CMAN พร้อมลุย! เปิดกลยุทธ์อินเดีย โชว์ 3 ฐานการผลิต-ยึดตลาดทั่วประเทศ หนุนขึ้นแท่นผู้ผลิตปูนไลม์ Top 5 ของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 5, 2024 13:57 —ThaiPR.net

CMAN พร้อมลุย! เปิดกลยุทธ์อินเดีย โชว์ 3 ฐานการผลิต-ยึดตลาดทั่วประเทศ หนุนขึ้นแท่นผู้ผลิตปูนไลม์ Top 5 ของโลก

บมจ. เคมีแมน (CMAN) ลุยอินเดียเต็มสูบ!! ประเมินตลาดปูนไลม์จะเติบโตอย่างมาก จากนโยบายกระตุ้นธุรกิจหนุนการลงทุนจากต่างชาติของรัฐบาล และการเติบโตของจำนวนประชากร ด้านประธาน "มล.จันทรจุฑา จันทรทัต" เปิดกลยุทธ์ 3 พื้นที่ยุทธศาสตร์ หวังยึดตลาดทั้งภูมิภาคตะวันออก ใต้ เหนือ และตะวันตก พร้อมวางเป้าหมายสู่การเป็นผู้นำตลาดปูนไลม์ของประเทศอินเดีย หนุนผลงานไต่อันดับสู่ผู้ผลิตปูนไลม์ครบวงจร Top 5 ของโลก

หม่อมหลวงจันทรจุฑา จันทรทัต ประธานกรรมการ บริษัท เคมีแมน จำกัด (มหาชน) (CMAN) ผู้ผลิตปูนไลม์ครบวงจรระดับท็อปเทนของโลก ภายใต้แบรนด์ 'CHEMEMAN' เปิดเผยว่า บริษัทฯ ใช้เวลานานกว่า 10 ปี ในการพัฒนาความสัมพันธ์กับคู่ค้าในประเทศอินเดีย จนกระทั่งก้าวสู่การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในรูปของการร่วมลงทุนเมื่อหลายปีก่อน และความร่วมมือในการสร้างโรงงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสในอินเดียมานานแล้วเพราะเป็นประเทศขนาดใหญ่ ยังมีการขยายโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาอุตสาหกรรมอีกมาก มีจำนวนประชากรมากกว่า 1,400 ล้านคน และรัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจ ด้วยนโยบาย "Made in India" ทำให้ปัจจุบันอินเดียมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก และมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ความต้องการปูนควิกไลม์ และปูนไฮเดรตไลม์ มีมากกว่า 16 ล้านตันต่อปี ซึ่งเป็นปริมาณความต้องการที่สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก

ตลาดปูนไลม์ส่วนใหญ่ของอินเดียพึ่งพาการซื้อจากผู้ผลิตในประเทศเป็นหลัก และมีการนำเข้าน้อยกว่า 1 ล้านตันต่อปี เนื่องจากต้นทุนการนำเข้าสูงกว่าการซื้อในประเทศเพราะค่าขนส่งทางเรือและภาษีนำเข้า ดังนั้น การมีโรงงานผลิตปูนไลม์ในประเทศอินเดีย จึงเป็นการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันที่ตอบโจทย์ในระยะยาว

จากรูปภาพแสดงให้เห็นฐานการผลิตปูนไลม์ของ CMAN ที่ครอบคลุมตลาดเกือบทั้งหมดของอินเดีย ได้แก่

  • Easternbulk Lime Products ("ELPPL") ตั้งอยู่ใกล้ท่าเรือ Tuticorin ทางภาคใต้ของอินเดีย เปิดดำเนินการตั้งแต่ปี 2562 มีกำลังการผลิตปูนไลม์สูงสุด 100,000 ตันต่อปี ปัจจุบันผลิตเต็มกำลัง และมีผลกำไร
  • Siriman Chemicals ("Siriman") ตั้งอยู่ใกล้ท่าเรือ Visakhapatnam ทางภาคตะวันออกของอินเดีย มีกำลังการผลิตปูนไลม์สูงสุด 50,000 ตันต่อปี และปูนไฮเดรตไลม์สูงสุด 35,000 ตันต่อปี เปิดดำเนินการตั้งแต่ปี 2564 เริ่มทำกำไรตั้งแต่ 6 เดือนที่ผ่านมา และผลประกอบการมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ
  • Khimsar Mine Corporation ("KMC") ตั้งอยู่เมืองคิมซ่า รัฐราชสถาน ทางภาคเหนือของอินเดีย โรงงานเฟสแรกคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2568 กำลังการผลิตปูนไลม์ 100,000 ตันต่อปี และจะเพิ่มเป็น 500,000 ตันต่อปีอย่างรวดเร็วตามแผนการในระยะแรก เนื่องจากรัฐราชสถานมีพื้นที่ติดกับรัฐคุชราต และรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งเป็นเขตที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงสุดของประเทศอินเดีย ดังนั้น KMC จะสามารถสร้างฐานลูกค้าในอุตสาหกรรมเป้าหมายได้เป็นจำนวนมาก
  • ประธานกรรมการได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "โรงงานของ Easternbulk และ Siriman ตั้งอยู่ใกล้ลูกค้าอุตสาหกรรมจำนวนมาก และยังรองรับความต้องการของลูกค้าที่ตั้งอยู่ในรัศมีกว่า 1,000 - 2,000 กิโลเมตรจากโรงงานในภาคตะวันออกและภาคใต้ของอินเดีย อย่างไรก็ตาม โรงงานทั้ง 2 แห่งพึ่งพาวัตถุดิบหินปูนเคมีที่นำเข้าจากต่างประเทศเป็นหลัก ขณะที่ KMC ตั้งอยู่ใกล้เหมืองวัตถุดิบที่เป็นของตัวเอง ซึ่งรัฐราชสถานนั้นเป็นแหล่งวัตถุดิบหินปูนเคมีที่สำคัญของผู้ผลิตปูนไลม์ในประเทศอินเดียมานานแล้ว ทำให้ KMC จะสามารถสร้างและขยายฐานลูกค้าได้กว้างขวางครอบคลุมภาคเหนือและภาคตะวันตกของอินเดีย

    บริษัทฯ ประเมินว่า ในระยะ 3-5 ปีข้างหน้า มีความเป็นไปได้ที่โรงงานทั้ง 3 แห่งรวมกัน จะกลายเป็นฐานการผลิตปูนไลม์ที่ใหญ่กว่าประเทศไทย เราเชื่อมั่นว่าฐานการผลิตเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมตลาดทั่วอินเดียนี้ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนให้ CMAN ก้าวขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจปูนไลม์ระดับ Top 5 ของโลกภายในระยะเวลาอันใกล้


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ