“ผอ. สสอน. ลงพื้นที่ เยี่ยมชมกิจกรรมค่ายฤดูร้อน 2 จังหวัดภาคใต้”

ข่าวทั่วไป Wednesday May 7, 2008 14:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ค.--เกรียวกราว พลัส
ดร.อรพินท์ สพโชคชัย ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมอัจฉริยภาพและนวัตกรรมการเรียนรู้ (สสอน.) สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยี่ยมชม กิจกรรมค่ายภาคฤดูร้อน ประจำปี 2551 ใน 2 จังหวัดภาคใต้ อันได้แก่ “ค่ายวิทยาศาสตร์ทางทะเล จังหวัดพัทลุง” และ “ค่ายสร้างสรรค์งานศิลป์สำหรับผู้มีความสามารถพิเศษด้านศิลปะ: รักษ์สิ่งแวดล้อมบนรากฐานแห่งความพอเพียง จังหวัดสงขลา” เมื่อเร็วๆ นี้
ดร.อรพินท์ กล่าวว่า “เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ทางทะเล จังหวัดพัทลุง เป็นเด็กชั้นหัวกะทิที่ผ่านกระบวนการคัดเลือกจากทั่วประเทศ จำนวน 110 คน โดยความร่วมมือกับ สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าทะเลน้อย จัดกิจกรรมหลักสูตรชีวิตในโลกชุ่มน้ำทะเลน้อย (Wetland Life camp) เพื่อสนองตอบกับแนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการกินอยู่อย่างพอเพียงตามแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเกิดจิตสำนึก ภาคภูมิใจ รักและหวงแหน ทรัพยากรธรรมชาติ และเพื่อให้ความรู้แก่เยาวชนซึ่งได้คัดเลือกแล้วว่ามีศักยภาพเป็นเครือข่ายแนวร่วมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่มีคุณค่าความสำคัญระดับโลกต่อไป โดยแบ่งกลุ่มการเรียนรู้ออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน คือ กลุ่มชาวฟ้า เน้นการเรียนรู้เรื่องธรรมชาติของนกในพื้นที่ กลุ่มชาวน้ำ จะได้เรียนรู้เรื่องธรรมชาติ และการรักษาความสะอาดของแม่น้ำ และ กลุ่มชาวดิน ได้เรียนรู้วิถีชีวิตและภูมิปัญญาชาวบ้าน จากการได้พูดคุยกับเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดในค่าย ปรากฏว่าได้ผลตอบรับดีมากค่ะ”
ดร.อรพินท์ กล่าวต่อไปว่า “ส่วนค่ายสร้างสรรค์งานศิลป์สำหรับผู้มีความสามารถพิเศษด้านศิลปะ: รักษ์สิ่งแวดล้อมบนรากฐานแห่งความพอเพียง จังหวัดสงขลา มีเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 62 คน โดยผ่านกระบวนการคัดเลือกและพิจารณาผลงานด้านศิลปะที่ผ่านมาของทุกคน เด็กๆ จะได้เรียนรู้ทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอย่างเข้มข้น ทั้งด้านงานจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ และเพื่อเป็นการกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ กลุ่มนี้ ศาสตราจารย์เดชา วราชุน ศิลปินแห่งชาติประจำปี 2550 (ศิลปะภาพพิมพ์และงานจิตรกรรมวัสดุผสม) ศาสตราจารย์อิทธิพล ตั้งโฉลก และอาจารย์นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (วิจิตรศิลป์) จะทำการคัดเลือกเด็กที่มีผลงานเป็นเลิศ จำนวน 3 คน เพื่อพาไปฝึกปฏิบัติสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ พร้อมทั้งศึกษาดูงานศิลปะของศิลปินระดับโลกที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ ณ ลอสแองเจลลิส แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่รวบรวมงานศิลปกรรมร่วมสมัยของโลก โดยความอนุเคราะห์ของศิลปินแห่งชาติ ดร.กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติประจำปี 2540 (ทัศนศิลป์) ซึ่งจะเป็นการเปิดประสบการณ์งานศิลปะใหม่ๆ ด้วยผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งจะส่งผลดีต่อเด็กและเยาวชนในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไปในอนาคตค่ะ”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ