รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๓ เป็นประธาน พิธีปิดการฝึกร่วมผสม Seaex - Thamal

ข่าวทั่วไป Thursday May 8, 2008 11:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๓ เป็นประธาน พิธีปิดการฝึกร่วมผสม Seaex - Thamal ครั้งที่ ๔๕/๒๐๐๘
วันนี้ (๘ พฤษภาคม ๒๕๕๑) เวลา ๑๑.๐๐ น. พลเรือตรี ลิขิต เจริญทรัพย์ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ เป็นประธานฝ่ายไทยในพิธีปิด ฯ ร่วมกับ นาวาเอก ABD AZIZ BIN MOHD DOM เสนาธิการมณฑลทหารเรือเขต ๑ กวนตัน เป็นประธานร่วมฝ่ายมาเลเซีย ณ กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ แหลมพันวา ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
การฝึกร่วมผสม "SEAEX - THAMAL" เป็นการดำเนินกิจกรรมร่วมระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือมาเลเซีย เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์และการปฏิบัติงานร่วมทางทะเลในพื้นที่ชายแดนระหว่างสองประเทศให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ซึ่งในแต่ละปีกำหนดให้มีการฝึกร่วมทั้งสองด้านฝั่งทะเล ได้แก่ ทางด้านฝั่งอ่าวไทยดำเนินการฝึกในพื้นที่ระหว่างจังหวัดนราธิวาสกับรัฐกลันตัน มี ทัพเรือภาคที่ ๒ กองเรือยุทธการ เป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนทางด้านฝั่งทะเลอันดามันดำเนินการฝึกในพื้นที่ระหว่างจังหวัดสตูลกับรัฐเปอร์ลิส มี ทัพเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ ซึ่งมี พลเรือโท สุพจน์ พฤกษา ผู้บัญชาการทัพเรือภาค ที่ ๓ กองเรือยุทธการ เป็นผู้รับผิดชอบ
สำหรับในปีนี้เป็นการฝึกร่วม ครั้งที่ ๔๕/๒๐๐๘ ระหว่างวันที่ ๒ ถึงวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๕๑ โดยกำลังทางเรือฝ่ายไทยได้จัด เรือหลวงสงขลา และเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ๙๗ (เรือ ต.๙๗) ส่วนกองกำกับการ ๙ ตำรวจน้ำ จัดเรือตรวจการณ์ หมายเลข ๘๐๙ เข้าร่วมการฝึกร่วมผสม ฯ มี นาวาเอก สุรศักดิ์ เฉิดผาด รองผู้อำนวยการกองยุทธการทัพเรือภาคที่ ๓ เป็นผู้บังคับหมู่เรือ ส่วนกำลังทางเรือของประเทศมาเลเซีย ได้จัดเรือ KD PERKASA เรือ KD GANYANG และเรือของหน่วยงาน MALAYSIAN MARITIME ENFORCEMENT AGENCY (MMEA) จำนวน ๑ ลำ คือ เรือ KM SIANGIN และเรือตำรวจน้ำมาเลเซีย คือ PX 2 และ PX 13 ซึ่งในการฝึกปฏิบัติการร่วมแบ่งเป็น ๒ ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกเป็นการฝึกในท่าเรือ เพื่อทดสอบความพร้อมขององค์บุคคลและยุทโธปกรณ์ และขั้นที่สองเป็นการฝึกในทะเล เส้นทางเกาะลังกาวี - จังหวัดภูเก็ต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ