัญญาสั่งซื้อชุดอุปกรณ์กำเนิดไฟฟ้าด้วยเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์ของโรลส์-รอยซ์ รุ่น RB211-GT61 ที่มีระดับกำลังผลิต 31 เมกะวัตต์ จำนวน 1 ชุด เพื่อนำไปใช้ติดตั้งให้กับโรงงานผลิตกระดาษดูเอนาส (Due?as) ทางตอนเหนือของประเทศสเปน เครื่องยนต์ดังกล่าวจะนำไปใช้ร่วมกับชุดกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้เครื่องยนต์รุ่นอื่นอีก 3 ชุดของโรลส์-รอยซ์ เครื่องยนต์ทั้งหมดจะเป็นส่วนสำคัญในการผลิตพลังงานไฟฟ้าและพลังความร้อน (ระบบไอน้ำร้อนยวดยิ่ง) ที่จำเป็นในการรองรับการขยายขีดการผลิตกระดาษของบริษัท ยูโรแพค
ด้วยประสิทธิภาพในการผลิตแบบกำลังสูง พลังงานไฟฟ้าส่วนที่เหลือจากบริษัท ยูโรแพค จะถูกส่งไปป้อนให้กับระบบเครือข่ายพลังงานแห่งชาติของสเปนที่มีความต้องการต่อไป
ในส่วนของสัญญาการสั่งซื้อฉบับที่สอง บริษัทผลิตกระดาษ พอร์ตูเซล เวียนา (Portucel Viana) ในโปรตุเกส โดยมีบริษัท ยูโรแพคเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด มีความต้องการขยายปริมาณการผลิตกระดาษเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งบริษัทจะต้องอาศัยประสิทธิภาพในการผลิตพลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย บริษัท พอร์ตูเซล เวียนา ไว้วางใจสั่งซื้อเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์ของโรลส์-รอยซ์ รุ่น RB211-GT61 เพิ่มเป็นครั้งที่สอง เพื่อมาสบทบเครื่องยนต์รุ่น RB211 ที่มีอยู่แล้ว เครื่องยนต์ผลิตพลังงานไฟฟ้า RB211-GT61 ทั้งสองถูกติดตั้งด้วยระบบเผาไหม้แบบ Dry Low Emissions (DLE) เพื่อลดปริมาณการปล่อยมลพิษ เพื่อเป็นไปตามข้อบังคับสำหรับอุปกรณ์การกำเนิดพลังงานไฟฟ้าทุกชนิดที่มีการติดตั้งทั่วภูมิภาคยุโรป
เครื่องยนต์ผลิตพลังงานไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแก๊สธรรมชาติทั้งสองจะนำไปใช้งานอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับคุณภาพการผลิตกระดาษ หากมีเหตุบกพร่องเกิดขึ้น
เครื่องยนต์ผลิตพลังงานไฟฟ้าแบบแก๊สเทอไบน์ของโรลส์-รอยซ์ได้รับความไว้วางใจในการผลิตพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 เมื่อการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) เปิดดำเนินการโรงงานแยกแก๊สแห่งแรก ณ จังหวัดระยอง จวบจนปัจจุบัน ปตท. มีโรงงานแยกแก๊สทั้งสิ้น 5 แห่ง และยังคงไว้วางใจในเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์ของโรลส์-รอยซ์ ซึ่งรวมไปถึงเครื่องยนต์รุ่น RB211 ด้วย นอกจากนั้น ปตท. เลือกใช้เครื่องเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์รุ่น RB211 อีก 5 เครื่อง สำหรับการปฏิบัติการนอกชายฝั่ง ณ แท่นขุดเจาะบริเวณอ่าวไทย และได้ทำสัญญาสั่งซื้อ เครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์รุ่น RB211 อีก 2 เครื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของโรงงานแยกแก๊สอีเธน ณ เมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง
มร. แดน เพดเลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโรลส์-รอยซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ความสำเร็จของสัญญาการสั่งซื้อที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศ สเปน โปรตุเกส และประเทศไทย เป็นเครื่องบ่งชี้ให้เห็นว่า เครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์รุ่น RB211 ของโรลส์-รอยซ์ ได้รับความไว้วางใจจากผู้ผลิตพลังงานชั้นนำ นวัตกรรมของโรลส์-รอยซ์ ได้ผ่านการพิสูจน์แล้วถึงประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือในการผลิตพลังงานไฟฟ้าในรูปแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยประสิทธิภาพในการผลิตพลังงานที่มีความบริสุทธิ์กว่าวิธีการผลิตแบบเดิม การผลิตพลังงานของปตท.ที่มาจากเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสม อันเป็นสิ่งที่อธิบายถึงเหตุผลของ ปตท. ในการเลือกนวัตกรรมเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ สำหรับโรงงานแยกแก๊ส ณ เมืองมาบตาพุด”
หมายเหตุสำหรับสื่อมวลชน
1. โรงไฟฟ้าระบบพลังงานความร้อนร่วมในประเทศสเปนได้ติดตั้งเครื่องยนต์แก๊สและเครื่องยนต์ดีเซลของโรลส์-รอยซ์เป็นจำนวนรวมกว่า 140 เครื่อง นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์อีกกว่า 50 เครื่องในภูมิภาคคาบสมุทรไอบีเรีย เพื่อใช้รองรับความต้องการในอุตสาหกรรมปริโตรเคมีและอุตสาหรรมดังกล่าว
2. ในช่วงปี 2550 โรลส์-รอยซ์ได้จำหน่ายเครื่องยนต์แก๊ส ซีรี่ส์ K และ B 14 เครื่อง ที่มีกำลังการผลิตรวม 94 เมกะวัตต์ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจในสเปน และโปรตุเกส
3. มีการติดตั้งชุดอุปกรณ์อัดแก๊ส (แก๊สคอมเพรสเซอร์) RB211 จำนวนเจ็ดชุด ณ สถานีคอมเพรสเซอร์สองแห่ง ตามสายท่อลำเลียงแก๊สที่เชื่อมระหว่างภูมิภาคยุโรปและกลุ่มประเทศมาเกร็บ ที่สิ้นสุดในแอฟริกาเหนือ ใกล้เมืองแทงจิเออร์ (Tangier) ทางตอนเหนือของประเทศโมร็อกโค และผ่านช่องแคบยิบรอลตาร์ เข้าไปยังประเทศสเปนทางชานเมืองตาริฟา
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
ธรณ ชัชวาลวงศ์
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
โทรศัพท์: 0-2627-3501 ต่อ 118
โทรสาร: 0-2627-3545
Email: tchatchavalvong@th.hillandknowlton.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ