กิจกรรมการพัฒนาเครือข่ายเยาวชนไทยในยุค ICT ปี 2551

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 7, 2008 10:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ค.--ไดเร็คชั่น แพลน
หลักการและเหตุผล
เนื่องจากเยาวชนนั้นเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จึงได้จัดตั้งโครงการการพัฒนาเครือข่ายนักเรียนไทยในยุค ICT ปี 2548 ขึ้น เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้แก่เยาวชนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และผลการดำเนินงานที่ผ่านมาทำให้ทราบถึงโอกาสในการเข้าถึงทางการศึกษาด้าน ICT ของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ ที่ทำให้เห็นว่า ในปัจจุบันการเข้าถึงการศึกษาทางด้าน ICT ยังกระจายไปไม่ทั่วถึง และไม่เท่าเทียมกัน ยังมีความเหลื่อมล้ำกันอยู่เป็นอย่างมากระหว่างเยาวชนภายในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และในส่วนภูมิภาค
ดังนั้น กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จึงได้จัดตั้งกิจกรรมการพัฒนาเครือข่ายเยาวชนไทยในยุค ICT ปี 2551 ขึ้นเพื่อสานต่อจากโครงการดังกล่าว โดยมีเป้าหมายเพื่อที่จะเป็นช่อง ทางในการเข้าถึงการศึกษาทางด้าน ICT ของเยาวชนทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคให้สามารถเผยแพร่ และแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระหว่างเยาวชนด้วยกัน อีกทั้งยังสามารถขยายเครือข่ายออกไปได้เรื่อย ๆ จนครอบคลุมได้ทุกภูมิภาคของประเทศ เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่แข็งแรงขึ้นพร้อมสำหรับการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้แก่เยาวชน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสร้างทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยอย่างถูกต้องและเหมาะสม
2. เพื่อขยายจำนวนเครือข่ายเยาวชนผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สร้างชุมชน/สังคมเยาวชน เน้นการพัฒนาศูนย์กลางสำหรับแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และบทความต่าง ๆ ระหว่างเยาวชน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ซึ่งจะนำสู่การพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
3. ส่งเสริมเยาวชนได้ใช้ความรู้ทักษะในด้าน ICT มาพัฒนาประยุกต์ใช้ให้เกิดผลงาน โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ และสามารถนำผลงานมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไปได้
4. สามารถจุดประกายความคิด และเป็นแนวทางเริ่มต้นให้เยาวชนมีความสนใจในด้าน ICT มากขึ้น
5. เพื่อสร้าง และพัฒนาผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศรุ่นใหม่ให้แก่ประเทศ
กิจกรรมการดำเนินงานต่าง ๆ ได้แก่
1. การจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
การจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เป็นระยะเวลา 3 วัน 2 คืน เพื่อจัดทำหลักเกณฑ์/วิธีการสรรหา และวิธีการดำเนินการ เพื่อคัดเลือกเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ เป็นเยาวชนผู้ให้ และจัดทำหลักสูตรตามกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานในปัจจุบัน หรือน่าสนใจที่สามารถต่อยอดความรู้ได้
2. การพัฒนาเว็บไซต์กิจกรรมการพัฒนาเครือข่ายเยาวชนไทยในยุค ICT
เพื่อเป็นเว็บไซต์ชุมชนของเยาวชนไทยที่มีเนื้อหาสาระวิชาการ และข่าวประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับด้าน ICT ที่มีหน้าตาเว็บไซต์ที่ทันสมัยเหมาะกับเยาวชนยุคใหม่ และดึงดูดเยาวชนให้เข้ามาใช้เว็บไซต์ดังกล่าวเป็นสื่อกลางในการสร้างเครือข่ายให้แก่เยาวชนคนอื่น ๆ รวมทั้งจะจัดทำฐานข้อมูลที่สามารถรายงานผลได้ให้แก่ผู้บริหารจัดการเว็บไซต์ของกระทรวงฯ ต่อไป
3. การจัดฝึกอบรม
การจัดฝึกอบรม ในส่วนกลางหรือปริมณฑล จำนวน 1 ครั้ง ให้แก่เยาวชนผู้ให้ และครู/อาจารย์ และในส่วนภูมิภาค จำนวน 3 ครั้ง รวม 3 ภูมิภาค ให้แก่เยาวชนผู้รับ เยาวชนกลุ่ม (Youth Cyber Inspector) และครู/อาจารย์ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเป็นการกระจายความรู้ เพื่อลดช่องว่างในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารทางด้าน ICT ของกลุ่มเป้าหมาย
4. การจัดประกวดผลงานทางด้าน ICT Contest
เพื่อเป็นการจุดประกายความคิด และกระตุ้นเยาวชนไทยให้เกิดความสนใจในด้าน ICT มากขึ้น โดยเปิดโอกาสให้เยาวชน และผู้สนใจทั่วไปส่งผลงานเข้าประกวด ซึ่งการประกวดจะแยกเป็นผลงานประเภทเดี่ยว และประเภทกลุ่ม ภายใต้หัวข้อการประกวดที่หลากหลาย อาทิเช่น การออกแบบการ์ตูนแอนนิเมชั่น การทำเว็บไซต์ การทำสื่อด้าน IT อย่างมีคุณธรรม และจริยธรรม เป็นต้น
5. การจัดกิจกรรม ICT Camp
โดยคัดเลือกเยาวชน และครู/อาจารย์ที่เคยได้รับการอบรมจากกิจกรรมฯ ปี 2551 เข้าร่วมกิจกรรม ICT Camp ภายในกิจกรรมมีการทัศนศึกษาดูงานในด้าน ICT เพื่อให้เป็นการเปิดโลกทัศน์ และเห็นประสบการณ์โดยตรงในการทำงานด้าน ICT อีกทั้งยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะช่วยเสริมประสบการณ์ให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ ด้วย
6. การจัดทัศนศึกษาดูงาน ณ อุทยานการเรียนรู้ (TK Park)
เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มพูนความรู้ และส่งเสริมให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมฯ โดยจะคัดเลือกเยาวชนจาก 3 ภูมิภาค มาทัศนศึกษาดูงานในด้าน ICT เป็นระยะเวลา 1 วัน
7. การจัดประชุมสรุปผลการดำเนินงานของกิจกรรมฯ
เพื่อนำเสนอผลการจัดกิจกรรมฯ ปัญหาและอุปสรรค พร้อมแนวทางการแก้ไข ให้สาธารณชนรับทราบ และจัดพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดผลงานทางด้าน ICT Contest โดยมีรางวัลทุนการศึกษา ประกาศนียบัตร โล่รางวัลเกียรติยศจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมคอร์สอบรมระยะสั้นในด้าน ICT มอบให้แก่ผู้ชนะการประกวดผลงานทางด้าน ICT Contest อีกทั้งจัดให้ผู้ที่ได้รับรางวัลที่ 1 ทุกประเภทเข้าร่วมศึกษาดูงานในประเทศแถบเอเซียที่มีชื่อในด้าน ICT เพื่อเป็นการสนับสนุนเยาวชนให้หันมาสนใจทางด้าน ICT มากยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ ได้วัดผลความสำเร็จของกิจกรรมต่าง ๆ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ ตอบแบบสำรวจความพึงพอใจ และแบบประเมินติดตามผลผู้สำเร็จการฝึกอบรม หลังผ่านการฝึกอบรม ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกิจกรรม คือ
1. เยาวชนสามารถนำความรู้ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไปพัฒนาความสามารถของตนเองพร้อมทั้งนำไปประยุกต์ใช้งานให้เกิดประโยชน์ต่อไปได้
2. เยาวชนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปขยายเครือข่ายต่อเนื่องเยาวชนด้วยกัน
3. เยาวชนสามารถทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. เยาวชนกล้าแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ในการทำงาน
สำหรับเยาวชนหรือสถานศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการ โปรดสอบถามรายละเอียดได้ที่ บริษัท ไดเร็คชั่น แพลน จำกัด แผนกพัฒนาบุคลากร โทร. 0 2642 5241-43, 0 2247 2339-40 ต่อ 133-136 โทรสาร 0 2247 2363

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ