ผอ. สสอน. ขึ้นเหนือ เยี่ยมค่ายพัฒนาอัจฉริยภาพด้านภาษาและการละคร

ข่าวทั่วไป Wednesday May 7, 2008 14:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ค.--เกรียวกราว พลัส
เมื่อเร็วๆ นี้ ดร.อรพินท์ สพโชคชัย ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมอัจฉริยภาพและนวัตกรรมการเรียนรู้ (สสอน.) สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยี่ยมชม กิจกรรมค่ายภาคฤดูร้อน ประจำปี 2551 อันได้แก่ “ค่ายสร้างสรรค์ภาษาและวรรณกรรม” โดยความร่วมมือของคณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ “ค่ายละครเพื่อพัฒนาอัจฉริยภาพ” โดยความร่วมมือของมูลนิธิสื่อชาวบ้าน กลุ่มละครมะขามป้อม ณ ศูนย์ฝึกอบรมศิลปะการแสดง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
ดร.อรพินท์ กล่าวว่า “เยาวชนที่ชอบและมีความสามารถพิเศษในการสร้างสรรค์ผลงานทางภาษาและวรรณกรรมได้อย่างโดดเด่นกลุ่มนี้ และผ่านกระบวนการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาและวรรณกรรมเข้ามา จะได้รับการต่อยอดทางภาษาด้วยการฝึกฝนทักษะและทำสร้างผลงานด้านภาษาและวรรณกรรมตามความสนใจ ความถนัด และศักยภาพของตน ทั้งทักษะการเขียน ทักษะการฟัง และทักษะการพูด โดยมีครูที่เป็นทั้งศิลปินแห่งชาติ ปราชญ์ท้องถิ่น ครูภูมิปัญญา คณาจารย์จากคณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และกวีซีไรซ์ อันได้แก่ อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ อาจารย์มาลา คำจันทร์ และอาจารย์แรคำ ประโดยคำ”
ผู้อำนวยการฯ ยังกล่าวอีกว่า “ค่ายภาษาและวรรณกรรมเป็นกิจกรรมเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้เรียนรู้และประยุกต์ใช้เทคนิคทางวิชาการ รวมทั้งค้นหาความสามารถที่แท้จริงของตนเอง ท่ามกลางการจัดสภาพแวดล้อมที่จัดไว้เพื่อเอื้อต่อการสร้างสรรค์งานวรรณกรรม ที่เต็มไปด้วยความเข้มข้นในเนื้อหาและประสบการณ์จากวิทยากร รวมทั้งความพร้อมและความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ของเด็กกลุ่มนี้เอง และบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงามของอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเราเชื่อว่ากิจกรรมที่ สสอน. ดำเนินการในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นและเติมช่องว่างทางภาษาและวรรณกรรมของสังคมไทยในปัจจุบัน และทำให้เราสามารถสร้างกวียุคแห่งยุครัตนโกสินทร์ขึ้นได้ค่ะ”
ส่วนเยาวชนในค่ายละครเพื่อพัฒนาอัจฉริยภาพนั้น ดร.อรพินท์ เปิดเผยว่า “เด็กกลุ่มนี้จะได้รับการพัฒนาอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ ผ่านกระบวนการผลิตละครเชิงสร้างสรรค์ ด้วยการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้ฝึกฝนและเรียนรู้ทักษะต่างๆ จากสภาพแวดล้อมและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อนำมาเปิดมุมมองด้านสังคม ศิลปะ และการละคร โดยเนื้อหาทั้งหมดจะนำมาต่อยอดให้เด็กได้แสดงความสามารถที่แท้จริงของตน ทั้งในเรื่องของการเขียนบท การกำกับการแสดง และการแสดง ในละครที่เด็กๆ ร่วมกันทำขึ้นมา ซึ่งแน่นอนว่าเป็นละครที่เน้นทั้งสาระและบันเทิง โดยวิทยากรจากมูลนิธิสื่อชาวบ้าน กลุ่มละครมะขามป้อม อาจารย์ประดิษฐ์ ประสาททอง เจ้าของศิลปินรางวัลศิลปาธร จากสำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และอีกหลายท่านค่ะ”
เยาวชนที่สนใจ สามารถติดตามความคืบหน้ากิจกรรมค่ายของ สสอน. ได้ทาง www.igil.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ